05/06/2015 09:57 GMT+7

Vụ tai họa từ mỏ đá Tân Cang: Cầu Sông Buông kêu cứu

HÀ MI - ĐỨC TRONG
HÀ MI - ĐỨC TRONG

TT - Sau khi báo Tuổi Trẻ phản ánh tình trạng mất an toàn giao thông ở khu vực mỏ đá Tân Cang (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), các cơ quan chức năng đã vào cuộc chấn chỉnh.

Tuy nhiên, tại một vị trí khác ở khu vực mỏ đá Tân Cang, xe chở đất đá lại ồ ạt đi qua một cây cầu 13 tấn.

Xe 15 tấn chở đất đá qua cầu có trọng tải chỉ 13 tấn ra vào mỏ đá Tân Cang ngày 4-6 - Ảnh: Sơn Định
Xe 15 tấn chở đất đá qua cầu có trọng tải chỉ 13 tấn ra vào mỏ đá Tân Cang ngày 4-6 - Ảnh: Sơn Định

Đó là cầu Sông Buông nằm giáp ranh giữa hai ấp Tân Lập và Tân Cang thuộc xã Phước Tân.

Đứng gần cầu Sông Buông, ông Cường - một người dân ở ấp Tân Cang - chỉ tay lên cầu nói: “Cầu nằm giữa đoạn đường ra vào khu vực mỏ đá Tân Cang và đường Võ Nguyên Giáp (tuyến tránh quốc lộ 1) có chiều dài 45m, rộng 4,5m. Biển báo trên cầu giới hạn tải trọng 13 tấn nhưng xe tải nặng chở đất đá cứ qua lại ầm ầm trên cầu”.

Chiều 4-6, sau nhiều giờ theo dõi, phóng viên Tuổi Trẻ ghi nhận có gần 100 lượt xe ben loại 15 tấn qua lại cầu Sông Buông, trong đó có cả xe đầu kéo sơmi rơmooc.

Các xe đi từng nhóm vài chiếc, chạy từ đường Võ Nguyên Giáp qua cầu Sông Buông rồi vào khu vực mỏ Tân Cang lấy đất đá.

Cứ khoảng 15 - 20 phút, các xe ben chở đầy đất đá lại quay đầu ra, đi qua cầu Sông Buông, hướng ra đường Võ Nguyên Giáp. Đa số xe khi chở đất đá không phủ bạt, đổ vun thùng xe, chạy bụi bay mịt mù.

Nhiều người dân cho biết khoảng 10 năm trước, cầu Sông Buông được xây mới. Khi thấy nhiều xe có tải trọng lớn qua cầu, xã Phước Tân đồng ý cho dân ở ấp Tân Lập, Tân Cang lập rào chắn để ngăn xe quá tải qua cầu.

Năm 2013, thấy rào chắn bị phá, dân góp tiền gần 4 triệu đồng để làm rào, bảo vệ cầu. Thế nhưng từ tháng 3-2015 bỗng dưng UBND xã Phước Tân yêu cầu cho bật rào chắn lên để các xe tải nặng đi qua.

“Gần đây khi báo Tuổi Trẻ nói những bức xúc của dân về xe tải chạy quá tốc độ, rơi đất đá ở đường Đinh Quang Ân thì xe chạy qua cầu Sông Buông càng nhiều hơn” - một người dân ở ấp Tân Lập nói.

Trả lời câu hỏi vì sao thu khóa, dỡ rào để xe tải lớn chạy ầm ầm qua cầu, ông Nguyễn Văn Sót - trưởng ấp Tân Lập - cho hay: “Không thể để rào chắn mãi được. Còn việc kiểm tra, xử lý xe vi phạm qua cầu là trách nhiệm của thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông”.

Theo ông Sót, hôm nào có thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông xuất hiện thì xe tải lắng xuống. Nhưng các lực lượng này đi rồi thì xe tải nặng chở đất đá cứ tiếp tục qua cầu.

Còn ông Mai Tấn Tài - chủ tịch UBND xã Phước Tân - giải thích: “Sau khi có nhiều phản ảnh về dấu hiệu tiêu cực dỡ rào cho qua lại nên xã thu hồi chìa khóa, mở rào chắn lên. Chúng tôi đã báo cho thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông để họ kiểm tra xử lý”.

Trả lời câu hỏi về việc các xe quá tải ở khu vực mỏ Tân Cang tìm đường để qua cầu Sông Buông chỉ giới hạn tải trọng 13 tấn, ông Trần Dương Vũ - phó Phòng quản lý đô thị TP Biên Hòa - nói: “Có biển báo cấm ở cầu nhưng xe quá tải đi vào thì trách nhiệm trước hết của thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông TP Biên Hòa. Chúng tôi sẽ khẩn trương kiểm tra vì sao tháo rào chắn để xe chở đất đá từ các mỏ đi qua cầu Sông Buông và báo cáo cụ thể cho UBND TP Biên Hòa có hướng xử lý vụ việc”.

 

Gặp lại “mối” cũ

Trong những chiếc xe ben thường xuyên qua lại cầu, có chiếc xe ben mà Tuổi Trẻ từng phản ánh trong loạt bài “Tai họa từ các mỏ đá”.

Đây là chiếc xe quá hạn kiểm định gần hai năm nhưng vẫn vô tư chở đầy đá chạy ra vào trên tuyến đường Đinh Quang Ân.

Lần này, chiếc xe đổ đất cho một công trình gần đó, xe chở vun thùng, không phủ bạt, chạy bụi bay tung tóe trên cầu Sông Buông.

HÀ MI - ĐỨC TRONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên