08/03/2007 03:08 GMT+7

Xe chưa sang tên, người bán có chịu trách nhiệm khi người mua gây tai nạn?

L.T.H. (Vĩnh Long)
L.T.H. (Vĩnh Long)

TT - Tôi bán một chiếc xe máy cho một người và có làm giấy bán (có xác nhận của phường) đồng thời đã giao xe cùng giấy tờ xe. Tuy nhiên cho đến nay người đó vẫn chưa đăng ký sở hữu.

Tôi được biết Bộ luật dân sự có qui định đối với hợp đồng mua bán tài sản mà tài sản đó phải đăng ký quyền sở hữu thì bên bán phải chịu rủi ro cho đến khi hoàn thành thủ tục đăng ký. Tôi đọc báo thấy có trường hợp cho mượn xe mà người mượn gây tai nạn thì chủ xe cũng phải chịu trách nhiệm. Xin hỏi trường hợp của tôi thì như thế nào?

- Việc phải chịu rủi ro theo qui định của điều 440 Bộ luật dân sự có nghĩa là: khi tài sản đã bán gặp phải những sự kiện bất khả kháng như mưa gió, bão lụt, động đất, sấm sét... khiến tài sản bị tổn thất, hư hỏng thì người là chủ sở hữu sẽ phải gánh chịu phần thiệt hại đối với tài sản đó, chứ không phải là việc phải chịu thiệt hại do tài sản đó gây ra cho một bên thứ ba nào khác.

Theo qui định của Bộ luật dân sự 2005, người được chủ sở hữu giao quản lý, sử dụng tài sản hợp pháp phải tự chịu trách nhiệm đối với việc quản lý, sử dụng tài sản được giao. Do đó, trong trường hợp người đã ký hợp đồng mua bán xe với bạn gây tai nạn thì người đó phải tự chịu trách nhiệm đối với việc gây tai nạn của mình. Bạn cũng có thể qui định rõ trong hợp đồng mua bán điều khoản người mua hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với việc sử dụng xe kể từ thời điểm giao xe

L.T.H. (Vĩnh Long)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên