18/12/2015 14:48 GMT+7

​100 lính Mỹ chết mỗi tháng nếu Washington điều bộ binh diệt IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định nếu ông triển khai bộ binh đến Iraq và Syria để tiêu diệt IS thì chắc chắn quân đội Mỹ sẽ phải hứng chịu tổn thất nặng nề.

Tổng thống Barack Obama muốn ngăn chặn nguy cơ quân đội Mỹ bị sa lầy ở Trung Đông như trước đây - Ảnh: Reuters
Tổng thống Barack Obama muốn ngăn chặn nguy cơ quân đội Mỹ bị sa lầy ở Trung Đông như trước đây - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, trong cuộc gặp với các nhà báo ở Nhà Trắng mới đây, ông Obama giải thích rất rõ lý do tại sao ông quyết không triển khai lực lượng bộ binh quy mô lớn đến Trung Đông để tiêu diệt IS.

Theo ông Obama, tổn thất về người và tiền của Mỹ gánh chịu có thể sẽ tương đương với chiến tranh Iraq.

Ông Obama ước tính nếu đưa quân đến Syria và Iraq để chống IS, Mỹ sẽ tiêu tốn trung bình 10 tỷ USD mỗi tháng. Sẽ có khoảng 100 binh sĩ thiệt mạng và 500 bị thương mỗi tháng. Ông cho rằng thiệt hại này lớn hơn mối đe dọa từ IS đối với nước Mỹ.

Trước đó, nhiều nghị sĩ Đảng Cộng hòa kêu gọi chính phủ Mỹ đưa quân đến Syria để tiêu diệt IS. Tuy nhiên ông Obama lo ngại nếu điều đó xảy ra, có thể Washington sẽ phải đưa lực lượng đến cả các đại bản doanh mới của khủng bố như Libya và Yemen.

Khi đó, quân đội Mỹ đối mặt với nguy cơ sa lầy trong một khu vực rộng lớn ở Trung Đông. Và đó là kịch bản mà ông Obama, người từng quyết liệt phản đối chiến tranh Iraq khi còn tranh cử tổng thống, quyết tránh bằng mọi giá.

Ông Obama nhấn mạnh sẽ chỉ tính đến phương án triển khai bộ binh nếu nước Mỹ hứng chịu một cuộc tấn công khủng bố mang tầm thảm họa, có thể làm gián đoạn các hoạt động thông thường của cuộc sống hàng ngày.

Tổng thống Mỹ phải đưa ra lời giải thích này bởi trong những ngày qua, Đảng Cộng hòa, đặc biệt là các ứng cử viên tổng thống, liên tục gây sức ép đòi Washingtong mở rộng chiến dịch can thiệp quân sự ở Trung Đông.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz đề xuất đánh bom phủ kín các thành phố IS kiểm soát bất chấp nguy cơ thường dân thiệt mạng, ứng cử viên Ben Carson đòi lập tức triển khai bộ binh.

Ông Obama thừa nhận người dân Mỹ đang rất lo lắng trước nguy cơ tấn công khủng bố tương tự như vụ tắm máu ở Paris (Pháp) đêm 13-11 và vụ xả súng ở San Bernardino, California. Ông Obama trấn an rằng sau vụ 11-9, chính phủ Mỹ đã thực hiện hàng loạt biện pháp mạnh mẽ để tăng cường an ninh nội địa.

Ông Obama khẳng định sự sợ hãi và đề phòng đối với khủng bố không nên đồng nghĩa với việc nước Mỹ hi sinh những giá trị truyền thống.

Đây là cú đòn giáng thẳng vào những tuyên bố gây tranh cãi của các chính trị gia Cộng hòa, ví dụ như đề xuất cấm cửa người Hồi giáo vào Mỹ của tỷ phú Donald Trump.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Obama bộ binh IS chết