09/09/2015 09:01 GMT+7

Xuất khẩu gạo trở thành sân chơi của các “ông lớn”

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TT - Những quy định về điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo, giá sàn, thị trường tập trung... là những rào cản làm triệt tiêu động lực cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo.

Xuất khẩu gạo đang trở thành sân chơi của các “ông lớn”

Đó là ý kiến của TS Nguyễn Đức Thành, giám đốc Viện Nghiên cứu và chính sách (VEPR), đưa ra tại hội thảo “Tăng cường tính cạnh tranh trong thị trường lúa gạo và chăn nuôi VN” tổ chức ngày 8-9 ở TP.HCM.

Ông Thành cho rằng khi nghị định 109 về điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo có hiệu lực từ năm 2011, số lượng doanh nghiệp xuất khẩu gạo giảm còn trên 100 doanh nghiệp, số doanh nghiệp không đáp ứng được tiêu chí đều là các doanh nghiệp nhỏ, do đó xuất khẩu gạo trở thành sân chơi của các “ông lớn” mà chủ yếu là thành viên của Hiệp hội Lương thực VN (VFA).

Nhiều doanh nghiệp nhỏ đầu tư vào các loại lúa gạo đặc sản, làm marketing tốt có khả năng cung cấp thẳng vào các siêu thị nước ngoài đã không còn cơ hội xuất khẩu. Do đó, cần phải loại bỏ bớt các quy định này cũng như quyền hạn của VFA để tăng cường tính cạnh tranh của hoạt động xuất khẩu gạo VN.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên