15/12/2016 09:29 GMT+7

Vườn rau công nghệ cao của cảnh sát biển

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Sau hơn một tháng miệt mài, huy động hàng trăm ngày công, đến nay vườn rau sạch sử dụng công nghệ cao của Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 (TP Vũng Tàu) đã cho những thành quả ban đầu.

*** Error ***
Vườn rau công nghệ cao của cảnh sát biển

Vườn rau rộng 1.000m2 này khác biệt so với các vườn rau tự tăng gia sản xuất của những đơn vị vũ trang khác là do hệ thống tưới phun sương tự động có tác dụng tiết kiệm nước.

Màng lưới che phủ khu vườn được nhập khẩu từ Isarel cấu tạo nhiều lớp, có tác dụng phòng cho rau xanh không bị hư thối khi gặp trời mưa, sâu bệnh.

Ngoài ra, vườn rau còn có hệ thống lưới “cắt nắng”, có thể giảm nhiệt độ bên trong nhà xuống 4-50C so với bên ngoài. Hệ thống máng xối chạy quanh nhà lưới có thể thu lại nước mưa để sử dụng cho tưới rau. Xung quanh nhà lưới là những giàn bầu bí.

Để phòng ong, sâu đục trái bí, bầu, cán bộ và chiến sĩ cảnh sát biển có phương pháp khá độc đáo, hiệu quả. Đó là treo sẵn những chai nhựa, có khoét lỗ giữa thân chai và treo cạnh quả bí. Bên trong những chai này bỏ nước đường, hóa chất để dụ ong, sâu bọ vào.

Để có được vườn rau xanh công nghệ cao này, đơn vị đã đầu tư hơn 500 triệu đồng mua thiết bị, vật liệu. Còn việc lắp rắp, làm nhà, cải tạo đất, đơn vị huy động hơn 300 ngày công của bộ đội.

Trung tá Nguyễn Văn Hà - chủ nhiệm hậu cần, Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 - cho biết nơi sở chỉ huy đóng là vùng đất sình lầy trước đây, sau đó san lấp bằng đất, đá cứng nên việc tăng gia, sản xuất của bộ đội gặp khó khăn. Chưa kể điều kiện thời tiết cũng diễn biến phức tạp. Trong khi đó, nhiệm vụ của cảnh sát biển nhiều khi rất đột xuất, bất ngờ.

Do đó, để chủ động được nguồn rau quả xanh cho những chuyến hành quân, làm nhiệm vụ bất ngờ, Bộ tư lệnh Vùng đã đồng ý triển khai vườn rau công nghệ cao.

Hiện vườn rau xanh của Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển cho thu hoạch nhiều đợt, phục vụ bữa ăn hằng ngày cho cán bộ, chiến sĩ. Những giàn bầu bí cũng đơm hoa, kết trái.

Theo đại tá Lê Văn Thu - chủ nhiệm chính trị, Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3, đảm bảo hậu cần cho những con tàu làm nhiệm vụ trên biển cũng là nhiệm vụ rất quan trọng. Có vườn rau, quả của riêng mình, cảnh sát biển càng chủ động hơn trong làm nhiệm vụ.

Theo trung tá Nguyễn Văn Hà, mỗi vụ thu hoạch của giàn bầu bí được khoảng vài tạ, đơn vị sử dụng ngay một phần, một phần cất giữ vào kho để đảm bảo hậu cần cho những chuyến tàu đi làm nhiệm vụ trên biển.

“Có vườn rau quả xanh của đơn vị, chỉ trong vòng một giờ huy động cán bộ chiến sĩ là có thể cung cấp thực phẩm sạch cho những con tàu đi biển dài ngày" - trung tá Hà nói.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên