07/04/2015 11:15 GMT+7

Xử lại vụ công an Tuy Hòa đánh chết nghi phạm

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Sáng  7-4, TAND tỉnh Phú Yên xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án phó trưởng Công an TP Tuy Hòa cùng bốn thuộc cấp và một nguyên sĩ quan PC45 Công an Phú Yên liên quan đến vụ đánh chết một nghi phạm.

Sáu bị cáo tại tòa sáng 7-4 - Ảnh: D

Ra trước vành móng ngựa phiên tòa hôm nay có sáu bị cáo đều nguyên là sĩ quan công an.

Bị cáo Lê Đức Hoàn (52 tuổi, nguyên thượng tá, phó trưởng Công an TP Tuy Hòa, nguyên trưởng ban chuyên án 312T) là người duy nhất bị truy tố tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 2 điều 285 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt từ 3-12 năm tù.

Năm bị cáo còn lại bị truy tố cùng tội “dùng nhục hình” theo khoản 3 điều 298 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt từ 5-12 năm tù.

Đó là: Nguyễn Thân Thảo Thành (31 tuổi, nguyên thiếu úy Công an TP Tuy Hòa), Phạm Ngọc Mẫn (35 tuổi, nguyên thượng úy Công an TP Tuy Hòa), Nguyễn Minh Quyền (43 tuổi, nguyên thiếu tá, phó đội trưởng trinh sát địa bàn Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên), Nguyễn Tấn Quang (40 tuổi, nguyên thiếu tá, phó đội trưởng Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Tuy Hòa), Đỗ Như Huy (30 tuổi, nguyên trung úy Công an TP Tuy Hòa).

Gia đình ông Ngô Thanh Kiều

 

Đánh 2-3 cái vào đầu 

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, Công an TP Tuy Hòa phối hợp với PC45 Công an tỉnh Phú Yên mở chuyên án 312T nhằm triệt phá nhóm chuyên trộm cắp két sắt với số tiền lớn tại TP Tuy Hòa và các địa phương ở Phú Yên.

Xác định ông Ngô Thanh Kiều (sinh năm 1982, ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) là một trong những nghi phạm trong nhóm trộm này, chiều 12-5-2012, Lê Đức Hoàn chỉ đạo Nguyễn Trần Nguyên Phúc - phó đội trưởng đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Tuy Hòa - phân công lực lượng phối hợp với Công an xã Hòa Đồng và Công an huyện Tây Hòa đến nhà ông Kiều kiểm tra, giám sát, mời ông này về làm việc, nhưng nghi phạm không có ở nhà.

Khoảng 3g15 ngày 13-5-2012, tổ công tác của công an đã ập vào nhà ông Kiều, còng tay và đưa ông này về Công an xã Hòa Đồng. Sáng sớm cùng ngày, ông Kiều được Công an TP Tuy Hòa đưa lên ôtô chở về trụ sở Công an TP để làm việc.

Đến 8g ngày 13-5-2012, Lê Đức Hoàn phân công Nguyễn Minh Quyền và Phạm Ngọc Mẫn xét hỏi ông Kiều tại phòng làm việc của đội điều tra tổng hợp Công an TP Tuy Hòa.

Cho ông Kiều ngồi lên ghế gỗ, Mẫn dùng còng số tám còng một tay ông Kiều vào thành ghế. Tiếp đó, Mẫn và Quyền dùng gậy cao su đánh nhiều cái vào bắp đùi, cẳng chân của ông Kiều.

Khoảng 10g30 cùng ngày, Đỗ Như Huy được Lê Đức Hoàn phân công đến phòng xét hỏi ông Kiều để đối chiếu với lời khai của Ngô Thanh Sơn, nghi phạm được cho là cùng nhóm với Kiều. Do ông Kiều không trả lời, thái độ bất hợp tác, Huy dùng gậy cao su đánh vào đùi ông Kiều.

Hơn 11g cùng ngày, Nguyễn Tấn Quang hết ca trực ban ở cổng Công an TP Tuy Hòa đã vào phòng xét hỏi ông Kiều, khi đó trong phòng có Quyền và Mẫn.

Quang dùng còng số tám còng ngoặt hai tay Kiều ra sau thành ghế tựa rồi xét hỏi. Quang dùng gậy cao su đánh vào chân Kiều nhiều cái, dùng chân đạp vào còng đang còng tay Kiều. Sau đó, Quang bỏ ra ngoài.

Khoảng 12g cùng ngày, Nguyễn Thân Thảo Thành được ông Nguyễn Trần Nguyên Phúc phân công canh giữ Ngô Thanh Kiều để Quyền, Mẫn đi ăn cơm trưa.

Đến 13g cùng ngày, do ông Kiều không trả lời các câu hỏi về việc trộm cắp, Thành đã dùng gậy cao su đánh 2-3 cái vào đầu nghi phạm. Đánh xong, Thành tiếp tục canh giữ ông Kiều.

Bị cáo Lê Đức Hoàn - Ảnh: Duy Thanh

Phó công an, trưởng ban chuyên án phạm tội

Khoảng 14g ngày 13-5-2012, Lê Đức Hoàn chỉ đạo Mẫn, Thành và Đặng Quốc Bảo (cũng là công an TP Tuy Hòa) dẫn giải ông Kiều lên Phòng PC45 Công an Phú Yên để làm việc.

Tại đây, ông Hồ Tấn Thắng - phó trưởng Phòng PC45 - thấy ông Kiều không ổn về sức khỏe nên đã chỉ đạo đưa nghi phạm đến bệnh xá Công an Phú Yên khám.

Khoảng 17g40, sức khỏe ông Kiều quá yếu nên bệnh xá chuyển nghi phạm này đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên cấp cứu, song ông Kiều đã tử vong ngoại viện.

Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Phú Yên xác định trên cơ thể ông Kiều có 63 vết thương. Cụ thể: “vùng đầu có ba vết bầm đỏ, sưng nề, tụ máu; mở hộp sọ thấy tụ máu dưới da đầu, phủ nhiều toàn bộ hai bán cầu đại não, các mạch máu cương tụ, xung huyết mạnh; hai tay có 16 vết xây xát, bầm đỏ, hằn; hai chân có 16 vết xây xát, bầm đỏ, hằn; vùng lưng phải dưới xương bả vai xây xát da; vùng mông phải có hai vết hằn bầm tím; dạ dày trơn láng không có thức ăn".

“Kết luận nguyên nhân chết do chấn thương sọ não, chấn thương phần mềm, trên cơ địa có viêm phổi. Vết thương do vật tày không có cạnh gây nên”.

Tài liệu điều tra cũng xác định Ngô Thanh Kiều bị xét hỏi, bị còng tay từ 8g-14g ngày 13-5-2012. Cả ngày hôm đó ông Kiều không được cho ăn.

Cáo trạng nhận định: Hành vi của các bị cáo Thành, Quang, Quyền, Mẫn, Huy đủ yếu tố cấu thành tội “dùng nhục hình”. Mặc dù các bị can không bàn bạc với nhau nhưng biết rõ hành vi của mỗi người và tiếp nhận ý chí khi dùng nhục hình với ông Kiều, do đó phải cùng chịu trách nhiệm về cái chết của nghi phạm.

Trong đó, hành vi của bị can Thành đánh vào đầu ông Kiều là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của nghi phạm.

Đối với Lê Đức Hoàn, là phó trưởng Công an TP Tuy Hòa, phó thủ trưởng cơ quan điều tra, trưởng ban chuyên án 312T, có trách nhiệm chỉ đạo toàn bộ hoạt động của ban chuyên án.

Tuy nhiên, bị can Hoàn đã không thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật; thiếu kiểm tra, sâu sát trong quá trình các điều tra viên và cán bộ cấp dưới làm việc với nghi phạm, để xảy ra việc dùng nhục hình ngay tại trụ sở Công an TP Tuy Hòa gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là ông Kiều tử vong.

Do đó, từ vai trò là người làm chứng trong các phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm lần đầu của vụ án, tại phiên tòa hôm nay ông Hoàn ra trước vành móng ngựa với tư cách bị cáo.

Phiên xét xử sơ thẩm dự kiến sẽ diễn ra trong ba ngày.  

Bắt giữ Kiều là cần thiết

Cáo trạng nêu: Đối với việc bắt giữ, dẫn giải Ngô Thanh Kiều ngày 13-5-2012 tại nhà riêng đưa về Công an xã Hòa Đồng, sau đó đưa về trụ sở Công an TP Tuy Hòa để làm việc của một số công an khi không có lệnh của cơ quan có thẩm quyền là có dấu hiệu của tội “bắt giữ người trái pháp luật”.

Tuy nhiên, do tính cấp thiết cần phải đấu tranh, khai thác của chuyên án và tại thời điểm này có căn cứ xác định Kiều là đồng phạm trong vụ trộm cắp tài sản, nên việc bắt giữ Kiều là cần thiết, chỉ vi phạm về thủ tục tố tụng.

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao kiến nghị giám đốc Công an tỉnh Phú Yên xử lý kỷ luật đối với một số cán bộ công an là thỏa đáng.

Diễn tiến giải quyết vụ án

Vụ án này được TAND TP Tuy Hòa đưa ra xét xử sơ thẩm lần đầu trong các ngày 26 đến 29-3-2014 và 3-4-2014. Tòa tuyên phạt: Thành: 5 năm tù; Quyền: 2 năm tù; Mẫn: 1 năm 6 tháng tù; Quang: 1 năm 3 tháng tù cho hưởng án treo; Huy: 1 năm tù cho hưởng án treo.

Gia đình bị hại có kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt, tăng bồi thường dân sự; bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành kháng cáo kêu oan; hai bị cáo Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Minh Quyền kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu Viện KSND tối cao, TAND tối cao kiểm tra, xử lý vụ án đúng quy định pháp luật.

Ngày 29-4-2014, Viện KSND tỉnh Phú Yên kháng nghị xét xử phúc thẩm theo hướng hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại theo thủ tục chung.

Trong hai ngày 8 và 9-7, TAND tỉnh Phú Yên xét xử phúc thẩm, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm ngày 3-4-2014 để điều tra lại.

Ngày 15-9-2014, Viện KSND tối cao khởi tố bổ sung vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Ngày 22-9-2014, Viện KSND tối cao khởi tố bị can Lê Đức Hoàn tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngày 21-11-2014, Viện KSND tối cao ra cáo trạng mới về vụ án.

TAND tỉnh Phú Yên đã lên lịch xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án này từ ngày 25 đến 28-3-2015, nhưng sau đó thông báo hoãn đến ngày 7-4-2015 mới xử lại.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên