09/03/2013 08:35 GMT+7

30 lãnh đạo các nước tiễn đưa cố Tổng thống Chavez

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Hàng trăm ngàn người dân Venezuela và hơn 30 lãnh đạo các nước đã đến tiễn biệt cố Tổng thống Hugo Chavez về nơi yên nghỉ trong lễ tang tại thủ đô Caracas.

Hình ảnh Chavez bị “bóp méo” thế nào?Khoảng trống ở Mỹ Latin sau khi ông Chavez ra điVenezuela kêu gọi đoàn kết sau khi ông Hugo Chavez ra điHugo Chavez: người mang hi vọng hay kẻ chuyên quyền?Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã qua đời

Cố Tổng thống Chavez qua đời ở tuổi 58 sau hai năm chiến đấu với bệnh ung thư. Tang lễ chính thức đã diễn ra vào rạng sáng 9-3 (giờ Việt Nam). Phó tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố cố Tổng thống Chavez "sống mãi” với chúng ta.

Trong bài điếu văn, Phó tổng thống Maduro khẳng định chưa có vị lãnh đạo nào chịu nhiều sức ép như cố Tổng thống Chavez, nhưng không ai có thể cản trở ông hoặc cuộc cách mạng xã hội mà ông khởi xướng, đồng thời ca ngợi những nỗ lực của ông Chavez vì sự thống nhất của Mỹ Latin.

“Ngài Chavez, một con người bất khả chiến bại, thuần khiến, minh bạch, chân thật, có một không hai và sẽ luôn sống mãi - Phó tổng thống Maduro nghẹn ngào khi đọc điếu văn - Linh hồn và tinh thần của ngài quá mạnh mẽ đến nỗi cơ thể ngài cũng không thể giữ lại được. Và bây giờ họ đang phiêu du trong vũ trụ này, lớn mạnh thêm nhờ những lời cầu nguyện và tình yêu thương của người dân".

Hơn 30 nguyên thủ các nước đã tham dự lễ tang của cố Tổng thống Chavez, gồm các đồng minh thân thiết của Venezuela như Chủ tịch Cuba Raul Castro, Tổng thống Ecuador Rafael Correa, cựu tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko… và cả tài tử Hollywood Sean Penn - người điều hành một tổ chức cứu trợ cho Haiti mà Venezuela là nước đóng góp nhiều nhất.

AFP cho biết Tổng thống Ahmadinejad đã không kìm được nước mắt khi ban nhạc chơi một trong những bài hát mà cố Tổng thống Chavez thích nhất. "Chúng ta đã mất đi một lãnh đạo vĩ đại, một con người vĩ đại. Hugo xuất thân từ nhân dân và ông ấy luôn phụng sự người dân" - Tổng thống Ahmadinejad nói sau buổi lễ.

Các nước châu Âu cũng cử phái đoàn đến dự lễ tang. Đại diện của Mỹ là đại biện tại Venezuela và hai quan chức của Đảng Dân chủ.

Phó tổng thống Maduro đã đặt một bản sao thanh kiếm vàng của người anh hùng Simon Bolivar bên cạnh quan tài ông Chavez, sau đó trao lại cho gia đình cố tổng thống vào cuối lễ tang.

Bên ngoài địa điểm tổ chức lễ tang, hàng ngàn người rợp trong sắc đỏ hô vang: "Chavez vẫn sống" và "Cuộc đấu tranh đang diễn ra".

Một người dân tên Kimberly Garcia, 30 tuổi, khóc rất nhiều trong ngày quốc tang. "Không có ngôn từ nào diễn tả nỗi mất mát này. Tổng tư lệnh là bầu trời, sự sống của chúng tôi. Nhờ có ngài mà chúng tôi có được tổ quốc".

BBC ước tính khoảng hai triệu người đã đến viếng linh cữu ông Chavez tại Học viện quân sự từ ngày 6-3. Phó tổng thống Maduro cho biết thi hài ông Chavez sẽ được bảo quản vĩnh viễn. Sau tang lễ, quan tài ông Chavez sẽ được di chuyển tới Bảo tàng quân sự Caracas. Bảo tàng này sẽ được trùng tu và đổi thành "bảo tàng cách mạng".

Phó tổng thống Maduro nhậm chức quyền tổng thống

Ngay sau lễ tang, Phó tổng thống Maduro đã tuyên thệ nhậm chức quyền tổng thống. Ông tuyên bố tiến tới bầu cử trong vòng 30 ngày tới. Phe đối lập tẩy chay buổi tuyên thệ của ông Maduro, viện lý do rằng hiến pháp đã quy định chủ tịch quốc hội mới là người thay thế chức vụ tổng thống. Tuy nhiên Tòa án tối cao đã ra phán quyết ủng hộ di nguyện của cố Tổng thống Chavez về việc tiến cử ông Maduro.

Theo Reuters, cuộc thăm dò mới nhất do hãng khảo sát uy tín Datanalisis của Venezuela cho biết Phó tổng thống Maduro được 46,4% người dân ủng hộ trong khi ứng viên đối lập Henrique Capriles chỉ được 34,3% số phiếu. Thăm dò được thực hiện vào giữa tháng 2, trước khi Tổng thống Chavez qua đời.

Cuối năm 2012, cố Tổng thống Chavez vẫn tích cực ra tranh cử tổng thống nhiệm kỳ 4. Tuy sức khỏe không cho phép ông thực hiện đầy đủ chiến dịch tranh cử, nhưng Tổng thống Chavez vẫn tái đắc cử với số phiếu vượt trội đối thủ của liên minh đối lập.

AtCuvhcl.jpgPhóng to

Phó tổng thống Nicolas Maduro phát biểu trong lễ tang cố Tổng thống Chavez - Ảnh: Reuters

fMl2kpO4.jpgPhóng to

Lãnh đạo các nước dự lễ tang của cố Tổng thống Chavez - Ảnh: Reuters

2kuw22cQ.jpgPhóng to

Người dân xếp hàng dài chờ được viếng quan tài cố Tổng thống Chavez - Ảnh: Reuters

dcTKPLDw.jpgPhóng to

Phó tổng thống Nicolas Maduro tuyên thệ nhậm chức quyền tổng thống Venezuela - Ảnh: Reuters

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên