04/06/2007 06:50 GMT+7

Vụ tranh chấp nhà 36 Nguyễn Thị Diệu (TP.HCM): Kháng nghị xét xử giám đốc thẩm

M.QUANG - V.C.M.
M.QUANG - V.C.M.

TT - Chánh án TAND tối cao vừa quyết định kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm đối với bản án tòa phúc thẩm TAND tối cao xét xử vụ tranh chấp hợp đồng mua bán nhà 36 Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM.

dcU9iQuW.jpgPhóng to
Nhà số 36 Nguyễn Thị Diệu, Q.3, TP.HCM - Ảnh T.T.D.
TT - Chánh án TAND tối cao vừa quyết định kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm đối với bản án tòa phúc thẩm TAND tối cao xét xử vụ tranh chấp hợp đồng mua bán nhà 36 Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM.

Theo đó, đề nghị hủy bản án phúc thẩm, giao hồ sơ vụ án cho tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM xét xử lại theo thủ tục phúc thẩm. Đồng thời chánh án TAND tối cao cũng quyết định tạm đình chỉ thi hành bản án.

Mua bán lằng nhằng

Vụ tranh chấp căn nhà 36 Nguyễn Thị Diệu (có diện tích đất trên 533m2) kéo dài đã nhiều năm qua. Căn nhà này có nguồn gốc thuộc sở hữu nhà nước, do vợ chồng bà Nguyễn Thị Thanh Tao và ông Lê Văn Trang thuê từ sau năm 1975. Trong khi chưa làm xong thủ tục mua hóa giá nhà, ngày 27-8-2000 bà Tao ký hợp đồng bán nhà cho ông Lê Hồng Phương với giá 900 lượng vàng.

Trong hợp đồng mua bán, bà Tao và ông Phương cam kết: ông Phương phải đóng tiền hợp thức hóa nhà và các khoản tiền thuế khác, còn bà Tao nếu không thực hiện hợp đồng thì phải bồi thường gấp đôi số vàng đã nhận là 800 lượng. Đến ngày 16-1-2003, bà Tao được cấp giấy chứng nhận sở hữu căn nhà trên.

Thời điểm này chồng và con trai của bà Tao (Lê Sơn Hải) có đơn khiếu nại việc UBND TP cho bà Tao được mua nhà 36 Nguyễn Thị Diệu. Khi giải quyết khiếu nại này, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản đề nghị UBND TP.HCM phải thu hồi giấy chủ quyền đã cấp cho bà Tao. Tuy nhiên, tháng 11-2006, UBND TP.HCM ra quyết định bác đề nghị của Sở Xây dựng, giữ nguyên giá trị của giấy chủ quyền nhà đã cấp cho bà Tao.

Lấy lý do nhà có tranh chấp, năm 2004 bà Tao không thực hiện hợp đồng bán nhà cho ông Phương như cam kết. Ông Phương khởi kiện bà Tao ra tòa. TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm với phán quyết: hủy hợp đồng mua bán nhà giữa bà Tao với ông Phương vì đây là hợp đồng vô hiệu (mua bán nhà vẫn đang thuộc sở hữu nhà nước, không tuân thủ qui định về công chứng hợp đồng).

Tòa xác định bà Tao là người có lỗi vì đơn phương chấm dứt hợp đồng nên tuyên buộc bà Tao phải có nghĩa vụ hoàn trả cho ông Phương 89% trị giá căn nhà. Quyết định này dựa trên cơ sở: lúc bà Tao nhận 800 lượng vàng tức tương đương 89% trị giá căn nhà (trên hợp đồng mua bán là 900 lượng), nên khi hủy hợp đồng bà Tao phải hoàn lại 89% trị giá nhà nhưng tính tại thời điểm xét xử thì giá trị căn nhà lên tới 3.611 lượng vàng. Bà Tao kháng cáo, tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã tuyên y án sơ thẩm.

Rắc rối thi hành án

Khi thi hành bản án, bà Tao không có tiền để trả lại cho ông Phương như phán quyết của tòa, Thi hành án TP.HCM quyết định phát mãi căn nhà 36 Nguyễn Thị Diệu. Qua đấu giá, ông Hoàng Ngọc Tài (ngụ P.15, quận 10) mua được căn nhà với giá 3.505 lượng vàng. Kể từ khi trúng đấu giá (tháng 6-2006), ông Tài đã nộp đủ tiền nhưng đến nay vẫn chưa được nhận nhà vì một số hộ (là con cháu bà Tao) đang cư ngụ tại nhà 36 Nguyễn Thị Diệu có khiếu nại, không chịu giao nhà.

Cơ quan thi hành án nhiều lần tổ chức cưỡng chế để lấy nhà giao cho ông Tài mà vẫn chưa được. Lần cưỡng chế đầu tiên ngày 19-6-2006 phải tạm hoãn vì có điện thoại tạm dừng của Cục Thi hành án. Ngày 24-1-2007, thi hành án tổ chức cưỡng chế nhưng cũng chưa giao được nhà cho ông Tài vì còn hai hộ không đi, xin cam kết giao nhà vào 14-3-2007. Ngày 15-3-2007, thi hành án định tổ chức cưỡng chế lần nữa thì có công văn của Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng trung ương yêu cầu tạm hoãn để chờ ý kiến của cơ quan chức năng vì có nhiều khiếu nại gay gắt.

M.QUANG - V.C.M.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên