16/01/2016 22:04 GMT+7

Xe công cộng tốt thì cần gì hạn chế xe cá nhân

MAI NGUYỄN
MAI NGUYỄN

TTO - Đó là ý kiến của đa số bạn đọc khi bàn về đề án quy hoạch mạng lưới giao thông đô thị.

Xe cộ thường xuyên bị kẹt cứng tại vòng xoay Hàng Xanh TP.HCM
Xe cộ thường xuyên kẹt cứng tại vòng xoay Hàng Xanh, TP.HCM - Ảnh tư liệu

Hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đang quyết liệt thực hiện việc hạn chế phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc, kẹt xe và ô nhiễm môi trường. Nhiều người cho rằng việc hạn chế xe cá nhân là không sai, nhưng cách thực hiện như thế nào mới là vấn đề đáng bàn cãi.

Không thể không hạn chế xe cá nhân

“Không hạn chế xe cá nhân thì sẽ không có không gian để phát triển các loại hình giao thông công cộng khác” - là ý kiến của các bạn đọc.

Bạn đọc Tờ Rí cho rằng nếu muốn tăng thêm lượng xe buýt hay xe điện mà không hạn chế các phương tiện khác thì nạn kẹt xe sẽ còn “kinh khủng” hơn. Nếu không quyết liệt hạn chế phương tiện cá nhân thì các thành phố lớn sẽ vĩnh viễn rơi vào vòng lặp “kẹt xe - chờ phát triển giao thông công cộng”.

Một bạn đọc khác cũng chia sẻ: “Tôi đang dùng xe máy, song cũng rất đồng tình với chủ trương giảm dần tiến tới cấm hoàn toàn xe máy ở các thành phố lớn. Chính xe máy và sự cấp phép xây dựng ồ ạt, vô tội vạ các khu chung cư, nhà cao tầng trong nội ô là nguyên nhân chính gây ra sự ùn tắc và môi trường đô thị xuống cấp trầm trọng”.

Phương tiện công cộng còn nhiều hạn chế

Tuy vậy, các bạn đọc cũng rất “ngán ngẩm” khi nghĩ tới viễn cảnh phải sử dụng các phương tiện công cộng hiện đang xuống cấp trầm trọng.

“Tôi đi làm từ Q.8 sang Q.3 phải đi hết hai tuyến xe buýt, một ngày tính ra ngồi trên xe buýt hết 5 giờ đồng hồ, còn thời gian đâu mà làm được việc gì khác. Buổi sáng tôi phải có mặt ở chỗ làm lúc 8g, phải đi từ 6g để còn kịp đưa con đi học lúc 7g30. Trường học của con lại không nằm trên tuyến đường xe buýt nữa thì phải đi làm sao đây?” - một bạn đọc nói.

Ý kiến nhận được rất nhiều sự đồng tình của bạn đọc Toàn cho rằng nếu tàu điện, metro, xe buýt đáp ứng được nhu cầu của người dân thì chẳng ai lại muốn đi xe cá nhân nữa vì vừa nguy hiểm vừa tốn kém.

Không cần cấm xe cá nhân mà nên đầu tư tốt cho phương tiện công cộng. Thứ nhất là phương tiện phải mới. Thứ hai phải có đường riêng và cấm tất cả các phương tiện khác đi vào. Phương tiện công cộng chạy phải đúng giờ, cung cách phục vụ tốt, phải đảm bảo an ninh cho người đi, giá vé hợp lý, nếu làm được như vậy thì không cần phải cấm, tự động xe cá nhân sẽ giảm.

Bạn đọc Nguyễn Sung tha thiết: “Tôi luôn ước ao mình đừng phải mua xe riêng. Sáng ra đi bộ tới bến xe điện, lên xe ngủ một giấc hoặc đọc báo, tới nơi làm việc đúng giờ và khi về cũng vậy, khỏi phải chịu cảnh nắng mưa, kẹt xe, khói bụi. Làm được như vậy thì muốn bán xe cũng chẳng ai mua. Mong lắm thay”.

MAI NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên