29/06/2012 15:24 GMT+7

Vụ "Quyền Linh bị bắt": Không thể làm thử

Năm An Nhứt
Năm An Nhứt

TTO - Vụ clip quay cảnh nghệ sĩ Quyền Linh bị bắt vì mang hàng cấm tung lên mạng chỉ là một đoạn của chương trình do kênh truyền hình Công an nhân dân (ANTV) phối hợp cùng Truyền hình An Viên (AVG) sản xuất.

Nhưng câu chuyện không chỉ dừng ở đó. Rất nhiều độc giả lên tiếng về tính thật và giả của clip cũng như những chuyện thật sẽ xảy ra với tình huống mà nhà đài cũng như đạo diễn cho là giả này.

“Quyền Linh bị bắt": Không ổn về mặt pháp lý?Sự thật clip Quyền Linh bị bắt: Chỉ là đóng phim!

WUNaaJ21.jpgPhóng to
Ảnh trích từ clip tung lên mạng về việc Quyền Linh bị bắt khi mang hàng cấm

TTO trích đăng một số ý kiến để rộng đường dư luận và mời bạn đọc thảo luận thêm:

Tôi cũng từng xem một số clip mà trong đó có một số "diễn viên bất đắc dĩ" khá bất ngờ trước tình huống đã được dàn dựng, nói chung là khá vui khi nhìn phản ứng của nhân vật với tình huống ấy! Nhưng bây giờ lại là Quyền Linh, một nhân vật đặc biệt và cảnh clip quay về vấn đề nhạy cảm là ma túy và lại có cả công an... Thế ai mà không sốc?! Chưa nói đến nếu có ai chơi ác, tráo hàng giả thành hàng thật thì xem như Quyền Linh "tiêu đời"! Đề nghị chương trình nên hạn chế bớt các clip thuộc loại "quá nặng" này để tránh các phản ứng không tốt từ phía diễn viên "bất đắc dĩ".

Nếu hành vi trên mà không nằm trong chương trình thì rõ ràng đây là một vụ vận chuyển chất cấm và bị bắt quả tang. Nếu là giả định thì nhà sản xuất chương trình là người tàng trữ ma túy, nên dừng những cuộc chơi như thế này, không thực tế và chẳng cần thiết.

Xem qua clip mình khẳng định đây là chiêu PR của nhà sản xuất chương trình. Mọi người dễ dàng nhận thấy góc máy quay không phải của người đi đường, mà là từ trên cao, có thể vị trí là lan can tầng 1 nhà dân. Tôi loại trừ là quay bằng điện thoại nhà người dân vì các lý do: 1). Nếu quay bằng điện thoại người dân, không thể nào có cú zoom-in rất chuẩn vào gói tang vật và mặt Quyền Linh; 2). Nếu quay bằng điện thoại người dân sẽ có tiếng nói lao xao của người cầm máy và người xung quanh; 3). Nếu quay bằng điện thoại thì khung hình rung lắc chứ không êm như trong clip; 4). Có ít nhất 1 lần, anh đóng vai công an bên phải màn hình nhìn vào vị trí máy quay.

Và một lý do để tin đây là chiêu PR nữa là vì sao không là ai khác, mà lại là Quyền Linh - một nhân vật quen của chương trình pháp lý "Chuyện không của riêng ai"?

Không thể chấp nhận câu trả lời của Tổng đạo diễn Phi Hùng ông từng nói câu "Khi thực hiện ghi hình, chúng tôi luôn quan sát thái độ nhân vật, nếu thấy nhân vật ở ngưỡng của sự hoảng loạn, chúng tôi sẽ hạ màn, dừng quay ngay". Như vậy khi Quyền Linh bất thần bị cảnh sát chống ma túy kiểm tra đa số bạn đọc thấy trên video clip gương mặt của Quyền Linh trông rất sợ hãi đến nổi nhíu cả chân mày và còn có động tác lấy ĐTDĐ gọi cho ai đó và tinh thần có vẽ bấn loạn thì tại sao lúc này đạo diễn ở đâu sao không cho ngưng máy quay?

Điểm thứ hai là nếu kịch bản có sắp xếp dàn dựng thì người dân làm sao biết để dùng máy ghi hình để ghi lại chứng tỏ việc này do nhóm quay phim có "tay trong" thực hiên. Như vậy rõ ràng chương trình "camera giấu kín" đã không kín mà còn bị phát tán những hình ảnh trên mạng.

Tại sao lại lấy những tình tiết nguy hiểm liên quan tới pháp luật và tính mạng của người dân ra để dàn dựng như thế. Theo tôi thấy ý tưởng sản xuất của chương trình này thật sự không tốt, có thể ảnh hưởng nặng đến tinh thần của người khác.

"Nếu tinh ý, khán giả có thể thấy nhóm cảnh sát tham gia trong chương trình không giống cảnh sát thật, chúng tôi sân khấu hóa họ lên một chút, tạo một bối cảnh phi hiện thực, phi không gian, thời gian.", phi thực tế như thế này có làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của các chiến sĩ công an nhân dân hay không?

Chương trình này không biết có lường trước hết hậu quả có thể xảy ra không? Cãi vã, xung đột, gây náo động đường phố và thậm chí có thể xảy ra án mạng cũng vì chơi cái trò gọi là thực tế mà rất gây sốc cho người khác.

Tôi ủng hộ ý kiến của TS Đinh Phương Duy, cho dù có vi phạm pháp luật hay không thì tình huống này rất nguy hiểm, không thể nào "làm thử" một việc nghiêm trọng như vậy. Theo tôi phải cấm những ý tưởng "điên rồ" này, và thật không hiểu đài truyền hình ANTV lại có thể thực hiện một chương trình như vậy.

Tôi đồng ý là kịch bản đưa vào như thế sẽ làm người ta dễ bị sốc nặng, hoang man. Bởi vì nhiều vụ do chỉ mang dùm hành lý có ma túy mà đã bị kết án nặng, thậm chí liên đới chịu trách nhệm. Tôi mong rằng kịch bản này phải tính toán kỹ và thật chu đáo mới mong tránh được hậu quả đáng tiếc.

Năm An Nhứt
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên