21/09/2007 10:22 GMT+7

Xem lại chất lượng đào tạo, cấp phép lái xe

N.ẨN - L.A.Đ.    
N.ẨN - L.A.Đ.    

TT (TP.HCM) - Ngày 20-9, tại hội nghị toàn quốc về nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng nhấn mạnh công tác này vẫn còn nhiều khiếm khuyết.

* Được đăng ký dự sát hạch ở bất kỳ hội đồng thi nào

CTHjgwZX.jpgPhóng to

Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy phép lái xe trên đường Võ Thị Sáu (TP.HCM) Ảnh: T.T.D

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Như một số cơ sở đào tạo lái xe chưa đầu tư cơ sở vật chất nên thiếu phòng học, xe tập lái không đạt yêu cầu, một số cơ sở đã cắt xén nghiêm trọng chương trình đào tạo...

"Mặc dù chỉ vài tiết dạy về đạo đức là chưa đủ để đòi hỏi người lái xe phải có đạo đức, nhưng việc các lái xe gây tai nạn chết người đòi hỏi chúng tôi nghiêm túc xem lại nội dung đào tạo cho phù hợp" - ông Dũng nói.

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đề cập việc dư luận xã hội lưu ý nhiều về chất lượng sát hạch chưa đạt yêu cầu, đòi hỏi phải nghiêm túc trong thi cử. Ví như ở môn thi trong sa hình chấm điểm tự động có 70-80% người thi đạt, nhưng thi trên đường trường tỉ lệ người thi lại đạt 100%, nhiều ý kiến cho rằng tiêu cực xảy ra ở đây...

Rõ ràng xã hội đang đòi hỏi công tác sát hạch cấp GPLX phải được nâng cao và nhiều người cũng muốn xem lại chất lượng đào tạo cấp GPLX vì tình hình tai nạn giao thông đang tăng cao. "Tôi biết chắc rằng trong ngành ai cũng biết những vụ việc nhưng xử lý vi phạm còn chậm, kể cả công tác kiểm tra chưa nghiêm túc và chưa có tính răn đe nên chưa tạo được kỷ cương phép nước. Đó là chưa kể các thủ tục rườm rà gây phiền nhiễu, tiêu cực trong việc học và thi GPLX" - Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nói.

19,8 triệu

Đó là số giấy phép lái xe môtô đã cấp trên cả nước, 1,54 triệu giấy phép lái xe ôtô. Hiện cả nước có 168 cơ sở đào tạo lái xe ôtô và môtô; 37 trung tâm sát hạch lái xe đủ điều kiện.

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nhấn mạnh sắp tới phải quan tâm đến quản lý vận tải, quản lý con người và phương tiện, tổ chức lại giao thông. Tập trung tăng cường kiểm tra giám sát từng kỳ thi sát hạch GPLX.

Theo Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Giao thông vận tải, sắp tới bộ sẽ cho phép người có chứng chỉ nghề lái xe được đăng ký dự sát hạch ở bất kỳ hội đồng thi nào trong toàn quốc (thay vì hiện nay chỉ định thi tại một trung tâm sát hạch); tăng thời hạn trước khi GPLX hết hạn từ 30 ngày lên 60 ngày để người dân có điều kiện đổi GPLX, giảm thời gian đổi GPLX xuống còn ba ngày thay vì hiện nay là mười ngày để mọi người sớm có GPLX.

* Sáng cùng ngày, đoàn giám sát của Ủy ban Quốc phòng và an ninh Quốc hội đã đến làm việc với Trung tâm sát hạch lái xe Trường trung học Giao thông công chính (Sở Giao thông công chính TP.HCM). Ông Lê Quang Bình, chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh, cho rằng cần mạnh dạn xã hội hóa để tư nhân, các thành phần kinh tế bỏ vốn đầu tư các trung tâm sát hạch, Nhà nước chỉ tập trung lo thật chu đáo, nghiêm túc phần sát hạch và cấp GPLX. Theo báo cáo, đến nay Trung tâm sát hạch lái xe Trường trung học Giao thông công chính đã đảm bảo cơ sở vật chất, phương tiện và trang thiết bị kiểm tra, chấm điểm tự động cho thí sinh của TP.HCM (hơn 50.000 lượt) và mười tỉnh Đông Nam bộ (gần 5.000 lượt).

N.ẨN - L.A.Đ.    
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên