16/07/2015 08:46 GMT+7

Xuất khẩu da giày đón cơ hội từ FTA

TRẦN VŨ NGHI
TRẦN VŨ NGHI

TT - VN hiện nằm trong top 3 các nước có nguồn cung ứng cho các nhà mua hàng quốc tế, gồm Bangladesh, VN và Ấn Độ.

VN trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà mua hàng. Ảnh tư liệu

Ngày 15-7, phát biểu tại “Hội nghị xúc tiến xuất khẩu ngành da giày 2015” do Hiệp hội Da giày, túi xách VN (Lefaso) tổ chức, ông Diệp Thành Kiệt, phó chủ tịch Lefaso, cho biết VN hiện nằm trong top 3 các nước có nguồn cung ứng cho các nhà mua hàng quốc tế, gồm Bangladesh, VN và Ấn Độ. 

Việc VN trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà mua hàng, theo ông Kiệt, phụ thuộc rất lớn vào lợi thế từ hàng loạt hiệp định thương mại (FTA) mà VN đang tham gia đàm phán hoặc đã kết thúc đàm phán, với nhiều ưu đãi thuế quan dành cho mặt hàng giày dép.

Dự kiến khi các hiệp định thương mại như TPP, Liên minh kinh tế Á Âu (EAEU), EU-VN FTA đi vào thực chất, VN sẽ cung ứng đến 80% lượng giày dép cho các quốc gia nằm trong từng khối thương mại đã ký kết.

Tuy nhiên, nhiều diễn giả cũng cho rằng ngành giày dép VN sẽ đối mặt với nhiều thách thức khi khả năng đáp ứng các điều kiện của FTA chưa cao. Sự tham gia của các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước vào chuỗi giá trị toàn cầu còn thấp.

Đặc biệt, chi phí sản xuất sẽ tăng cao trong thời gian tới chứ không còn hấp dẫn so với mức hiện tại. Chưa kể với các điểm yếu như thiếu vốn, công nghệ - nguồn nhân lực cấp trung cao còn hạn chế, phần lớn doanh nghiệp xuất khẩu giày dép trong nước vẫn chưa chủ động phát triển cho ngành công nghiệp phụ trợ....

TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên