18/09/2011 02:10 GMT+7

Xem lại việc chấm điểm học sinh lớp 1

NGAN KHANH
NGAN KHANH

TT - Theo tôi, việc chấm điểm đánh giá và thi đua ở những lớp nhỏ là không hợp với lứa tuổi của các cháu, dễ gây tổn thương cho trẻ.

(Phản hồi bài “Sợ đi học lớp 1”, Tuổi Trẻ ngày 17-9)

Tôi biết ở các nước Bắc Âu như Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan... học sinh lớp 1 không bị giáo viên chấm điểm, đánh giá cao thấp như Việt Nam mình. Giáo viên chỉ nói chuyện với phụ huynh để đánh giá năng lực của trẻ, nhưng không bao giờ họ phê bình trẻ hoặc chê trẻ dốt như ở ta. Học sinh từ lớp 1 đến lớp 7 chương trình học cũng rất nhẹ. Ở giai đoạn này, họ chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là chính chứ không thiên về kiến thức như ta.

HOÀNG THẮNG

* Ngày đầu tiên đi học mà các cháu bé phải nhận những con điểm quá “khó coi” như bài báo trên phản ánh thì khác gì cô giáo xem các cháu đã là những cụ ông, cụ bà trước tuổi? Trong khi ở tuổi này các cháu còn quá non nớt, hồn nhiên, tiếp thu rất nhiều điều từ bên ngoài để hình thành nhân cách, phẩm chất sau này. Tôi mong Bộ GD-ĐT nên xem xét lại việc dạy và chấm điểm như thế này. Điểm ở đây là điểm khích lệ tinh thần ham học hỏi, vươn lên, vui vẻ trong độ tuổi trẻ thơ, chứ không phải điểm để đánh giá thành tích của những chú chim non mới tập bay!

NGUYEN THINH

* Trẻ em tâm hồn non nớt, rất dễ bị tổn thương khi bị chê trách. Con tôi mới 5 tuổi, tôi cho cháu đi học tiếng Anh tại một trường nọ, cháu rất thích đi học và tiếp thu rất tốt vì giáo viên ở đây luôn khen trẻ. Ví dụ khi trẻ phát âm chưa rõ, giáo viên có những lời động viên thế này: “Con giỏi quá nhưng phải cố gắng phát âm giống như cô thế này thì tuyệt vời”. Còn những lúc trẻ viết chưa tốt cô giáo cũng nói: “Con viết tiến bộ rồi, nhưng chữ này chưa ngay lắm, con tập trung một chút là sẽ giỏi nhất”...

Theo tôi, giáo viên nên chịu khó hiểu tâm lý trẻ con. Khi các cháu vừa từ trường mầm non bước qua lớp 1 còn quá nhiều bỡ ngỡ trong sinh hoạt mà phải gồng mình với một lô bài tập như vậy thì giáo viên không nên chấm điểm thấp, chê bai làm trẻ hoang mang, lo lắng đến độ không dám đến trường nữa...

LÊ THANH

* Con gái tôi năm nay cũng vào lớp 1 ở một trường tiểu học ngay trung tâm TP.HCM. Ngay từ đầu hè người thân và bạn bè đều khuyên tôi phải cho con đi học thêm trước, nhưng tôi dứt khoát không nghe. Ở nhà tôi tự dạy cho bé học đọc và đồ chữ theo kiểu vừa học vừa chơi, không ép cháu nên đến ngày nhập học cháu mới chỉ biết sơ sơ chứ không thành thạo như các cháu có đi học thêm. Cũng may cháu được học với cô giáo tốt, trường tốt nên rất thích đi học. Cháu không hề có bài tập về nhà, buổi tối của cháu rất vui vẻ, chỉ toàn kể chuyện vui ở lớp. Cuối tuần cô phát các vở ghi bài học của cháu trong tuần cho phụ huynh xem, tôi thấy cô sửa cho cháu từng nét một bằng mực đỏ, và bài sau cháu đã có tiến bộ hơn bài trước. Nói chung chương trình học đều như nhau nhưng triển khai ở mỗi trường mỗi khác. Theo tôi, triển khai như thế nào là do cái tầm và cái tâm của thầy cô mà thôi.

NGAN KHANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên