Xe
24/06/2013 10:12 GMT+7

Xin gia hạn thuế để đầu tư ngành ôtô

LÊ NAM thực hiện
LÊ NAM thực hiện

TT - Bộ Tài chính vừa đề xuất với Chính phủ cho Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) được giãn hơn 1.200 tỉ đồng tiền thuế nhập khẩu trong vòng một năm. Bộ cũng kiến nghị Thaco phải sử dụng số tiền thuế được gia hạn đầu tư phát triển công nghiệp phụ trợ.

Đề nghị gia hạn 1.200 tỉ đồng thuế nhập khẩu cho ôtô Trường Hải

WnuUHr4U.jpgPhóng to
Thaco đã sản xuất được bộ linh kiện dây điện cho các dòng xe lắp ráp tại nhà máy ở Khu phức hợp Chu Lai (Quảng Nam) - Ảnh: L.NAM

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Bá Dương, chủ tịch HĐQT Thaco, cho biết:

- Năm 2012, do tình hình kinh tế khó khăn dẫn tới thị trường ôtô các loại trong nước sụt giảm nghiêm trọng về doanh số. Dù dẫn đầu về lượng tiêu thụ xe tại thị trường nội địa nhưng Thaco đang tồn lượng hàng có giá trị tới 3.385 tỉ đồng, chưa kể khoản nợ các tổ chức tín dụng là 5.684 tỉ đồng, buộc công ty phải sản xuất cầm chừng...

Trước tình hình này, Thaco đã đề nghị cho bốn công ty thành viên được giãn thuế nhập khẩu trong vòng một năm (từ ngày 1-7-2013 đến 30-6-2014) với số tiền khoảng 1.214 tỉ đồng. Trước đó tháng 7-2012, chúng tôi ký hợp đồng vay Ngân hàng Phát triển VN (BIDV) để đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất động cơ ôtô tải, xe buýt với tổng vốn 2.600 tỉ đồng (chưa kể 200 tỉ đồng các dự án phụ trợ liên quan).

Tuy nhiên theo các quy định, BIDV chỉ cho vay không quá 1.400 tỉ đồng, Thaco hụt khoảng 1.200 tỉ đồng. Chính vì vậy, chúng tôi mới làm đơn xin giãn khoản thuế chưa phát sinh. Bởi theo tính toán của cơ quan hải quan, với mức thuế nhập khẩu linh kiện sản xuất xe con từ 10-12%, xe thương mại 15-17%, dự kiến trong khoảng thời gian này Thaco phải nộp khoảng 1.200 tỉ đồng. Thật ra, việc giãn 1.200 tỉ này cộng với kịch bản thị trường tốt, chúng tôi tính toán tổng các loại thuế mà Thaco sẽ nộp cho tỉnh Quảng Nam trong thời gian này khoảng 4.200 tỉ đồng.

* Dự án đầu tư nhà máy sản xuất động cơ ôtô với Hyundai bị chậm hơn một năm là do thiếu nguồn tiền này hay vì lý do nào khác, thưa ông?

- Tháng 6-2012 chúng tôi khởi công nhà máy. Nếu không xảy ra khủng hoảng thị trường ôtô trong nước thì Thaco đã đầu tư xây dựng cuối năm 2012 để cuối năm 2013 bắt đầu đi vào sản xuất hàng loạt. Nhưng vì dự án này nằm trong chương trình cơ khí trọng điểm nên mất khá nhiều thời gian để phê duyệt. Nhà máy này đầu tư lớn nhưng sản lượng sản xuất nhỏ, sản phẩm cao trong khi Hyundai (Hàn Quốc) bao tiêu 50% sản phẩm với giá và chi phí như họ sản xuất ở Hàn Quốc (với số lượng vô cùng lớn), vì vậy tính toán dự án phải 12 năm mới hoàn vốn.

Đã đầu tư hơn 8.380 tỉ đồng

Tính đến nay Thaco đã đầu tư 8.380 tỉ đồng ở khu công nghiệp sản xuất ôtô tại Khu kinh tế mở Chu Lai với hơn 20 công ty và nhà máy, giải quyết việc làm cho hơn 3.000 lao động. Năm 2012, Thaco khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ ôtô Chu Lai - Trường Hải. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 2.600 tỉ đồng. Khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ giúp gia tăng hàm lượng kỹ thuật công nghệ trong sản phẩm ôtô và cơ khí sản xuất tại Việt Nam nhằm hạ giá thành sản phẩm.

Chính vì điều này Thaco phải giải trình tính hiệu quả chiến lược của nhà máy động cơ cho các cơ quan chức năng. Theo đó, nếu không có nhà máy động cơ với công suất 20.000 động cơ/năm, Thaco không thể tiếp tục phát triển đầu tư sản xuất các dòng ôtô hướng mục tiêu đạt tỉ lệ ít nhất 40% nội địa hóa.

Và đây là bàn đạp để tiến đến mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu ôtô các loại vào ASEAN khi năm 2018 thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN vào VN còn 0%. Nếu không có nhà máy sản xuất động cơ này, việc đầu tư của Thaco tại Khu phức hợp Chu Lai (Quảng Nam) sẽ vô cùng khó khăn.

* Dư luận lo ngại Thaco sẽ sử dụng nguồn vốn trên sai mục đích, bởi năm 2012 Thaco mua lại 30% cổ phần dự án của Công ty Đại Quang Minh (có tổng giá trị hơn 3.000 tỉ đồng) và mua một số dự án bất động sản ở các tỉnh?

- Chúng tôi xác định muốn phát triển bền vững phải phát triển ba lĩnh vực: đầu tư sản xuất, xây dựng hệ thống phân phối, tìm ngành nghề phát triển để nâng quy mô lên.

Thaco không thể chỉ tập trung xây dựng nhà máy động cơ này mà trong chiến lược sắp tới vẫn phải sản xuất đầu tư phát triển các nhà máy sản xuất những sản phẩm, linh kiện khác (trong năm 2012 xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất dây điện, da ghế ngồi, ghế ngồi, điện lạnh, gia công cung ứng phôi thép...).

Phát triển hệ thống phân phối, năm 2012 chúng tôi mua lại một số dự án bất động sản ở các tỉnh để xây phòng trưng bày (show room) chứ không phải rót vào đầu tư bất động sản. Cũng trong năm 2012, Thaco đầu tư khoảng 909 tỉ đồng (trả tiền trực tiếp cho Công ty đầu tư Mai Linh) vào dự án Đại Quang Minh đúng vào định hướng phát triển đã được HĐQT xác định phát triển để nâng quy mô.

Giữa tháng 7-2013 chúng tôi sẽ khởi động lại quá trình hợp tác với Hyundai để xây dựng nhà máy sản xuất động cơ. Khi đó phải mở L/C, phải bỏ tiền đối ứng ngay 1.400 tỉ đồng (gần 40% tổng vốn dự án). Quy định giãn thuế này hỗ trợ để Thaco không mất cân đối về tài chính, hỗ trợ Thaco không phải bỏ tiền ra đầu tư nhà máy động cơ. Dự kiến tháng 2-2015 sẽ sản xuất đầy đủ giai đoạn 1 các dòng động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2 và Euro 3.

LÊ NAM thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên