04/12/2011 16:06 GMT+7

110 triệu cử tri Nga đi bầu hạ viện

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Hơn 110 triệu cử tri nước Nga hôm nay 4-12 đã đi bỏ phiếu bầu cử hạ viện khóa mới nhiệm kỳ năm năm.

Read this on Tuoitrenews.vn

Vùng Viễn Đông của nước Nga dọc bờ biển Thái Bình Dương là nơi mở cửa các điểm bỏ phiếu sớm nhất. Tổng thống Dmitri Medvedev cùng phu nhân đã bỏ phiếu tại một trường học ở phía tây thủ đô Matxcơva.

9T1mkVG8.jpgPhóng to
Tổng thống Nga Dmitri Medvedev và phu nhân bỏ phiếu - Ảnh: RIA

Toàn nước Nga có 96.000 điểm bỏ phiếu. RIA dẫn thông tin từ Bộ Nội vụ Nga rằng tại nước ngoài sẽ có 369 điểm bỏ phiếu mở cửa ở nước ngoài để khoảng 2 triệu kiều bào Nga đến bầu cử. Hai phi hành gia Anton Shkaplerov và Anatoly Ivanishin tại Trạm vũ trụ quốc tế ISS cũng sẽ bỏ phiếu bằng cách nói tên ứng viên cho một đồng nghiệp được tin tưởng, và người đồng nghiệp này sẽ thay mặt họ bỏ phiếu tại trung tâm điều khiển ở Nga.

Hãng tin RIA cho biết báo cáo sơ bộ sau ba tiếng đầu tiên của ngày bầu cử cho thấy lượng cử tri ít hơn so với năm 2007. "Chúng tôi ước tính lượng phiếu bầu phát ra sẽ giảm 1,7 triệu phiếu" - ông Sergei Danilenko, thành viên ủy ban bầu cử trung ương, nói.

Tình hình bầu cử đến giờ vẫn chưa ghi nhận tiêu cực nghiêm trọng nào. "Thành phần quan sát viên quốc tế đến từ các tổ chức phi chính phủ, các phó chủ tịch nghị viện châu Âu, đại diện từ quốc hội các nước, các chuyên gia và nhà khoa học chính trị. Chúng tôi đã thị sát 48 điểm bỏ phiếu ở một số vùng và đến nay quá trình bầu cử diễn ra minh bạch" - quan sát viên Mateusz Piskorski từ Ba Lan nói với RIA.

3Ev2cyI1.jpgPhóng to
Hai sĩ quan hải quân Nga tại một điểm bỏ phiếu ở thành phố Vladivostok miền đông nước Nga - Ảnh: AFP

Theo hiến pháp sửa đổi năm 2008 thì nhiệm kỳ hạ viện khóa sáu sắp tới của Nga sẽ tăng lên và kéo dài năm năm. Thành phần nghị sĩ tại Hạ viện Nga hiện tại đến từ bốn đảng chính trị, thế đa số do Đảng Nước Nga thống nhất (UR) cầm quyền nắm giữ với 315 ghế, kế đến là Đảng Cộng sản, Đảng Dân chủ tự do và Đảng Nước Nga công bằng.

Trong đợt bầu cử năm nay, nước Nga có bảy đảng cử đại diện tranh cử. Cơ quan thăm dò độc lập Levada dự đoán Đảng UR sẽ vẫn chiến thắng nhưng chỉ chiếm 53% phiếu bầu, không giữ được thế đa số tại hạ viện như hồi năm 2007 nữa.

Kết quả chính thức sẽ sớm được công bố vào ngày 5-12.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên