18/07/2012 07:32 GMT+7

Xóm Bồi thiếu nước sạch

THANH BA - TẤN VŨ
THANH BA - TẤN VŨ

TT - Xóm Bồi thuộc thôn Thi Phương, xã Điện Phong (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) suốt mấy chục năm qua luôn sống trong tình trạng thiếu nước sạch bởi nguồn nước nơi đây đã bị nhiễm phèn nặng.

sE9GBBTg.jpgPhóng to
Hệ thống nước sạch cung cấp cho dân xóm Bồi (thôn Thi Phương, xã Điện Phong, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) hoạt động chưa đầy một năm đã hư hỏng Ảnh: Thanh Ba

Ông Trần Duy Tùng, trưởng thôn Thi Phương, cho biết xóm Bồi có 97 hộ với 620 nhân khẩu không có nước sạch dùng. Từ trước đến nay, nước dùng cho sinh hoạt của người dân đều phải mua từ nơi khác, muốn dùng nước giếng phải lọc kỹ nhưng vẫn không hết phèn.

Ông Nguyễn Hồng Tú, một người dân trong xóm, than: “Mỗi lần mua nước phải chạy xe vài ba cây số sang thôn khác mới mua được. Bây giờ điều kiện kinh tế của bà con trong xóm khó khăn nên chỉ còn cách tự xây dựng hồ chứa nước rồi dùng cát sạn sàng lọc cho đỡ phèn để sử dụng. Sàng lọc kiểu này chỉ giảm được một ít độ phèn của nước, sau khoảng mươi phút nước vàng trở lại. Mặc dù biết nước đang dùng có thể gây hại cho sức khỏe nhưng không biết làm sao”.

Được biết vào năm 2007, một tổ chức nước ngoài đã tài trợ xây dựng bể nước sạch tại thôn Cẩm Phú 1 để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân xã Điện Phong, trong đó xóm Bồi được lắp đặt hệ thống ống bơm ngầm vận chuyển nước về đến tận nhà dân. Tuy nhiên chưa đầy một năm sau khi sử dụng, hệ thống của bể nước sạch bị xuống cấp và ngưng hoạt động. Ông Trần Văn Mỹ, chủ tịch UBND xã Điện Phong, cho biết: “Vẫn biết người dân xóm Bồi lao đao vì nguồn nước, chính quyền xã cũng đã kêu gọi các tổ chức, cơ quan chức năng đến giám định nguồn nước nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp nào khắc phục tình trạng trên”.

Cũng theo ông Mỹ, kết quả giám định nguồn nước giếng tại xóm Bồi do Sở Y tế tỉnh Quảng Nam thực hiện đầu năm 2005 cho thấy nguồn nước tại đây có chứa xyanua (chất độc). Còn người dân trong xóm nói rằng trong vòng năm năm qua, trong xóm có gần 30 người chết vì bệnh ung thư mà chưa rõ nguyên nhân.

Chiều 17-7, giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam Nguyễn Văn Hai cho biết thời gian qua trên địa bàn tỉnh nhiều người dân phản ảnh có nhiều người chết vì ung thư ở một số khu dân cư. Tuy nhiên, muốn khẳng định chết vì lý do gì thì cần phải điều tra, thống kê, xác minh, lấy mẫu nguồn nước phân tích các hàm lượng tạp chất có bất thường hay không... “Chúng tôi sẽ cử đoàn công tác xuống địa phương để điều tra và trả lời cho người dân” - ông Hai cho biết.

THANH BA - TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên