09/08/2012 18:16 GMT+7

Việt - Mỹ hợp tác tẩy dioxin ở sân bay Đà Nẵng

HỮU KHÁ - ĐĂNG NAM
HỮU KHÁ - ĐĂNG NAM

TTO - Sáng 9-8, Bộ Quốc phòng Việt Nam và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã tổ chức lễ khởi công dự án “Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng” với tổng vốn đầu tư 41 triệu USD.

Số vốn này do phía Hoa Kỳ tài trợ và 35 tỉ đồng là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

ySZNnXQo.jpgPhóng to
Các chuyên gia môi trường Mỹ lấy mẫu tại khu vực nhiễm độc dioxin - Ảnh do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ cung cấp

Buổi lễ có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh và ông David B.Shear, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết trong những năm qua, Bộ Quốc phòng cùng các tổ chức trong nước và quốc tế đã nỗ lực trong việc khoanh vùng, hạn chế lan tỏa tạm thời chất độc dioxin. Tuy nhiên, việc xử lý ô nhiễm trên còn gặp nhiều khó khăn. Phạm vi và mức độ ô nhiễm tại nhiều khu vực chưa được đánh giá chính xác, một số khu vực nhiễm mới vẫn đang được phát hiện và chưa có giải pháp triệt để. Vì vậy, đây là dự án hứa hẹn nhiều triển vọng xử lý triệt để ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng và các khu nhiễm tại các điểm nóng khác sau này.

Phát biểu tại buổi lễ, ông David B.Shear, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam -cho rằng đây là sự khởi đầu của một dự án giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ, làm sạch đất và trầm tích ô nhiễm dioxin để lại sau chiến tranh tại sân bay Đà Nẵng.

MlAZWsZY.jpgPhóng to
Khu vực nhiễm độc dioxin nằm rất gần đường băng sân bay quốc tế Đà Nẵng - Ảnh: Đăng Nam

Trong vài năm tới, các công nhân sẽ đào xúc đất và trầm tích nhiễm dioxin, vận chuyển đến nơi tập trung để xử lý bằng công nghệ khử hấp thu nhiệt. Quy trình này sử dụng nhiệt độ cao để phân hủy dioxin trong đất bị nhiễm và làm cho đất đạt được các tiêu chuẩn của Việt Nam và Hoa Kỳ về an toàn cho người dân sống và làm việc trong khu vực.

“Dioxin trong đất ở đây là “một di sản quá khứ đau thương mà chúng ta chia sẻ”, nhưng dự án mà chúng ta đang khởi động hôm nay, chung tay cùng người Việt Nam, là “một dấu hiệu của tương lai đầy hi vọng mà chúng ta cùng nhau xây dựng”. Cả hai nước chúng ta đang tiến hành những bước đầu tiên để chôn vùi những di sản đau thương quá khứ. Tôi mong chờ nhiều thành công hơn nữa sẽ nối tiếp trong thời gian tới”- đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David B.Shear nói.

Dự kiến dự án hoàn thành vào năm 2016.

HỮU KHÁ - ĐĂNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên