01/02/2016 08:00 GMT+7

​Ý tưởng quà Tết từ mâm quả truyền thống

TDV
TDV

Lựa chọn quà Tết tưởng như đơn giản nhưng cũng thật khó khăn để vừa thể hiện được tâm ý người tặng vừa đúng mong muốn của người nhận.

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cách tạo nên món quà Tết ý nghĩa dựa trên âm vần xuất phát từ mâm ngũ quả - yếu tố không thể thiếu trong ngày Tết.

Ý nghĩa mâm ngũ quả ngày Tết

Không phân biệt giàu hay nghèo, nông thôn hay thành thị, miền Bắc hay miền Nam, dù mâm ngũ quả ở từng vùng không giống nhau nhưng đều chứa đựng nguyện ước của gia chủ gửi gắm vào dịp năm mới thông qua màu sắc, tên gọi hay cách sắp xếp. “Ngũ” quả còn tượng trưng cho ngũ phúc lâm môn: phú (giàu có), quý (địa vị sang trọng), thọ (sống thọ), khang (khỏe mạnh), ninh (bình an).

Chuẩn bị mâm ngũ quả là điều không thể thiếu trong ngày Tết dân tộc

Ở miền Bắc, bày mâm ngũ quả theo thuyết ngũ hành (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ) với 5 màu sắc khác nhau (trắng, xanh, đen hay tím sẫm, đỏ, vàng) nghĩa là vạn vật dung hòa cùng đất trời. Ngoài ra, mâm ngũ quả còn tượng trưng cho lời cầu chúc từ 5 phương dâng lên tổ tiên, thông thường bao gồm: chuối xanh hay táo xanh (Đông phương); lê (Tây phương); hồng, táo đỏ, ớt (Nam Phương); nho tím, vú sữa tím (Bắc phương); bưởi vàng, đu đủ, quýt (Trung phương). Nếu theo tập tục miền Bắc, hầu hết các loại quả đều có thể kết hợp thành mâm ngũ quả thì miền Nam lại có sự kiêng cử nhất định. Điển hình như người miền Nam sẽ không chọn quả chuối vì đọc gần giống từ “chúi” mang ý nghĩa một năm làm ăn không được suôn sẻ, tụt dốc.

Mâm ngũ quả truyền thống của người dân miền Nam chứa đựng hàm ý “Cầu sung (túc) vừa đủ xài” được ghép từ tên 5 loại trái cây: mãng cầu, sung, dừa, đu đủ và xoài. Ngoài ra, có thể thêm 3 quả thơm làm chân đế để thể hiện sự vững vàng, hay cặp dưa hấu đỏ nhằm cầu nguyện sự may mắn.

Dù khác nhau ở từng vùng miền, mâm ngũ quả ngày Tết là nét văn hóa của dân tộc, trước là thể hiện sự thành kính với tổ tiên, sau là mong ước về một năm mới sung túc và đủ đầy của người Việt.

Món quà Tết mang ý nghĩa sung túc

Dựa vào truyền thống và ý nghĩa của mâm ngũ quả vào Tết Nguyên đán, bạn có thể suy nghĩ đến món quà Tết mới vẫn mang thông điệp về một mùa Tết đủ đầy. Và hộp quà Tết Neptune là lựa chọn độc đáo mà bạn nên cân nhắc để lựa chọn. “Dầu” vừa vần ý “giàu” sang về tài lộc vừa cầu chúc người nhận “giàu” sức khỏe. Vì thế, khi kết hợp với các loại quả truyền thống là cầu, dừa, đu đủ và xoài sẽ tạo thành một thông điệp chúc Tết vẹn tròn ý nghĩa: cầu giàu vừa đủ xài. Cũng từ ý nghĩa thú vị đó, chị Minh Hà (Quận 5, TP.HCM) không giấu được sự hào hứng khi nhận được món quà Tết từ đồng nghiệp: “Mình chuộng các món quà Tết có sắc vàng và đỏ, vừa hợp không khí ngày Tết vừa có thể dùng trang trí trong nhà được. Lúc nhận hộp quà Tết Neptune đã thấy thích rồi, khi nghe cô bạn gửi kèm lời chúc kết hợp mâm quả truyền thống “cầu, dầu, dừa, đủ, xoài” càng làm mình thích hơn vì quá ý nghĩa”.

Sắc vàng óng ánh của dầu ăn còn tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và một năm mới nhiều điều may mắn.

Nếu người nhận là người thuộc khu vực miền Bắc, hộp quà Tết Neptune càng phù hợp về mặt phong thuỷ vì có sắc đỏ kết hợp sắc vàng. Nhờ sự tinh tế của bạn mà mâm Tết năm nay của người nhận lại trở nên khác biệt và đặc sắc hơn.

“Gia đình tôi rất trân trọng các giá trị truyền thống nên khi được tặng hộp quà Tết Neptune vô cùng yêu thích. Bao bì hộp quà đẹp mắt, thiết kế tinh tế, có màu đỏ tượng trưng cho may mắn, màu vàng hàm chứa tài lộc. Không chỉ vậy, câu chúc trên hộp quà: “Về nhà đón Tết - Gia đình trên hết” còn gợi nhắc về ngày Tết đoàn viên, rất ý nghĩa”, chị Thu Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

“Của cho không bằng cách cho”, món quà sẽ thay bạn gửi thông điệp chúc phúc mùa Xuân an lành đến người nhận, nên tấm lòng của bạn là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự hoàn hảo của món quà Tết.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên