22/10/2015 00:10 GMT+7

​Vĩnh Phúc ứng phó nguy cơ thiếu thuốc ARV cho người nhiễm HIV

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Hiện tỉnh Vĩnh Phúc có 1.196 người nhiễm HIV cần được điều trị bằng thuốc ARV. Tuy nhiên, từ khi chương trình điều trị ARV được triển khai từ năm 2007 đến nay, mới có 765 bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp này.

ARV là thuốc kháng virus, có tác dụng ức chế sự nhân lên của virus HIV, giúp phục hồi sức đề kháng của cơ thể, giúp người nhiễm HIV sống khỏe hơn, kéo dài tuổi thọ, đồng thời làm giảm khả năng lây truyền HIV từ mẹ sang con và giảm nhiễm HIV mới trong cộng đồng.

Tuy nhiên, nguồn viện trợ quốc tế cho loại thuốc này sẽ bị cắt giảm và chấm dứt vào năm 2017, điều này đặt ra thách thức lớn đối với công tác chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV trên toàn quốc nói chung và tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng.

Tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 2 cơ sở điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS bằng thuốc ARV là Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Vĩnh Phúc và Trung tâm Y tế huyện Sông Lô.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng có 3 cơ sở y tế dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh và 13 cơ sở cấp phát miễn phí thuốc ARV ổn định tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn.

hinh-9-1445509747.jpg

Đại diện Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, thuốc ARV khá đắt, trong khi đa số bệnh nhân HIV trên địa bàn tỉnh đều là người nghèo. Việc bỏ ra một khoản chi phí lớn để mua thuốc ARV điều trị hàng tháng là quá sức đối với nhiều bệnh nhân. Bệnh nhân điều trị HIV nếu không được tiếp tục điều trị ARV sẽ bị giảm sức đề kháng, sớm chuyển sang AIDS và nhanh chóng dẫn đến tử vong. Do đó, việc bảo đảm đủ nguồn thuốc ARV để điều trị liên tục cho bệnh nhân HIV/AIDS đang là vấn đề cấp bách trên địa bàn tỉnh.

Chính phủ đã rất quan tâm, đưa ra nhiều giải pháp để ứng phó với nguy cơ thiếu thuốc ARV điều trị cho bệnh nhân HIV. Trong đó, giải pháp trước mắt là tăng chi ngân sách hàng năm để mua thuốc ARV, bảo đảm cho các bệnh nhân đang điều trị ARV được tiếp tục duy trì.

Giải pháp lâu dài là nhanh chóng triển khai việc chi trả khám, chữa bệnh HIV/AIDS từ nguồn bảo hiểm y tế, tăng tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS tham gia bảo hiểm y tế. Đặc biệt, giải pháp tối ưu là sản xuất thuốc ARV trong nước nhằm giảm chi phí, giá thành thuốc, đồng thời, chủ động nguồn thuốc để phục vụ nhu cầu bệnh nhân.

Việt Nam cũng có thể học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia khác trong việc xây dựng cơ chế chi trả điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS, bao gồm chi phí thuốc ARV thông qua bảo hiểm y tế, thiết lập mô hình mua sắm thuốc với giá rẻ và phân phối thuốc hiệu quả.

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên