11/07/2014 17:52 GMT+7

Một ngày ở vườn dâu Bắc Mỹ

DIU NGUYEN (từ Canada)
DIU NGUYEN (từ Canada)

TTO - “Thư giãn với các loại trái cây”, “khám phá màu xanh”, “thử làm nông dân”, “tận mắt với những đồ ăn hằng ngày”… là những mẫu quảng cáo của các chuyến du lịch nông trại - điều mà bạn có thể thấy ở bất kỳ đâu trên mọi góc phố vùng Bắc Mỹ mùa này.

DScHNdDL.jpgPhóng to
Các vườn dâu thu hút nhiều khách du lịch địa phương từ nội đô, đặc biệt là trẻ nhỏ - Ảnh: PiecesOfVictoria

Tôi vẫn gọi mùa hè là mùa hoạt động, du lịch và các lễ hội đường phố của người Canada. Ngoài đường phố hoặc trong các khu vui chơi, người ta có thể thấy sự nhộn nhịp khác biệt hoàn toàn giữa mùa hè và các mùa khác trong năm ở xứ sở lá phong.

Sau nhiều tháng chìm trong tuyết trắng, mùa hè vừa đến khiến mọi người đều háo hức, năng động và sôi nổi. Ngành du lịch cũng độ tấp nập bởi mùa này chính là vụ thu hoạch, hái lượm của các trang trại trái cây.

Tôi nhớ lần đầu tiên biết về các chuyến du lịch nông trại là từ một tạp chí về…kiến thức giáo dục trẻ nhỏ của người Canada. Trên đó khuyên rằng, trong mười điều nên làm với con của bạn, thì không thể thiếu một chuyến cùng đi với chúng tới các trang trại. Có lẽ bởi mỗi chuyến đi không chỉ là du lịch, mà còn cộng vào đó cơ hội tìm hiểu, khám phá và trải nghiệm thực tế với những thứ vốn gần gũi mà lại khá lạ lẫm với chính chúng ta.

Và điều đặc biệt là bạn có thể quên đi mọi ồn ào, nặng nề của cuộc sống kỹ thuật hiện đại.

rGYdUyAl.jpg
Ở Canada, những ngày cuối tháng 6 đầu tháng 7, dâu tây đang độ chín hợp lý để thu hoạch, khoảng thời gian vụ thu hoạch khá ngắn nhưng rất thu hút khách du lịch - Ảnh: DashofEast

Mặc dù đến từ một đất nước nông nghiệp, nhưng tôi lại bị ấn tượng bởi điều mới mẻ chính từ ngành nông nghiệp như thế. Cuối tháng sáu, tôi cùng đám bạn quyết định đặt tour hái dâu tây ở một nông trại ngoại ô thành phố.

Không khó gì để đặt một chuyến đi như dự định vào cuối tuần, bởi cứ đầu mùa thu hoạch, các công ty du lịch và trang trại xung quanh thành phố lại phát tờ rơi, dán áp phích kêu gọi du lịch ủng hộ nông dân và ngành nông nghiệp. Các chương trình kêu gọi như “eat local” (ăn đồ địa phương) hay “know your food” (biết những gì bạn ăn) khá được ủng hộ từ mọi người dân, đặc biệt là lớp người có thu nhập ổn định trong thành phố.

Vài thập niên gần đây, nhiều nước như Mỹ, Canada, Úc, Anh hay Philippines đã đưa vào ngành du lịch của họ thuật ngữ như “Agrotourism” “hay farmstays” (có thể hiểu là “du lịch nông nghiệp” - một phần hình đặc trưng của “du lịch sinh thái”). Họ cũng xây dựng nhiều chính sách, hoạt động cụ thể để chuyên nghiệp hóa loại hình du lịch đặc biệt này.

“Agrotourism” (hay “farmstays”) bao gồm rất nhiều hoạt động liên quan đến nông nghiệp của khách thăm quan các trang trại - trồng trọt hoặc chăn nuôi - từ hái lượm hoa quả, rau, cưỡi ngựa, thử mật ong đến việc tìm hiểu quy trình sản xuất rượu, sữa hoặc bơ.

Loại hình du lịch này chú trọng vào nhu cầu tìm hiểu, khám phá những điều mới mẻ, và cảm giác thư giãn để xóa đi những tác động tiêu cực từ cuộc sống khoa học hiện đại.

KSd9zVqj.jpg
Biển quảng cáo và giá cả được ghi rõ ngoài cửa vườn - Ảnh: LeahGlass
as6nrAN9.jpg
Elin Kugel (2 tuổi) đang tham gia hái dâu cùng người hàng xóm của mình - cô Cathy Gunvalson - Ảnh: Emily Buss/ Bulletin photo

Cứ thế, mùa dâu tây vào tháng sáu, trái mâm xôi vào tháng bảy, tháng 8 là mùa việt quất còn tháng chín là mùa hái táo… các chuyến đi nườm nượp được tổ chức, hội tụ đủ khách ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt, nhóm nào cũng có trẻ nhỏ vì đang độ nghỉ hè ở trường học.

Chúng tôi bắt đầu từ nội đô thành phố, không cần quá sớm và cầu kỳ, bởi chỉ chừng hơn một tiếng đi xe là tới. Các trang trại du lịch kiểu này thường nằm không xa thành phố, để người dân dễ dàng đi trong ngày. Không khí thoát ra khỏi nội đô cũng đã đủ khiến chúng tôi nhẹ nhõm, hứng thú, trang trại lại là một khoảng vườn rất rộng, trải dài toàn là các luống dâu tây đang độ chín thơm.

Có những vườn hoàn toàn để phục vụ du lịch (tức chỉ trồng để đón khách đến thăm và hái), có vườn thì kết hợp du lịch và nông nghiệp (khách cứ hái dâu còn nông dân vẫn chăm bón, thu hoạch, đóng thùng, chế biến… ).

YhsulRWY.jpg
Thử dâu ngay tại vườn cũng là một trong nhiều hứng thú của các chuyến dã ngoại hái dâu - Ảnh: GoExploreNature
N6ErHEMK.jpg
Mỗi độ mùa hè, mùa thu hoạch dâu tuy ngắn nhưng rất rực rỡ và nhộn nhịp - Ảnh: Emily Buss/ Bulletin photo

Đa số các trang trại du lịch đều có công viên hay vùng đất rộng xung quanh, đôi khi bên cạnh là hồ nước hay sông suối mát mẻ, và được xây dựng bãi để xe tiện lợi. Khá lý tưởng cho các chuyến dã ngoại nhiều hoạt động của cả gia đình hay một nhóm bạn đông. Mỗi trang trại còn xây thêm khu quầy tính tiền và bày bán nông sản khác.

Người ta đi hái dâu, sẽ thích mua thêm vài cái ngô, vài trái dưa, táo hay nho đem về cùng, có lẽ vậy! Sau công việc hái lượm, mọi người có thể đem trái cây cùng tới các địa điểm cắm trại, thịt nướng hay dã ngoại ven thành phố.

Tham gia vào vườn dâu, bạn được chọn những trái tươi nhất, chín nhất để thưởng thức tùy ý, sau đó hái thỏa thích và cuối cùng số dâu mang về sẽ được tính tiền theo trọng lượng.

“Nếu so sánh, giá thành tính ra sẽ mắc hơn mua ở siêu thị, lại mất công đi xa, mất công hái. Tuy nhiên các vườn trái cây mỗi mùa đều đông bởi nó thật hữu ích, đặc biệt với những người vốn đang đau đầu với máy tính, với văn bản và con số. Hơn nữa, chính phủ còn khích lệ từng người dân nhằm mục đích phát triển ngành nông nghiệp và ủng hộ nông dân” - một anh bạn người Canada cho biết.

ReR10Qyu.jpg
Mỗi độ mùa hè, mùa thu hoạch dâu tuy ngắn nhưng rất rực rỡ và nhộn nhịp - Ảnh: Emily Buss/ Bulletin photo
70ztb1UL.jpg
Ở Canada, những ngày cuối tháng 6 đầu tháng 7, dâu tây đang độ chín hợp lý để thu hoạch, khoảng thời gian vụ thu hoạch khá ngắn nhưng rất thu hút khách du lịch - Ảnh: DashofEast

Điều khiến tôi ấn tượng trong mỗi trang trại là khuôn mặt háo hức của các em nhỏ. Với những em tới lần đầu, dường như trái dâu nhỏ chín mọng nằm ẩn nấp sau đám lá, là là sát mặt đất… là điều gì vô cùng lạ lẫm. Chúng liên tục reo lên khi thấy những trái chín, to và hào hứng với thành quả mà mình có được.

Có lẽ các hộp dâu được đóng sẵn bày bán trong siêu thị đã quá quen, nhưng đây là lần đầu chúng biết cây dâu cao thấp ra sao, lá dâu hình thế nào... Hay để trả lời các phân vân con nít, kiểu như “dâu được trồng trên luống ngoài cánh đồng chứ không phải trong nhà, trên chậu”... Thậm chí là dịp để trải nghiệm cái nắng, mướt mồ hôi trên cánh đồng mùa hè.

Tạm biệt cánh đồng dâu tây, chúng tôi hứa hẹn sẽ thăm quan nhiều hình thức du lịch nông nghiệp khác như thử mật ong hay xem quy trình thu sữa bò.

Điều mà du lịch trang trại hấp dẫn tôi, cũng như các bạn Việt Nam của tôi, có lẽ là sự mới mẻ từ việc bố trí khoa học để tận dụng ngành nông nghiệp (nó vẫn rất lạ mặc dù nông nghiệp vốn là một hoạt động lâu đời nhất của lịch sử loại người) và cả tính cộng đồng, luôn sẵn sàng tham gia ủng hộ nông dân của mọi người dân đất nước này.

DIU NGUYEN (từ Canada)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên