11/01/2009 14:23 GMT+7

Vĩnh Phúc: nông dân đổ sữa bò tươi ra đường

Theo HÀ NHÂN - TIỀN PHONG
Theo HÀ NHÂN - TIỀN PHONG

Sáng qua, hơn 7 tấn sữa bò tươi của nông dân nuôi bò sữa ở Vĩnh Phúc bị đổ đi. Tại hai xã Trung Nguyên (huyện Yên Lạc) và Vĩnh Thịnh (huyện Vĩnh Tường), sữa bò được đổ lênh láng.

t6xvXbuf.jpgPhóng to
Nông dân đổ sữa bò. Ảnh : PV

Tại Trung Nguyên (huyện Yên Lạc), một xe 4,5 tấn sữa bò tươi tháo vòi chảy lênh láng ra vệ đường. Đoạn đường liên xã dài cả trăm mét nhuộm một màu trắng của sữa.

Anh Trần Văn Dũng cho biết tuần đầu tháng 1-2009 đến nay, trạm thu mua của anh đã phải đổ bỏ 15 tấn sữa. Nếu tính từ thời điểm Bộ Y tế đưa ra thông tin sữa nhiễm melamine, các hộ nông dân nuôi bò sữa ở hai xã Trung Nguyên và Vĩnh Thịnh đổ bỏ 105 tấn sữa bò tươi.

Lão nông Nguyễn Như Tám gọi điện cho Sở NN&PTNT Vĩnh Phúc thì được trả lời “sẽ xem xét”. Kêu đến Phòng Nông nghiệp huyện thì được hồi âm rằng “Thiệt hại là thực tế, đã nắm được rồi”(?).

Lãnh đạo xã nói bận, đề nghị gọi cho chủ tịch Hội Nông dân... Nhưng khi bác Tám gọi điện cho ông Chiến, chủ tịch Hội Nông dân xã, đến xác nhận thiệt hại thì ông chủ tịch hội nói đang bận đi ăn cỗ.

Tại xã Vĩnh Thịnh (huyện Vĩnh Tường), chị Vũ Thị Đào đổ bỏ 2 téc sữa (mỗi téc 1,2 tấn) và 3 thùng phuy sữa sắp hỏng mà không thể bán cho ai. Nhà chị Đào là trạm thu mua cho 40 hộ nuôi bò trong thôn An Lão.

“Chúng em bây giờ lì rồi. Mấy lần đầu đổ bỏ còn ngại hàng xóm, họ hàng, trong đêm hai vợ chồng lén đem 2 téc sữa đổ xuống ao". Chị Hợp bần thần rồi giật tháo vòi téc sữa, đẩy đổ 3 thùng phuy sữa. Dòng sữa bò trắng xóa dềnh lên sân gạch rêu mốc ngay sát chuồng bò trống hoác. Đàn bò vừa được bán tống bán tháo để gỡ vốn.

Tại thôn An Lão, hơn một tháng nay đàn bò sữa 200 con nông dân phải nghiến răng bán bò làm thịt 30 con. Gia đình anh Trần Văn Hải nuôi 9 con cũng vừa phải bán thịt 4 con, được 12,5 triệu đồng.

"Một con bò cho sữa lúc cao điểm giá 30 triệu đồng, nhưng vừa rồi bán mổ thịt chỉ được một phần mười” - anh Hải nói.

Theo HÀ NHÂN - TIỀN PHONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên