16/12/2011 09:23 GMT+7

Vượt qua giai đoạn lận đận khi tìm việc

NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng Kiemviec.com)
NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng Kiemviec.com)

TTO - * Em đã tốt nghiệp Đại học dân lập Văn Hiến TP.HCM ngành tiếng Anh năm 2008 loại trung bình khá. Sau khi tốt nghiệp, em thử việc 2 tháng tại Tổng công ty CP May Nhà Bè ở vị trí cán bộ mặt hàng.

BscLR9cG.jpgPhóng to
Ảnh: mdod.state.md.us
TTO - * Em đã tốt nghiệp Đại học dân lập Văn Hiến TP.HCM ngành tiếng Anh năm 2008 loại trung bình khá. Sau khi tốt nghiệp, em thử việc 2 tháng tại Tổng công ty CP May Nhà Bè ở vị trí cán bộ mặt hàng.

Sau đó do điều kiện gia đình, em phải xin nghỉ để về quê. Từ tháng 8-2009 đến 6-2011 em bắt đầu với công việc gần giống như bảo mẫu ở hai trường The International School, HCMC và The British International.

Do muốn làm công việc văn phòng nên tháng 7-2011 em đến trung tâm giới thiệu việc làm nhờ giới thiệu việc làm mới, nhưng công việc không phù hợp với em (đại lý bảo hiểm nhân thọ). Từ đó đến nay em rất nản vì tìm việc liên tục mà vẫn không được, lại phải chịu rất nhiều áp lực từ gia đình.

Em phải làm sao đây? Hiện em đang học văn bằng 2 ngành tài chính ngân hàng Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, trong hồ sơ xin việc em có nên nêu vấn đề này không?

(N.Yen)

- Chào bạn. Qua những chia sẻ của bạn, tôi có thể cảm nhận được sự bế tắc của bạn trên con đường nghề nghiệp của mình. Có thể nói việc bạn không thể tìm được công việc phù hợp xuất phát từ rất nhiều lý do, vì mỗi nhà tuyển dụng đều có những mục tiêu riêng cho từng vị trí nhân sự.

Trước tiên, việc bạn cần làm là nên xem xét lại tất cả những công việc đã dự tuyển trong thời gian vừa qua, tất cả những cuộc phỏng vấn đã tham gia để rút cho mình những kinh nghiệm quý báu. Với góc độ chủ quan, bạn nên đánh giá lại bản thân để xây dựng cho mình mục tiêu nghề nghiệp cụ thể.

Theo tôi thấy, bạn có một ưu điểm lớn là khả năng tiếng Anh - một trong những yêu cầu hàng đầu hiện nay cho hầu hết các vị trí tuyển dụng. Với bằng cử nhân Anh văn, bạn sẽ có nhiều lợi thế với các công việc sử dụng tiếng Anh và giao tiếp tiếng Anh như:

- Dịch thuật (sách, tài liệu) hoặc phiên dịch;- Kinh doanh xuất nhập khẩu nếu học thêm một số khóa huấn luyện chuyên môn;- Thư ký/trợ lý (học thêm vài khóa về hành chính văn phòng, trợ lý giám đốc);- Học lên cao học các ngành khác về xã hội;- Giáo viên, giảng viên (sau khi học một vài khóa về kỹ năng sư phạm).

Mỗi công việc đều có những yêu cầu khắt khe, do đó bạn phải định hướng thật rõ ràng để quyết định của bạn không phải là công việc tạm thời nữa. Bạn nên nhớ rằng không một nhà tuyển dụng nào thích những ứng viên nhảy việc thường xuyên hoặc không có mục tiêu nghề nghiệp.

Sau bước xác định mục tiêu, bạn cần chuẩn bị hồ sơ xin việc thuyết phục. Sau đây là một vài gợi ý giúp bạn "tô điểm" cho hồ sơ của mình đủ ý và gây ấn tượng:

- Mục tiêu nghề nghiệp: là một trong những tiêu chí quan trọng. Nhà tuyển dụng chú trọng vì thể hiện mức độ phù hợp và tiềm năng của ứng viên đối với vị trí dự tuyển. Do đó, bạn cần nêu rõ mục tiêu nghề nghiệp của mình, chẳng hạn bạn muốn làm việc trong lĩnh vực gì, ở vị trí nào, bạn muốn mình phát triển thế nào trong 3-5 năm tới...

- Học vấn - bằng cấp: ở tiêu chí này, bạn nên nêu rõ chuyên ngành học cũng như thành tích học tập (nếu có). Bạn nên cập nhật vào hồ sơ việc mình đang theo học văn bằng 2để tăng tính thuyết phục cho hồ sơ của mình (việc bạn không cập nhật có thể làm nhà tuyển dụng hiểu lầm về sự trung thực của bạn).

- Quá trình kinh nghiệm: bạn nên liệt kê những vị trí từng làm và những công việc từng đảm nhiệm. Bên cạnh đó, cũng nên liệt kê những kỹ năng, kinh nghiệm học được từ những công việc thực tế đã làm, kể cả công việc làm bảo mẫu cho trường quốc tế. Với công việc này bạn cũng học hỏi được nhiều về cách chăm sóc em bé, hiểu tâm lý... kinh nghiệm này sẽ là lợi thế rất lớn nếu bạn lựa chọn công việc giảng dạy.

- Kỹ năng khác: thường nhà tuyển dụng khá quan tâm đến những kỹ năng mềm (soft skills) như: giao tiếp, thương lượng, thuyết phục… Nếu bạn có tố chất tốt hoặc đã tham gia khóa đào tạo kỹ năng mềm, hãy cho nhà tuyển dụng nhìn thấy ưu điểm của bạn.

- Người tham khảo: đây là phần rất nhiều ứng viên bỏ quên nhưng lại có tầm quan trọng nhất định và sẽ làm cho thông tin hồ sơ của bạn thuyết phục hơn. Ở mục này, bạn nên cung cấp thông tin của một số người liên quan đến công việc như: đồng nghiệp, cấp quản lý trực tiếp, thầy cô…

Bên cạnh đó, bạn nên mở rộng kênh tìm kiếm việc làm để mở rộng cơ hội công việc cho mình. Ngoài các trung tâm giới thiệu, bạn có thể đăng tuyển hồ sơ tại các trang web việc làm, tôi tin bạn sẽ tìm thêm cho mình nhiều công việc hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, trong rất nhiều sự lựa chọn, tôi nghĩ bạn nên cân nhắc con đường phù hợp với khả năng và đam mê của mình.

Bạn vẫn còn thời gian để đưa ra quyết định đúng đắn nhất, phù hợp nhất. Chúc bạn thành công!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng Kiemviec.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên