24/05/2013 10:10 GMT+7

WHO kêu gọi các nước chia sẻ thông tin về virút giống SARS

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa lên tiếng kêu gọi các nước chia sẻ thông tin về virút Corona mới (NCoV), loại virút giống SARS vốn đã khiến 22 người thiệt mạng trên toàn cầu.

WHO: virút giống SARS có thể lây từ người sang ngườiVirút giống SARS lan tới châu Phi

dwFdHwup.jpgPhóng to
Hiện giới khoa học vẫn còn thiếu nhiều thông tin về virút Corona mới (NCoV) - Ảnh: Getty Images

Theo BBC, động thái này diễn ra sau khi Saudi Arabia cho biết việc phát triển thiết bị chẩn đoán NCoV bị trì trệ do có liên quan đến bằng sáng chế của các phòng thí nghiệm thương mại.

“Virút này đã được các nhà khoa học (nước ngoài) xin cấp bằng sáng chế, do đó nó không được phép sử dụng trong các nghiên cứu của các nhà khoa học khác”, Bộ trưởng Y tế Saudi Arabia Ziad Memish phát biểu tại Đại hội đồng y tế thế giới ở Geneva, Thụy Sĩ.

Tổng giám đốc WHO Margaret Chan đã bày tỏ thất vọng trước thông tin này và kêu gọi 194 nước thành viên chia sẻ thông tin về virút NCoV và mẫu vật với các trung tâm cộng tác với WHO, chứ không chỉ chia sẻ theo kiểu song phương.

Bà cũng nói thêm rằng sẽ theo dõi vấn đề này, cũng như sẽ cùng với Saudi Arabia xem xét vụ việc dưới góc độ pháp lý. Theo bà, không nên khư khư vấn đề sở hữu trí tuệ khi mà mục đích nghiên cứu là vì sức khỏe cộng đồng.

Theo báo cáo chính thức của WHO, kể từ khi được phát hiện vào cuối năm 2012, đến nay NCoV đã cướp đi mạng sống của 22 người, đa số ở Saudi Arabia, và khiến 44 người khác nhiễm bệnh.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên