06/05/2014 09:14 GMT+7

WHO cảnh báo bệnh bại liệt lan rộng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 5-5 tuyên bố sự lây lan của bệnh bại liệt đang rất khẩn cấp trong y tế cộng đồng, theo CNN.

gz3ljbIP.jpgPhóng to
Trẻ em Pakistan uống thuốc ngừa bại liệt - Ảnh: AFP

“Nếu không được kiểm soát, tình trạng này có thể dẫn đến thất bại trong việc xóa sổ một trong những căn bệnh nghiêm trọng nhất thế giới”, WHO khẳng định.

Năm 2013, theo WHO, có khoảng 60% trường hợp bại liệt do lây virút trên toàn thế giới và “có những bằng chứng cho thấy những người lớn đi du lịch góp phần không nhỏ vào sự lây lan này”.

Sự bùng phát của bệnh bại liệt tại châu Á, châu Phi và Trung Đông, như BBC đưa tin, là “một sự kiện đặc biệt” cần sự phối hợp “phản ứng quốc tế”.

WHO cho biết trong khoảng 10 quốc gia đang hứng chịu bệnh bại liệt thì Pakistan, Cameroon và Syria “mang rủi ro cao nhất trong việc lan truyền virút bại liệt hoang dã năm 2014”.

Năm 2013 có 417 trường hợp mắc bệnh bại liệt trên toàn thế giới. Năm 2014, tính đến ngày 30-4 đã có 68 trường hợp nhiễm bệnh, cao hơn cùng kỳ năm trước 24 trường hợp.

“Sư lây lan quốc tế của bệnh bại liệt cho đến hôm nay tạo nên “một sự kiện bất thường” và nguy cơ lớn đối với sức khỏe y tế cộng đồng. Một phản ứng phối hợp mang tầm quốc tế là điều cần thiết”, WHO kêu gọi.

Bệnh bại liệt chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em dưới 5 tuổi. Virút bại liệt lây lan chủ yếu qua thực phẩm và nước uống kém vệ sinh. Chúng sinh sôi nhanh trong ruột, tấn công hệ thần kinh và gây tê liệt bình quân 1/200 trường hợp nhiễm bệnh.

Tháng 3-2014, WHO tuyên bố các quốc gia Đông Nam Á và Ấn Độ đã hoàn toàn thoát khỏi căn bệnh nguy hiểm mang tên bại liệt.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên