05/06/2017 16:48 GMT+7

Xử trí chảy máu cam ở trẻ

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Đang chơi bình thường, đột nhiên nhiều bé bị chảy máu mũi đỏ tươi, khiến các bậc phụ huynh lo lắng. Vậy làm thế nào để bé yêu của bạn không dễ bị chảy máu cam?

Thông thường trong thực tế gặp tại các phòng khám nhi, hầu hết các bé bị chảy máu mũi là do tình trạng viêm ngứa mũi khiến các bé dùng tay ngoẹt mũi hay ngoáy mũi làm rách niêm mạc của vùng tiền đình mũi và gây chảy máu.

Những trường hợp này thường không nghiêm trọng, bé chỉ chảy máu trong một thời gian ngắn và tự cầm mà không để lại bất kỳ một di chứng nguy hiểm nào.

Trước một trường hợp chảy máu mũi, bạn cần đánh giá mức độ chảy máu, thời gian chảy máu, tần suất tái phát, tiền sử bản thân như có nhét dị vật mũi hay không, tiền sử gia đình có bệnh lý máu khó đông hay không và vị trí chảy máu.

Khi gặp trường hợp chảy máu mũi, bạn cho bé cúi ra phía trước (tránh ngửa cổ ra sau vì máu có thể chảy ngược vào khí quản gây ho sặc, suy hô hấp), dùng hai tay kẹp chặt 2 cánh mũi bé, cho bé thở nhẹ nhàng bằng miệng trong khoảng 5-10 phút.

Sau đó, bạn nên đưa bé đến các cơ sở y tế có chuyên khoa nhi hay tai mũi họng để khám.

Hầu hết các trường hợp chảy máu mũi đều xuất phát từ tình trạng viêm ngứa mũi. Vì vậy để phòng ngừa chảy máu mũi, bạn có thể thỉnh thoảng rửa mũi cho bé bằng nước muối sinh lý, cho bé đi khám và điều trị sớm khi có tình trạng viêm chảy mũi, hạn chế ngoáy mũi bằng cách đeo găng tay đối với bé nhỏ hay giải thích rằng việc ngoáy mũi có thể gây chảy máu đối với bé lớn.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên