19/04/2024

Gần đây, MXH xuất hiện nhiều video kiểm tra quy hoạch nhà đất, thậm chí thu phí người xem và trở thành dịch vụ 'check quy hoạch' cho người có nhu cầu. Những dịch vụ này có uy tín? Nếu không, người dân làm cách nào để tiếp cận thông tin quy hoạch đất?

Theo đó, Thạc sĩ luật sư Đỗ Đăng Khoa - giám đốc công ty luật BĐS Hưng Vượng trả lời như sau:

Dịch vụ kiểm tra quy hoạch có uy tín không thì tôi không thể đánh giá được vì tôi chưa xem cũng như tôi chưa thể xác thực được. Về những loại dịch vụ như thế này thì bạn đọc nếu ai đã từng dùng qua thì có thể có tự đánh giá cho riêng mình.

Người dân bình thường thì có 2 cách phổ biến kiểm tra quy hoạch chính xác như sau:

Cách 1: Tới bộ phận thủ tục hành chính một cửa – UBND cấp huyện – nơi có đất nộp PHIẾU YÊU CẦU CUNG CẤP DỮ LIỆU ĐẤT ĐAI trong đó có mục quy hoạch sử dụng đất, hãy đánh dấu X vào đó và bạn sẽ được trả lời bằng văn bản rõ ràng. Vì theo quy định, người dân có quyền biết thông tin quy hoạch đất đai và chính quyền phải công khai thông tin quy hoạch này. Đây cũng là cách chính xác và yên tâm nhất vì đây là trả lời từ chính cơ quan chức năng.

Cách 2: Truy cập trang website – thông tin quy hoạch của tỉnh – nơi có đất để tra cứu, đây là trang chính thống của tỉnh nên thông tin chính xác. Điều này đòi hỏi bản thân người dân phải tìm hiểu một chút về cách đọc bản đồ quy hoạch, tuy nhiên tất cả đều đã có chú thích cụ thể để người dân đọc hiểu.

Ví dụ: Trang kiểm tra thông tin quy hoạch của TP.HCM là địa chỉ: https://thongtinquyhoach.hochiminhcity.gov.vn/. Bạn vào đó xem mục hướng dẫn tra cứu rồi thực hiện theo. Đối với một số tỉnh chưa có website thông tin quy hoạch thì bạn làm theo cách 1.

Đồng thời, các thông tin về bản đồ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng phải được công khai tại Ủy ban nhân dân xã và điểm dân cư nên các bạn có thể yên tâm là ai cũng có thể xem được và hoàn toàn miễn phí chứ không phải chỉ 1 số người mới được xem.

*Lưu ý: Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo, trường hợp cụ thể quý độc giả nên gặp các luật sư, chuyên gia luật để cung cấp thêm thông tin để nhận được câu trả lời chính xác.

Xem thêm: Các trường hợp nào sẽ bị thu hồi đất từ năm 2025 theo Luật Đất đai mới?

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên