30/01/2007 01:34 GMT+7

Vụ trứng gia cầm nhiễm chất độc: Trứng ế ẩm...

HẢI ĐĂNG
HẢI ĐĂNG

TT - Tai họa lại đổ xuống đầu người chăn nuôi sau khi phát hiện trứng có nhiễm chất gây ung thư. Trong khi đó Cục Thú y cho biết không hề hay biết về thông tin một số mẫu trứng qua phân tích có nhiễm chất gây ung thư...

FM3yqwYb.jpgPhóng to

Các gian hàng trứng gia cầm tại khu vực chợ Trần Chánh Chiếu, Q.5, TP.HCM ế ẩm (ảnh chụp ngày 29-1) - Ảnh: T.T.D.

TT - Tai họa lại đổ xuống đầu người chăn nuôi sau khi phát hiện trứng có nhiễm chất gây ung thư. Trong khi đó Cục Thú y cho biết không hề hay biết về thông tin một số mẫu trứng qua phân tích có nhiễm chất gây ung thư...

Trứng gia cầm nhiễm chất độc đã có ở VN

“Họa vô đơn chí”

Ông Bảy Đoàn - chủ một trại gà đẻ 50.000 con tại Chợ Gạo, Tiền Giang - than thở sau khi thông tin về chuyện “trứng gia cầm nhiễm độc”, lượng trứng bán ra của trại ông đã giảm đến 30-40%, giá trứng cũng giảm gần 200 đồng/quả.

Chị Loan - chủ trại chăn nuôi gà đẻ tại Long An - bức xúc cho biết không chỉ lượng hàng và giá bán ra giảm mạnh mà việc vận chuyển trứng cũng gặp nhiều khó khăn hơn. “Tết nhất đến nơi rồi, tiền bạc đổ vào đầu tư chăn nuôi, bây giờ không bán được hàng làm sao thu hồi vốn...” - chị Loan than.

Theo các hộ chăn nuôi, giá thành trứng gà hiện nay vào khoảng 800 đồng/quả, nhưng giá trứng đã rớt thấp nhất chỉ còn 730 đồng/quả, chưa kể đàn gà không phải con nào cũng đẻ nên cầm chắc thua lỗ nặng.

Không chỉ các hộ chăn nuôi gà đẻ gặp khó khăn, hầu hết các chủ vựa kinh doanh trứng và cơ sở chế biến trứng gia cầm cũng đang lao đao. Bà Phạm Thị Huân - giám đốc Công ty Ba Huân - kêu lượng trứng bán ra của cơ sở này đã giảm đến 40-50% so với thời điểm trước khi có thông tin về “trứng nhiễm độc”.

Ngay cả các hợp đồng cung ứng trứng vịt muối của Ba Huân ký với một đối tác mua hàng để xuất khẩu cũng đổ vỡ. Ông Hoàng Khanh - chủ một vựa kinh doanh trứng cấp 1 tại Gò Vấp, TP.HCM - cho biết hầu hết các vựa đều giảm mạnh lượng trứng bán ra, mức giảm từ 30-50%. “Giá trứng giảm không lo, cái lo nhất là người tiêu dùng hoang mang rồi tẩy chay trứng...” - ông Khanh lo lắng.

Cần công bố địa chỉ cụ thể

Vẫn có trứng an toàn

Ông Huỳnh Hữu Lợi cho biết kể từ 19-1, các cơ sở kinh doanh và chế biến trứng gia cầm trên địa bàn TP đã ký hợp đồng với các trại chăn nuôi cung cấp trứng. Do vậy, theo ông Lợi, người tiêu dùng có thể chọn mua những sản phẩm trứng có nhãn mác. Những sản phẩm này đã được kiểm soát vấn đề vệ sinh thú y từ cơ sở tại các địa phương cũng như cơ quan thú y TP.HCM.

Trong trường hợp phát hiện sản phẩm trứng có sự cố, việc xác định sản phẩm của cơ sở nào, lấy ở đâu, địa phương nào... sẽ được thuận tiện hơn.

“Để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và quyền lợi của người chăn nuôi, việc công bố thông tin những trường hợp mẫu kiểm tra có phát hiện chất cấm phải rõ ràng và cụ thể. Không thể để người tiêu dùng hoang mang, rồi người chăn nuôi và kinh doanh trứng lãnh đủ...” - bà Dương Thị Kim Ngân, chủ trại chăn nuôi gà đẻ tại huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu, bức xúc nói.

Theo bà Ngân, hầu hết các trại chăn nuôi hiện nay đều tuân thủ qui trình kiểm tra thú y nghiêm ngặt, cả đầu vào lẫn đầu ra, do đó khả năng trứng gà nuôi nhiễm chất cấm là không xảy ra.

Một chủ vựa kinh doanh trứng tại quận 9, TP.HCM cũng cho rằng với mẫu trứng gà nhiễm chất cấm, cơ quan chức năng cần công bố nguồn gốc, sản phẩm lấy từ nguồn nào, chăn nuôi hay nhập lậu từ Trung Quốc, không thể nói chung chung gây ảnh hưởng đến tất cả những người sống nhờ vào trứng.

Ông Trương Chí Thiện - giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt chế biến và kinh doanh trứng - khẳng định hầu hết các hộ chăn nuôi vịt tại khu vực ĐBSCL - nguồn cung cấp trứng vịt - nuôi vịt chạy đồng, khả năng nhiễm chất cấm do ăn thức ăn công nghiệp bị loại trừ.

Trong khi đó, nhu cầu thị trường đối với loại trứng vịt muối cũng không đòi hỏi có lòng trứng phải “đỏ tươi”, do đó các cơ sở chế biến trứng vịt muối cũng không cần đưa chất cấm vào. “Trứng vịt muối chỉ có tro rạ, muối và nước, chỉ cần một giọt nước mưa vào cũng hư, đâu có thể đưa chất lạ vào được...” - bà Huân khẳng định.

Cục Thú y: không biết!

Trao đổi với Tuổi Trẻ xung quanh việc kiểm soát chất lượng trứng gia cầm trên thị trường TP.HCM, ông Huỳnh Hữu Lợi - chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM - cho biết thời gian qua TP đã yêu cầu tất cả cơ sở kinh doanh và chế biến gia cầm, trứng gia cầm phải ký hợp đồng với các cơ sở chăn nuôi để cơ quan chức năng xác định nguồn gốc xuất xứ.

Tuy nhiên, ông Lợi thừa nhận việc kiểm soát này còn gặp nhiều khó khăn, do còn phụ thuộc việc kiểm soát của các cơ quan chức năng ở các địa phương khác. Chi cục Thú y TP chỉ tiếp nhận những lô hàng có đầy đủ chứng nhận thú y và kiểm tra khi có nghi ngờ, kể cả lấy mẫu kiểm tra.

Trả lời Tuổi Trẻ xung quanh chất cấm trong trứng, ông Bùi Quang Anh - cục trưởng Cục Thú y - bày tỏ thái độ... ngạc nhiên: “TP.HCM công bố à?”. Theo ông Anh, cơ quan nào công bố kết quả kiểm tra phải có trách nhiệm thông báo rõ nguồn gốc sản phẩm bị nhiễm độc. “Chúng tôi không được phối hợp nên... không biết” - ông Anh nói.

Tuy nhiên, ông Anh cũng thừa nhận đến nay ngành thú y vẫn chưa thể kiểm soát được chuyện trứng gia cầm nhiễm độc, do vừa mới... nghe Trung Quốc cảnh báo. Cũng theo ông Anh, đến nay ngành thú y vẫn đang xây dựng... qui trình. Khi qui trình này được công nhận thì mới tổ chức lấy mẫu xét nghiệm. “Bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng thì biết rồi, nhưng đâu thể cùng một lúc mà làm nhiều việc được. Cần phải có thời gian, sự phối hợp, rồi máy móc thiết bị mới làm được chứ…!” - ông Anh nói.

HẢI ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên