25/06/2013 00:01 GMT+7

Xử trí khi trẻ bị say nắng

Nguồn: Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM
Nguồn: Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM

Tin dịch vụ - Mùa hè đã đến, vui chơi ngoài trời nắng quá lâu cộng với thời tiết nóng bức rất dễ khiến trẻ bị đổ bệnh. Khi nắng nóng vượt quá sức chịu đựng của cơ thể, trẻ có thể bị các bệnh như:

Say nắng, say nóng: Trẻ bị say nắng, say nóng có những triệu chứng da nóng, ửng đỏ; sốt cao trên 40°C; không có mồ hôi; lơ mơ; co giật, động kinh; sốc. Sốt cao có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ, do vậy cần xử trí nhanh, làm mát cho trẻ càng nhanh càng tốt. Đem trẻ đến chỗ mát, lau mát cho trẻ bằng nước mát hoặc nước lạnh và quạt cho trẻ. Nếu trẻ còn tỉnh, cho trẻ uống một ly nước mát lạnh, uống mỗi 15 phút cho đến khi trẻ cảm thấy đỡ hơn. Sau đó, gọi xe cấp cứu hoặc đưa trẻ đến bệnh viện ngay.

Mệt lả do nóng: Trẻ sẽ có các triệu chứng da lạnh, nhợt nhạt; không sốt (nhiệt độ dưới 37.8°C); ra mồ hôi; hoa mắt; ngất; yếu mệt. Lúc này, cần đặt trẻ nằm ở nơi mát, chân nâng cao; cho trẻ uống một ly nước mát lạnh mỗi 15 phút cho đến khi trẻ cảm thấy đỡ hơn. Sau khi cho trẻ uống 2-3 ly nước, mang trẻ đến cơ sở y tế để bác sĩ đánh giá tình trạng mất nước của trẻ và điều trị bù nước thích hợp. Chú ý, vẫn tiếp tục cho trẻ uống nước trên đường chở bé đến cơ sở y tế.

Vọp bẻ do nóng: Trẻ có triệu chứng vọp bẻ nặng ở chân, tay và bụng; không sốt. Vọp bẻ do nóng là phản ứng thường gặp nhất khi ở trong môi trường quá nóng bức. Tình trạng này không nguy hiểm nên có thể chăm sóc tại nhà, không cần đưa trẻ đến cơ sở y tế. Cần cho trẻ uống một ly nước mát lạnh mỗi 15 phút cho đến khi trẻ cảm thấy đỡ hơn, có thể cho trẻ uống nước chanh muối hoặc ăn thức ăn có chứa muối như khoai tây chiên, bánh qui.

Để phòng tránh các căn bệnh do thời tiết nóng bức gây ra, các bậc cha mẹ cần lưu ý:

- Khi cần phải cho trẻ tập luyện ngoài trời nắng thì trước đó vài ngày nên có thời gian cho trẻ ra nắng để cơ thể trẻ quen dần với tác động của nắng nóng.- Cho trẻ uống thêm nhiều nước khi trẻ chơi đùa, học tập và luyện tập trong môi trường nóng bức.- Tránh cho trẻ chơi đùa quá lâu ngoài trời nắng, đặc biệt là khoảng từ 10 giờ sáng đến 2 giờ trưa.- Cho trẻ mặc quần áo nhẹ, màu sáng, đội nón rộng vành sẽ giúp trẻ bớt nóng- Tránh cho trẻ tập luyện quá sức ở ngoài trời nắng. Nếu trẻ cảm thấy khó chịu, cho trẻ ngừng ngay việc tập luyện và vào chỗ có bóng mát nghỉ ngơi.- Nếu trẻ phải thường xuyên tập luyện, học tập ngoài nắng thì nên cho trẻ giải lao sau một khoảng thời gian, cho trẻ vào chỗ có bóng mát nghỉ ngơi và uống nước.

qy80GGmq.jpg

Nguồn: Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên