11/06/2016 12:00 GMT+7

Xây dựng bản đồ công nghệ các ngành sản xuất quan trọng

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - GS.TS Hoàng Văn Phong, chủ tịch Hội đồng chính sách khoa học và công nghệ quốc gia, cho biết trong năm 2016, bản đồ công nghệ ngành chọn tạo giống lúa và ngành sản xuất văcxin sẽ được hoàn tất.

Cùng với ngành sản xuất khuôn mẫu, đây sẽ là những ngành sản xuất quan trọng đầu tiên ở VN có bản đồ công nghệ.

Theo ông Phong, bản đồ công nghệ là bộ tài liệu cung cấp rất nhiều thông tin liên quan đến thị trường, công nghệ và sản phẩm với vai trò mang tính chất định hướng, dẫn dắt các nhà đầu tư vào công nghệ và sản phẩm cho phù hợp.

Thông qua bản đồ công nghệ, các đơn vị liên quan, đặc biệt là các doanh nghiệp, có thể nhận diện rõ ràng, chính xác công nghệ của VN đang ở đâu để có lộ trình đổi mới công nghệ phù hợp.

Các doanh nghiệp có thể căn cứ vào bản đồ công nghệ để đánh giá năng lực công nghệ của mình so với các đối thủ cạnh tranh, tối ưu hóa quá trình đầu tư đổi mới công nghệ gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh...

Ông Tạ Việt Dũng, cục trưởng Cục Ứng dụng và phát triển công nghệ (Bộ KH&CN), cho biết trong hai năm 2017-2018, Bộ KH&CN tiếp tục hoàn thành bản đồ công nghệ của các lĩnh vực: gen, tế bào gốc và ngành sản xuất vật liệu và linh kiện điện tử, bán dẫn...

Năm 2019, các ngành công nghiệp cơ khí, một số sản phẩm chủ lực, sản phẩm trọng điểm sẽ có bản đồ công nghệ. Đến năm 2020 sẽ cơ bản hình thành hệ thống bản đồ công nghệ các ngành, lĩnh vực sản xuất quan trọng của đất nước.

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên