03/08/2010 07:58 GMT+7

Xuất khẩu khoai mì lát... trộn cát?

N.NAM - P.XUÂN
N.NAM - P.XUÂN

TT - Trước thông tin cho rằng có hiện tượng mì lát trộn cát từ Quảng Ngãi xuất ra nước ngoài qua cảng Quy Nhơn, Bình Định như một cách xuất khẩu cát trá hình, gây thất thoát tài nguyên cát xây dựng trong nước, chiều 2-8, chi cục trưởng Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn Nguyễn Minh Thành khẳng định hoàn toàn không có việc này.

“Ngay cả các doanh nghiệp xuất khẩu mì lát qua cảng Quy Nhơn cũng ngạc nhiên khi nghe thông tin này. Điều vô lý ở chỗ không ai trả tiền cho một tấn cát bằng tiền một tấn mì lát” - ông Thành nói.

J2PxMcEZ.jpgPhóng to

Khoai mì xắt lát đang được trộn cát - Ảnh: PHẠM XUÂN

Tuy nhiên tại xã Tịnh Ấn Tây, huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi), trong ngày 2-8, nhiều người dân làm việc không ngơi tay với công việc lạ đời là... xúc cát trộn mì lát cho vào các bao tải.

Bà Võ Thị Thu Hà - quê xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, người có hàng chục năm trong nghề buôn khoai mì ở Quảng Ngãi - thừa nhận: việc trộn cát vào khoai mì là do các đầu nậu ở Quy Nhơn yêu cầu phải làm như vậy, còn làm với mục đích gì thì không rõ! Bà Hà cho hay cứ 10 tấn khoai mì đã xắt lát thì trộn thêm 5-6 tấn cát.

Trên địa bàn hai huyện Tư Nghĩa và Sơn Tịnh nằm dọc sông Trà có gần mười điểm thu mua khoai mì để trộn cát. Bình quân mỗi điểm tiêu thụ một ngày ba xe tải cát, mỗi xe 15 tấn. Như vậy mỗi ngày có khoảng 400 tấn cát được xuất khẩu theo khoai mì xắt lát.

Câu hỏi đặt ra là liệu đây có phải là cách núp bóng xuất khẩu cát ra nước ngoài để “né” chỉ thị số 29/2008/CT-TTg ngày 2-10-2008 của Chính phủ, trong đó có việc tạm ngừng xuất khẩu cát?

Trao đổi với chúng tôi vào chiều 2-8, ông Nguyễn Ngọc Thanh, phó chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Tây, thừa nhận có chuyện trộn cát vào khoai mì tại địa phương. “Xã cũng đã lên tiếng việc này. Tuy nhiên rất khó xử lý vì các lái buôn đứng ra mua bán và họ chấp nhận mua khoai mì trộn cát. Chúng tôi sẽ siết chặt vấn đề này trong thời gian tới” - ông Thanh nói.

N.NAM - P.XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên