21/11/2015 15:13 GMT+7

Xây cầu sao lại lấp sông?

DƯƠNG VĂN MINH LỘC (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
DƯƠNG VĂN MINH LỘC (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

TT - Mỗi khi đi ngang cầu Ông Tranh nằm trên đường Lương Định Của (Q.2, TP.HCM) tôi hay nhìn xuống lòng cầu.

Đơn vị thi công đắp đất ngăn dòng chảy con rạch để thi công cầu Ông Tranh mới - Ảnh: Tiến Long
Đơn vị thi công đắp đất ngăn dòng chảy con rạch để thi công cầu Ông Tranh mới - Ảnh: Tiến Long

Con sông chảy dưới gầm cầu trước đây rất lớn, đứng trên cầu có thể thấy dòng nước cuồn cuộn uốn lượn từ tít phía cầu Sài Gòn, đâm nhánh song song đường Lương Định Của rồi chảy dọc ra cửa sông Sài Gòn. Rất nhiều rạch nhỏ chi chít nối với con sông này trải dài khắp các phường Bình An, Bình Khánh, An Khánh.

Nhưng thời gian qua sông càng bị thu hẹp dần, mấy con rạch nối sông với phường Bình An, An Khánh gần như bị xóa sổ, người ta đổ đất lấp hết rạch làm dự án xây nhà bán. Gần đây, một bên thành cầu bị che chắn kín mít. Tôi tò mò đi ra phía sau chỗ che chắn thì thấy một cây cầu mới đang được xây lên, lòng sông bị đất đá đổ lên khiến sông biến mất, chỉ còn là mặt đất bình địa. Chưa hết, nhìn xa hơn khúc trên, cỏ, lau sậy, lục bình lâu ngày không ai dọn đã góp phần với các công trình xây dựng tiêu diệt con sông hiền lành...

Tôi quay ra thành cầu đối diện, chỗ có tấm bảng “Cầu Ông Tranh” thì hỡi ôi lòng sông đã biến thành một bãi cỏ tranh lác, ít nhất 2km không có nước, chỉ vài con chó con mèo hoang nhởn nhơ chạy qua lại từ bờ nọ sang bờ kia.

Ngập nước đang là vấn nạn của TP.HCM, chính nhờ các con sông như sông bên dưới cầu Ông Tranh cùng hệ thống rạch chằng chịt góp phần thoát bớt nước, điều tiết triều cường. Nay một dòng sông lớn thế kia đang dần bị lấp đi thì hậu quả khôn lường, người dân thành phố sẽ đối mặt với tình trạng ngập ngày càng nặng hơn.

Xây cầu để qua sông mà sông biến thành mặt đất rồi thì xây làm gì? Tôi lên mạng tìm hiểu thì biết cây cầu Ông Tranh mới được đầu tư hơn 117 tỉ đồng - số tiền không nhỏ.

Ai cũng biết nguyên tắc xây cầu phải tính tới lực cuốn của dòng chảy kèm độ lún của lòng sông, những nhà thầu xây cầu lớn như cầu Sài Gòn 2, người ta vẫn xây khi nước sông dâng đầy vì như thế mới tính hết mọi chuyện an toàn cho người qua cầu sau này. Tại sao không khơi thông, nạo vét lòng sông trước khi xây cầu Ông Tranh mới, hay tính để con sông chết luôn?

Mong quý cơ quan, ban ngành có liên quan xem xét lại dự án này vì đợi xây cầu xong mới thông lòng sông thì chắc chắn có hai vấn đề sẽ xảy ra: một là con sông chết rồi còn thông gì được nữa, hai là kinh phí thông sông sẽ nhiều hơn lúc này...

Ông Vũ Kiến Thiết (giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, TP.HCM):

Sẽ trả lại hiện trạng ban đầu cho tuyến rạch

Cầu Ông Tranh được bắc qua rạch Cá Trê Nhỏ đâm nhánh ra rạch sông Lương Định Của rồi chảy ra sông Sài Gòn, thuộc dự án nâng cấp đường Lương Định Của (Q.2) đã được Sở Giao thông vận tải TP phê duyệt và công trình đã được khởi công ngày 27-7-2015.

Thực tế vị trí cầu Ông Tranh được bắc qua rạch Cá Trê Nhỏ không gây nguy hiểm cho người lưu thông qua rạch này vì đây là con rạch cụt, không có thuyền bè và người qua lại.

Trước khi thi công mố, trụ cầu Ông Tranh, nhà thầu đã tính toán và lập biện pháp thi công sẽ đắp đường tạm qua rạch Cá Trê Nhỏ để đưa các phương tiện qua rạch nhằm thi công mố, trụ.

Nhà thầu thi công đặt ba cống thoát nước đường kính 1.000mm, đường thi công tạm chỉ đắp với cao độ +1,26 để đảm bảo thoát nước bình thường khi có mưa lớn và triều cường, sau khi thi công nhà thầu sẽ thanh thải ngay vị trí lắp đặt cống dưới lòng rạch và đường tạm, trả lại hiện trạng ban đầu cho tuyến rạch.

Biện pháp thi công qua rạch Cá Trê Nhỏ đã được Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước chấp thuận tại văn bản số 824/TTCN-QLTN ngày 24-6-2015.

Trong quá trình thi công đến nay, nhà thầu vẫn không làm ảnh hưởng đến thoát nước của rạch Cá Trê Nhỏ và không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân trong khu vực như gây ngập úng, ô nhiễm môi trường.

N.ẨN ghi

DƯƠNG VĂN MINH LỘC (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên