16/06/2011 10:41 GMT+7

10 nghị sĩ kiện tổng thống Obama về vấn đề Libya

H.MINH
H.MINH

TTO - Hôm 15-6, một nhóm 10 nghị sĩ lưỡng đảng đã đệ đơn kiện tổng thống Mỹ Obama vì can thiệp quân sự ở Libya mà chưa có sự cho phép của quốc hội.

Các nghị sĩ này nói ông Obama đã vi phạm hiến pháp khi qua mặt quốc hội và sử dụng các tổ chức như Liên Hiệp Quốc và NATO để được quyền tiến hành chiến tranh.

Trong khi đó, ngày 15-6, trước những chỉ trích dữ dội từ quốc hội Mỹ, Nhà Trắng đã công bố một báo cáo chi tiết dài 32 trang giải thích về tính hợp pháp của cuộc chiến do Tổng thống Barack Obama ra lệnh tiến hành tại Libya.

Libya: quân nổi dậy tiến gần thủ đôHơn 1 tỉ USD cho phe đối lập Libya

WSzEAcgY.jpgPhóng to
Tổng thống Mỹ Obama

Bản báo cáo cũng ước tính chi phí của chiến dịch quân sự và hỗ trợ nhân đạo là vào khoảng 800 triệu USD, tính tới ngày 3-6 và có thể tăng lên 1,1 tỉ USD tính đến đầu tháng 9.

Bản báo cáo này là lần đầu tiên chính quyền Mỹ giải thích về cơ sở pháp lý cho cuộc chiến Libya, vốn chưa được quốc hội phê chuẩn. Các quan chức Nhà Trắng giải thích rằng vì Mỹ chỉ giữ vai trò hỗ trợ giới hạn trong chiến dịch quân sự do NATO chỉ huy và các lực lượng Mỹ không tham chiến lâu dài, tổng thống có quyền hợp hiến để tự quyết định.

“Quan điểm của tổng thống là các chiến dịch quân sự của Mỹ ở Libya hiện giờ phù hợp với luật về phân chia quyền lực trong chiến tranh và không phải tuân theo luật đó để yêu cầu sự cho phép của quốc hội vì các chiến dịch của quân đội Mỹ không phải là những chiến dịch tấn công được quy định trong điều khoản về thời hạn 60 ngày của luật”, thông báo của Nhà Trắng cho biết.

Luật về phân chia quyền lực trong chiến tranh, được thông qua năm 1973, yêu cầu tổng thống Mỹ phải xin phép quốc hội trước khi đưa quân đội ra nước ngoài, phải báo cáo với quốc hội trong vòng 48 tiếng sau khi cuộc xung đột vũ trang nổ ra và không được để quân đội ở nước ngoài nhiều hơn 60 ngày, cộng thêm 30 ngày để rút quân, mà không được quốc hội phê chuẩn hoặc không tuyên chiến.

Báo cáo của Nhà Trắng được đưa ra sau khi Hạ viện Mỹ thông qua một nghị quyết không có tính ràng buộc chỉ trích ông Obama đã không đưa ra được “cơ sở pháp lý vững chắc” cho việc Mỹ can thiệp vũ trang ở Libya.

Nghị quyết nói trên cũng đề nghị chính phủ phải trả lời hàng loạt các câu hỏi liên quan, bao gồm quy mô hoạt động của quân đội Mỹ, chi phí cho chiến dịch và ảnh hưởng của nó tới những cuộc chiến của Mỹ ở Iraq và Afghanistan, trước ngày 17-6.

Mặc dù cuộc chiến ở Libya hiện chưa biết bao giờ mới kết thúc, bản báo cáo của Nhà Trắng cũng cảnh báo việc Mỹ ngừng tham gia vào chiến dịch hiện do NATO dẫn đầu ở đất nước Bắc Phi này “sẽ làm suy giảm nghiêm trọng khả năng của liên quân tiến hành và duy trì những chiến dịch bảo vệ thường dân Libya”.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên