25/07/2016 18:34 GMT+7

Vụ thất thoát hơn 9.000 tỷ: Nâng khống giá đất gấp 4 lần

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Các nhân viên cấp dưới của VNCB đưa ra mức giá thấp hơn nhưng bị cáo Phạm Công Danh đã quyết mức giá gấp 4 lần.

Bị cáo Phan Thành Mai bị dẫn giải sau phiên tòa - Ảnh:
Bị cáo Phan Thành Mai bị dẫn giải sau phiên tòa - Ảnh: HOÀNG ĐIỆP

Trong phiên xét xử buổi chiều ngày 25-7, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã xét hỏi nhóm bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên tín dụng thuộc ngân hàng VNCB, những người có hành vi “vi phạm quy định về cho vay” làm thất thoát hơn 2.000 tỷ đồng của VNCB thông qua việc cho 14 doanh nghiệp (12 doanh nghiệp của tập đoàn Thiên Thanh) vay 5.000 tỷ đồng.

Theo đó, HĐXX đã xét hỏi Phan Thành Mai (45 tuổi, ngụ P. Phạm Đình Hổ, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, nguyên tổng giám đốc VNCB); Mai Hữu Khương, Hoàng Đình Quyết, Nguyễn Quốc Viễn;  Bạch Quốc Hào, Thái Minh Thanh, Đặng Đình Tuấn…

Cáo trạng xác định do cần tiền để trả nợ, Phạm Công Danh (chủ tịch HĐQT VNCB, tổng giám đốc tập đoàn Thiên Thanh) chỉ đạo 14 công ty lập 16 bộ hồ sơ vay vốn với phương án kinh doanh và trả nợ khống. Các tài sản thế chấp để đảm bảo cho khoản vay này đã được dùng để bảo khoản vay 5.000 tỷ đồng tại BIDV (chưa được giải chấp).

Cũng theo cáo trạng, Thái Minh Thanh (27 tuổi, ngụ P. 7, Q. Gò Vấp, TP.HCM, định giá viên Công ty VNCB AMC) đã tiếp nhận việc định giá tài sản thuộc sân vận động Chi Lăng và đất ở 209 Trường Chinh, Đà Nẵng.

Tại tòa, Thanh khai đã thực hiện việc định giá theo đúng giá thị trường. Tuy nhiên, sau đó lãnh đạo của Thanh lại chỉ đạo định mức giá của lô đất cao hơn, lên tới 178 triệu đồng/m2.

Thanh cũng khẳng định là ký chứng thư định giá chứ không phải chứng thư thẩm định giá. Chứng thi định giá không đủ điều kiện để cho vay. Khi đó, Thanh cũng không biết các tài sản này đang được thế chấp bên ngân hàng BIDV.

Cũng liên quan đến hành vi định giá tài sản, Đặng Đình Tuấn (38 tuổi, phó phòng phụ trách công ty VNCB AMC) cho rằng việc xác định giá 64 triệu đồng/m2 là bằng phương pháp so sánh theo tiêu chuẩn của Bộ Tài chính chứ không phải do bị cáo tự nâng lên.

Về việc thế chấp các khoản vay này, bị cáo Mai Hữu Khương xác nhận tất cả các quy trình là đều sai. Các nhân viên cấp dưới của VNCB đưa ra mức giá thấp hơn nhưng bị cáo Phạm Công Danh đã quyết mức giá gấp 4 lần.

Còn bị cáo Nguyễn Quốc Viễn (40 tuổi, ngụ P.7, Q. Phú Nhuận, TP.HCM, trưởng Ban kiểm soát VNCB) khai khi thấy giá đưa ra thế chấp cao, bị cáo có phản ánh nhưng không được ông Danh tiếp thu. Do đó, việc định giá vẫn được xác định như cáo trạng đã xác định.

Trong đó, bị cáo Bạch Quốc Hào (41 tuổi, nguyên phó giám đốc Công ty Quản lý nợ và khai thác tài sản VNCB, TrustAsset) cho rằng các bị cáo Mai, Khương đều cho đây là hợp đồng hình thức để rút tiền nên mới sử dụng 12 công ty của Thiên Thanh nên bị cáo Hào ký vào các hồ sơ định giá.

Dù HĐXX chưa xét hỏi đối với Phạm Công Danh nhưng đại diện VKS lại xét hỏi với Phan Thành Mai. Về việc này, luật sư Phan Trung Hoài, bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh đã có ý kiến phản đối. Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng VKS chỉ xét hỏi đối với việc bị cáo Mai nhận 3,2 tỷ đồng tiền công của Phạm Công Danh khi viết đề án tái cơ cấu ngân hàng.

Ngày mai, 26-7 phiên tòa tiếp tục.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên