12/05/2005 12:32 GMT+7

Vụ xâm nhập không phận Nhà Trắng: trả tự do cho hai phi công

N. QUÂN (Theo REUTERS, DPA)
N. QUÂN (Theo REUTERS, DPA)

TTO - Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã trả tự do cho hai người lái chiếc máy bay nhỏ Cessna xâm phạm không phận cấm bay quanh Nhà Trắng và tòa nhà Quốc hội Mỹ.

MEjiuRkn.jpgPhóng to
Ảnh: Cảnh sơ tán ở tòa nhà Thượng viện

Không một lời kết tội nào đưa ra với hai người này, nhưng có thể họ sẽ bị bên quản lý hàng không dân dụng Mỹ xử phạt.

Barry Maddox, phát ngôn nhân của FBI ở Baltimore (bang Maryland), cơ quan phụ trách điều tra vụ này, tuyên bố: "Chúng tôi đã điều tra, thẩm vấn và đi đến quyết định: không khởi tố." Ông không tiết lộ thêm thông tin gì về tình huống mà hai người lái chiếc Cessna xâm phạm vùng cấm bay.

Một kết cục có vẻ quá đơn giản so với những gì người ta đã có dịp chứng kiến trước đó.

Cảnh tượng trước đó thật ấn tượng nếu bạn hình dung khoảng 10.000 - 15.000 người gồm các nghị sĩ, nhà báo, du khách, đầu bếp... túa ra khỏi tòa nhà Quốc hội Mỹ. Khoảng giữa trưa ngày 11-5 (giờ Mỹ) nhân viên cảnh sát và an ninh đột ngột xuất hiện trong phòng họp báo của Điện Capitol và yêu cầu mọi người cấp tốc sơ tán, trước cả khi còi báo động kịp vang lên.

Quốc hội Mỹ vào thời điểm đó đang hoạt động cao độ với gần một chục phiên làm việc của cả hai viện. Nhiều đoàn du khách thì lang thang trong các hành lang ngắm nhìn. Đám đông sau lệnh báo động chạy về phía các cầu thang rồi chạy ra ngoài. Người ta chứng kiến cảnh nhân viên an ninh lập hàng rào bảo vệ quanh khu nhà Quốc hội nhưng lại không đưa ra lời giải thích nào rõ ràng về lệnh sơ tán.

Phải một giờ sau đó, khi mọi chuyện đã yên thì bên cảnh sát Điện Capitol mới cho biết có một chiếc Cessna bay cách Nhà Trắng và Điện Capitol độ năm km. Lệnh báo động đã kéo dài trong 17 phút rồi được dỡ bỏ.

Sự thật thì việc sơ tán diễn ra không mấy hoảng loạn (chỉ mất độ 5 - 6 phút). Hạ nghị sĩ Charles Schumer khẳng định: "Tôi không lo lắm. Quả là cũng chẳng có gì nghiêm trọng." Một số người xem đó giống như một cuộc diễn tập, một khoảng giải lao để tranh thủ nhấm nháp chút đỉnh sau phiên làm việc. Các phiên làm việc trở lại vào lúc 13g.

Đây là lần thứ hai trong vòng một năm những người trong Quốc hội Mỹ được lệnh sơ tán. Vào ngày 9-6-2004, vài giờ trước khi thi thể của cựu tổng thống Ronald Reagan được đưa đến Điện Capitol, nhân viên an ninh ở đây đã ra lệnh sơ tán mọi người do có vấn đề về liên lạc với một máy bay lạ trên không phận Washington.

N. QUÂN (Theo REUTERS, DPA)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên