10/03/2014 20:32 GMT+7

34 máy bay, 40 tàu cùng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích

H.T.DŨNG - C.QUỐC - N.TRIỀU
H.T.DŨNG - C.QUỐC - N.TRIỀU

TTO - Tổng số máy bay và tàu cứu hộ tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích đến ngày 10-3 là 34 máy bay, 40 tàu cứu hộ các loại, chưa kể các phương tiện của ngư dân.

AJrGBtX1.jpgPhóng to
Từ trái qua (hàng ngồi): Chuẩn đô đốc Lê Minh Thành, thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu và ông Lâm Hoàng Sa tại cuộc họp báo tối 10-3 - Ảnh: Chí Quốc

19g20, tại Đài kiểm soát không lưu Phú Quốc, đã diễn ra buổi họp báo cho phóng viên các báo trong và ngoài nước biết thông tin kết quả tìm kiếm.

Cuộc họp do ông Phạm Quý Tiêu - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, chuẩn đô đốc Lê Minh Thành (phó tư lệnh Quân chủng Hải quân) và ông Lâm Hoàng Sa (phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang) đồng chủ trì.

Ngay từ khi ba ông đặt chân xuống Đài kiểm soát không lưu - nơi đặt Sở chỉ huy tiền phương, cả trăm phóng viên trong và ngoài nước đã vây lấy để ghi hình.

Sau khi vào cuộc họp, ông Tiêu thông báo nhanh kết quả tìm kiếm từ các đội cứu hộ hàng không, tàu biển trong ngày 10-3 và trả lời một số câu hỏi của phóng viên. Cuộc họp báo diễn ra nhanh chóng.

Ông Tiêu cho biết theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao vận tải đã thành lập lực lượng tham gia cứu hộ gồm: không quân, hải quân, cảnh sát biển cùng tham gia công tác tìm kiếm máy bay bị nạn của Hãng hàng không quốc gia Malaysia.

Trong ngày 10-3, lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn của VN bao gồm một thủy phi cơ, ba trực thăng, ba tàu hải quân, hai tàu cảnh sát biển, hai tàu cứu hộ.

“Tuy nhiên rất buồn là cho tới thời điểm này các đợt tìm kiếm cứu hộ trên biển vẫn chưa phát hiện tín hiệu nào cho thấy liên quan đến chiếc máy bay bị rơi." - Ông Tiêu nói.

Ông Tiêu cho biết: "Chúng tôi đã tìm kiếm tại tất cả các vị trí mà trước đó nghi ngờ có các vật thể lạ. Cụ thể tại điểm mà máy bay cứu nạn C130 của Singapore phát hiện vật thể trông giống máng cứu sinh màu vàng cách đảo Thổ Chu 140km về phía Tây Nam nhưng khi trục vớt lên thì không liên quan gì tới chiếc máy bay này”, ông Tiêu nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc VN có cho phép các đội bay, tàu cứu hộ của nước ngoài tham gia tìm kiếm cứu nạn hay không, ông Tiêu cho biết hiện tại VN đã cấp phép cho bốn quốc gia là Malaysia, Trung Quốc, Singapore và Mỹ tham gia tìm kiếm cứu hộ bao gồm cả máy bay và tàu cứu hộ.

Tổng số máy bay và tàu cứu hộ tham gia tìm kiếm là 34 máy bay, 40 tàu cứu hộ các loại, chưa kể các phương tiện của ngư dân.

Cũng theo ông Tiêu, ngày mai Việt Nam sẽ điều thêm phương tiện, máy bay và tàu cứu hộ tổ chức tìm kiếm với quy mô rộng hơn.

Riêng việc thành lập Sở chỉ huy tiền phương, ông Tiêu nói dự kiến 8g sáng mai (11-3) tại Đài kiểm soát không lưu Phú Quốc sẽ họp toàn bộ các lực lượng và đơn vị tham gia cứu hộ để triển khai các công việc tiếp theo.

Hằng ngày, sở chỉ huy sẽ tổ chức hai cuộc họp báo để cung cấp thông tin chính thức về công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn cho báo chí trong và ngoài nước.

Một số phóng viên quốc tế cũng đặt câu hỏi có cho phép phóng viên của các hãng thông tấn nước ngoài tham gia các đội tìm kiếm, cứu hộ hay không, ông Tiêu cho biết ngày hôm nay đã cho phép một số hãng thông tấn nước ngoài tham gia vào các đợt tìm kiếm cả đường không và đường biển.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

CSB 2003 bắt đầu tìm ở tọa độ nghi mảnh máy bay vỡ6 chuyến bay “bí ẩn” trong 60 năm hàng không thế giớiKhông phải vệt dầu loang của máy bay mất tíchVật thể khả nghi không liên quan đến máy bay mất tíchMột phi công nghe được tín hiệu từ máy bay Malaysia mất tíchMalaysia điều tra 4 hành khách trên máy bay mất tíchĐặt nghi vấn máy bay Malaysia bị đánh bom, khủng bốTiếp cận hiện trường khu vực máy bay Malaysia mất tíchXem thêm các diễn biến tìm kiếm khácMáy bay Malaysia mất tích: Nghi do khủng bố, FBI vào cuộcNgày 10-3: Malaysia - VN - Singapore chia khu vực tìm kiếmĐưa thêm tàu hải quân, thợ lặn tìm kiếm máy bay Malaysia mất tíchMáy bay mất tích của Malaysia nổ ở độ cao hơn 10km?Trưa 10-3, cuộc tìm kiếm chuyển dần hướng Đông Đông BắcPV Star: Chúng tôi tác chiến liên tục đến mệt lả, nhưng...
H.T.DŨNG - C.QUỐC - N.TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên