28/05/2014 12:33 GMT+7

Xuất khẩu thanh long sang New Zealand

LÊ NAM
LÊ NAM

TTO - Ngày 28-5, đại sứ New Zealand tại VN Haike Manning và cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Hồng đã ký kết chương trình đảm bảo chính thức xuất khẩu trái thanh long của VN sang New Zealand.

New Zealand mở cửa cho thanh long Việt NamThanh long ruột đỏ đạt chuẩn VietGAP

jWucBacI.jpgPhóng to
Quảng cảnh lễ ký kết - Ảnh do ĐSQ New Zealand cung cấp

Đây là một phần trong "Chương trình đảm bảo chính thức" quy định các thủ tục và hoạt động trước xuất khẩu, để đảm bảo những trái thanh long của Việt Nam khi nhập khẩu vào New Zealand đạt yêu cầu an toàn sinh học và sức khỏe.

Theo đại sứ Haike Manning, Việt Nam hiện là quốc gia đầu tiên và duy nhất được cấp phép xuất khẩu thanh long sang New Zealand, chính phủ này hiện không nhập khẩu quả thanh long từ các quốc gia khác.

Những lô hàng nhập khẩu thanh long từ Việt Nam sẽ sớm cập cảng New Zealand để người tiêu dùng có thể bắt đầu được thưởng thức loại quả miền nhiệt đới.

Năm 2011, quả xoài của Việt Nam đã được cấp phép để xuất khẩu sang New Zealand và hiện các nhà chức trách New Zealand đang xem xét việc cho phép nhập khẩu quả chôm chôm vào New Zealand.

Dự án phát triển giống cây hoa quả mới chất lượng cao, được tài trợ bởi Chương trình Viện trợ New Zealand, đã có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển ngành trồng thanh long của Việt Nam. Các chuyên gia nghiên cứu của Viện Nghiên cứu cây trồng và thực phẩm New Zealand và Viện Nghiên cứu nông nghiệp Việt Nam đã tìm ra phương pháp hạn chế bệnh đốm trắng trên quả thanh long, căn bệnh phổ biến ở nhiều nước châu Á. Các phương pháp này sẽ được áp dụng trên toàn Việt Nam.

Một thành tựu khác ngoài mong đợi là dự án đã giúp bảo vệ pháp lý cho giống thanh long đặc biệt (LD5) và chuyển nhượng quyền sử dụng giống cho một trang trại thương mại là thành công bước đầu ngoài sự mong đợi. Đây là lần đầu tiên một giống cây trồng của Việt Nam đã được bảo vệ pháp lý.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên