30/03/2014 07:29 GMT+7

Quá nguy hiểm khi axit được mua bán dễ dàng

CÔNG NHẬT ghi
CÔNG NHẬT ghi

TT - Thời gian qua xảy ra nhiều vụ tạt axit gây hậu quả hết sức nghiêm trọng. Ý kiến của một luật sư người Mỹ dưới đây cho rằng đây là hậu quả của việc axit được mua bán quá dễ dàng.

Thầy giáo tạt axit 4 cán bộ giáo viên do mâu thuẫn cá nhân

VSUWPHvd.jpgPhóng to
Nạn nhân Đỗ Phước Vĩnh - một trong bốn cán bộ, giáo viên ở huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) bị tạt axit ngày 21-3 - đang được bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) chăm sóc - Ảnh: Q.Định
uZsRMEZK.jpg
Ảnh: C.Nhật
Tôi đã sống ở VN được 10 năm nên biết việc dùng axit để giải quyết mâu thuẫn cá nhân hoặc trả thù việc bị phụ tình, bị từ chối tình yêu... khá phổ biến tại đây. Tôi có thể khẳng định những chuyện như vậy khó xảy ra ở Mỹ hoặc các quốc gia phát triển. Phải chăng điều này thường xuyên xảy ra ở các quốc gia đang phát triển là vì axit (hoặc các hóa chất nguy hiểm) được bán với giá quá rẻ và hầu như ai cũng có thể tiếp cận được?

Những vụ tấn công bằng axit thật ra từng khá phổ biến tại Mỹ vào thế kỷ 18. Tuy nhiên, theo thời gian, những hành vi này dần trở nên hiếm hoi bởi luật pháp của Mỹ ngày một nghiêm khắc về chuyện này. Ở Mỹ, mỗi bang đều có bộ luật riêng để xử lý, khởi tố những kẻ phạm tội, nhưng nói chung việc tấn công bằng axit luôn được xếp vào dạng hành vi đe dọa, tấn công có tính chất nghiêm trọng, một số trường hợp thậm chí được xếp vào tội “cố sát” khi tạt lượng axit khoảng 1 lít trở lên. Những kẻ dùng axit tấn công người khác thường bị phạt

10-20 năm tù (tùy bang), những kẻ bị buộc tội “cố sát” đương nhiên phải đối mặt với án tù lâu hơn. Bên cạnh việc thông tin bị lưu vào hồ sơ tội phạm, những kẻ trên còn phải tốn rất nhiều tiền để hầu tòa cũng như đền bù tổn thất cho nạn nhân. Trong nhiều trường hợp, kẻ phạm tội thậm chí phải bán hết tài sản hoặc trích một phần lớn nguồn thu nhập sau khi ra tù để trả giá cho những gì họ làm trước đó.

"Ngoài việc luật pháp cần có những hình phạt thích đáng hơn, tôi nghĩ các bạn cũng nên thắt chặt lại quy định mua bán, sử dụng hóa chất"

Kevin Hawkins

Thật quá nguy hiểm khi axit cũng như các chất hóa học khác đều được mua bán dễ dàng tại VN. Tôi có đọc một số báo cáo thông tin rằng người Việt có thể mua axit sulfuric với giá 0,4 USD/lít tại các tiệm cơ khí và những thợ vàng, thợ làm nữ trang thường sử dụng axit nitric với giá 1,5 USD/lít.

Với giá rẻ mạt và nguồn cung dồi dào, thoải mái như vậy... thì nhiều sự việc đau lòng xảy ra là không khó hiểu. Ở Mỹ, các loại axit trên được xếp vào dạng chất độc, nguy hiểm và người dân rất khó tiếp cận được.

Tôi nghĩ VN nên phạt nặng hơn nữa những kẻ dùng axit tấn công người khác, bởi nạn nhân trong những trường hợp này thường không chỉ gánh những tổn hại về mặt thể chất mà còn tinh thần. Nỗi đau này có thể nói rất dai dẳng.

Bên cạnh đó, mọi người nên nỗ lực hơn nữa trong việc giáo dục người dân về những hậu quả lâu dài mà nạn nhân axit thường phải gánh. Người lớn lẫn trẻ em (có giới hạn độ tuổi nhất định) cần thiết được tạo cơ hội tiếp xúc, lắng nghe những câu chuyện từ chính các nạn nhân... để có hình dung nhất định về hậu quả nặng nề của axit. Tôi nghĩ việc tuyên truyền bằng hình ảnh, con người thật... sẽ có tác dụng.

KEVIN HAWKINS (người Mỹ, làm việc tại Hãng luật VILAF, TP.HCM)

cClrzDa8.jpgPhóng to

Dylan Bellavance Ảnh do nhân vật cung cấp

* Anh Dylan Bellavance (sinh viên y khoa ĐH Vermont, Hoa Kỳ):

“Học y nhưng không biết cách nào để mua axit ở Mỹ”

Hai năm trước, tôi từng đến VN để tham gia công tác xã hội và rất ngạc nhiên khi biết rằng việc mua bán axit tại VN vô cùng dễ dàng.

Ở Mỹ, bản thân tôi chưa từng nghe qua việc người ta dùng axit để tấn công người khác. Tôi học y nhưng cũng không biết làm cách nào để mua axit, chất hóa học độc hại ở Mỹ.

Việc cơ thể bị hủy hoại bởi axit là một vấn đề y khoa nghiêm trọng. Đọc những bài viết về những vụ tạt axit gần đây tại VN, tôi thấy hầu hết nạn nhân đều bị tạt axit vào những bộ phận rất nhạy cảm trên cơ thể. Những vết bỏng do hóa chất sẽ gây ra sự tổn thương mô trên diện rộng... Nếu nạn nhân bị tạt axit vào mặt thì hậu quả còn tàn khốc hơn bởi họ có thể bị mù vĩnh viễn hoặc thậm chí tử vong. Hầu hết nạn nhân của axit sẽ phải sống trong sự khổ sở về thể chất lẫn tinh thần suốt đời.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Giáo viên tạt aixt: Quy trình thuyên chuyển chưa hợp lý"Quy trình thuyên chuyển chưa hợp lý dẫn đến bức xúc với thầy Tiên"Kiểm tra việc thuyên chuyển thầy giáo Phạm Minh TiênKhởi tố vụ án vụ giáo viên tạt axit đồng nghiệp

CÔNG NHẬT ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên