03/11/2011 00:54 GMT+7

Vỡ nợ hơn 10 tỉ đồng ở xã biên giới

BÙI HOÀNG - QUỐC NAM
BÙI HOÀNG - QUỐC NAM

TT - Một vụ vỡ nợ vừa xảy ra ở các xã biên giới Lộc Phú, Lộc Quang (huyện Lộc Ninh, Bình Phước). Đây là những xã nghèo nhưng con số thống kê ban đầu cho thấy vụ vỡ nợ này lên đến hơn 10 tỉ đồng. Đối tượng huy động vốn là bà Lê Thị Ngọc Bích đã bỏ trốn khỏi địa phương.

* Mượn nợ 4,4 tỉ đồng rồi bỏ trốn

Vỡ nợ - hậu quả của tâm lý hám lợi “Chết” vì ham lãi cao

Bà Nguyễn Thị Tâm (51 tuổi, ngụ ấp Soóc Rung, xã Lộc Phú) kể: “Thấy bà Bích có nhiều nhà cửa bề thế, cửa hàng kim khí điện máy, nhiều phòng karaoke, mở công ty cho thuê tài chính... nên tôi cũng như nhiều người dân tin tưởng cho bà Bích vay tổng cộng bảy lần với tổng số tiền 750 triệu đồng”. Lần đầu bà Tâm cho vay 100 triệu đồng. Tháng đầu tiên, bà Bích trả lãi đúng hẹn và liên tục mang quà cáp đến biếu rồi năn nỉ vay thêm. Số tiền lãi bà Bích nói cứ cộng dồn lại, cuối tháng 9-2011 trả một lần. Cứ thế, bà Tâm tin tưởng cho vay liên tiếp nhưng đến ngày hẹn lấy tiền lãi và gốc thì bà Bích bỏ trốn.

Bà Võ Thị Mỹ Oanh (58 tuổi, ngụ ấp Việt Quang, xã Lộc Quang) cho biết ngày 5-8 bà Bích đến nhà mượn 200 triệu đồng, hứa mười ngày sau trả cả gốc và lãi cao. Thấy lợi, bà Oanh gom góp tiền nhà, bán thêm vàng và mượn của người thân được 170 triệu đồng đem cho bà Bích vay. Đến hẹn, bà Bích không trả mà cứ hứa lần lữa.

Bằng chiêu thức trên, bà Bích vay của rất nhiều người. Theo thống kê chưa đầy đủ, từ tháng 4 đến đầu tháng 10-2011 đã có hơn 25 người cho bà Bích vay với tổng số tiền ban đầu lên đến hơn 10 tỉ đồng, người thấp nhất bị “dính” 50 triệu đồng, cao nhất lên đến hơn 1 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Đệ, quyền trưởng Công an xã Lộc Phú, cho biết: “Bà Bích, 30 tuổi, thường trú ở Thừa Thiên - Huế, tạm trú dài hạn tại ấp Soóc Rung, xã Lộc Phú được hơn nửa năm nay. Liên tục những ngày qua có hàng chục hộ dân tại địa phương trình báo hoặc làm đơn gửi công an tố cáo hành vi lừa đảo của bà Bích. Do số tiền lớn, liên quan nhiều người và phức tạp nên công an xã chuyển vụ việc lên công an huyện giải quyết”. Sau khi bà Bích bỏ trốn, công an xã xác minh và thấy hầu hết tài sản của bà Bích đều do bà này thuê hoặc người khác đứng tên.

* Cho đến ngày 2-11, bà Lê Thị Luyến (ở xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) vẫn chưa thể liên lạc được với ông Dương Viết Sơn (nguyên cán bộ phòng giao dịch thị trấn Lao Bảo Ngân hàng Công thương Việt Nam - Vietinbank). Theo đơn tố cáo, ông Sơn đã mượn của bà Luyến tổng số tiền hơn 4,4 tỉ đồng và sau đó bỏ trốn hơn hai tháng nay.

Theo bà Luyến, khi còn làm tín dụng tại Vietinbank, ông Sơn lấy cớ nhiều khách hàng vay tiền nhưng đến hạn chưa trả kịp nên đã nhiều lần mượn tiền bà Luyến với lý do tạm thời bù nợ đáo hạn cho khách hàng. Từ ngày 25-5 đến 29-8, bà Luyến cho ông Sơn mượn sáu lần, nhưng từ đầu tháng 9 đến nay ông Sơn biệt tăm.

BÙI HOÀNG - QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên