09/05/2013 08:37 GMT+7

VN tiếp tục được vay vốn dành cho các nước nghèo

HƯƠNG GIANG
HƯƠNG GIANG

TT - "VN có hồ sơ không tì vết trong việc trả nợ cho Ngân hàng Thế giới” - ông Axel van Trotsenburg, phó chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương, nói tại cuộc họp báo ngày 8-5 ở Hà Nội.

Ông Trotsenburg đang ở thăm Hà Nội và TP.HCM lần đầu tiên kể từ khi ông giữ vị trí này vào tháng 2-2013.

Ông Trotsenburg cho biết dựa trên các đánh giá độc lập, Ngân hàng Thế giới nhận định VN đã sử dụng các khoản vay từ ngân hàng này một cách hiệu quả trong hai thập niên vừa qua. VN hiện đang thực hiện 52 dự án sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Thế giới và từ tháng 3, lần đầu tiên Ngân hàng Thế giới đã cấp cho VN 250 triệu USD là tín dụng hỗ trợ quản lý và cạnh tranh kinh tế nhằm giúp VN quản lý kinh tế nội địa và kinh tế đối ngoại.

Một tin tốt lành khác mà ông Trotsenburg mang theo trong chuyến thăm lần này là công bố VN sẽ tiếp tục được vay nguồn vốn ưu đãi dành cho các nước nghèo từ Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA) trong ba năm tới, với điều kiện là thời hạn 25 năm, 5 năm ân hạn và lãi suất 1,25%. Ông cho biết trong vòng đàm phán IDA lần gần đây nhất, 52 nhà tài trợ đã cam kết bổ sung gần 50 tỉ USD, trong đó 4 tỉ USD sẽ được dành cho VN.

Đây có thể là đợt tiếp cận vốn IDA cuối cùng của VN trước khi phải chuyển hẳn sang tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng quốc tế Tái thiết và phát triển - nơi cung cấp vốn vay của Ngân hàng Thế giới cho các nước thu nhập trung bình với điều kiện vay kém ưu đãi hơn nhiều so với vốn IDA.

HƯƠNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên