18/08/2013 08:17 GMT+7

"Vì tôi tin người"

TRUNG TÂN ghi
TRUNG TÂN ghi

TT - Trước khi trút hơi thở cuối cùng vào cuối năm 1998, người chồng nhận người thầy thuốc chữa bệnh cho mình làm con nuôi và cắt cho 78m2 đất, những mong vợ mình sẽ được con nuôi chăm sóc những năm cuối đời. Tuy nhiên, mọi sự diễn biến bất ngờ khiến “mẹ” phải kiện “con”.

EXaJ1tmS.jpgPhóng to
Bà Hoàng Thị Hiểu - Ảnh: Trung Tân

Đó là câu chuyện của bà Hoàng Thị Hiểu, 83 tuổi (nhà ở đường Nguyễn Thị Định, phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk). Bà kể:

Vợ chồng tôi có mấy người con nhưng chẳng may mất sớm hết nên về già chỉ còn hai vợ chồng sống dựa vào nhau trong gian nhà tạm. Năm 1998, chồng tôi bệnh nặng, liệt nửa người nên tôi mời thầy Long (ông Nông Kim Long - dù rất giận nhưng tôi vẫn luôn gọi ông Long là “thầy”) về chữa bệnh cho chồng. Biết mình không qua khỏi nên chồng tôi rất lo lắng việc tôi phải sống một mình khi tuổi xế chiều không ai nương tựa. Lúc đó thầy Long mới nói với ông ấy là muốn nhận chúng tôi làm cha mẹ nuôi và hứa sẽ nuôi dưỡng, chăm sóc tôi chu đáo đến cuối đời. Vì cảm kích tấm lòng của thầy Long nên chồng tôi đồng ý cho thầy Long một lô đất.

Hôm sau, thầy Long đi cùng một người đến, giới thiệu là cán bộ tư pháp phường Khánh Xuân và đưa cho vợ chồng tôi một tờ giấy nói cứ ký tên vào. Cán bộ tư pháp còn chúc mừng vợ chồng tôi từ nay có con nuôi, có người săn sóc lúc tuổi già. Vì chồng tôi liệt nửa người và tôi không biết chữ nên thầy Long nói chúng tôi điểm chỉ vào tờ giấy. Lúc đó chúng tôi cũng không hề biết đó là giấy cho tặng đất giữa vợ chồng tôi và thầy Long.

Một thời gian ngắn sau chồng tôi qua đời, thầy Long cũng đi đâu mất gần bốn tháng mới quay lại. Thầy Long không có nhà nên tôi cho ở cùng và lúc ấy thầy Long rất thương tôi, lo cho tôi nhiều thứ. Tôi nghĩ mình không con cái, người thân thích, cuối đời gặp được người phước đức thì mừng thầm, đi đâu cũng vui mừng khoe con nuôi tốt bụng… Nhưng chỉ vài tháng sau, thầy Long bắt đầu thay đổi thái độ với tôi. Sau đó thầy Long đưa gia đình từ ngoài Bắc vào và dựng nhà cạnh nhà tôi để ở. Lúc đó tôi mới biết mình bị lừa, chua xót, đắng cay vô cùng. Có những lúc tôi vừa bưng bát cơm định ăn thì thầy Long nói xa nói gần nếu tôi không nghe lời thì ông ấy cho ăn cơm với mắm, đuổi ra khỏi nhà. Vì muốn có một nơi dựa dẫm mà tôi đã tin, đã cho tài sản không hề nghĩ ngợi. Tôi đâu ngờ trên đời có người thay đổi nhanh đến vậy, bạc bẽo đến thế. Mỗi lúc nghĩ đến việc chồng mình trước khi nhắm mắt đã tin lời thầy Long, tôi lại thấy uất ức. Ban đầu tôi chỉ viết đơn để thầy Long nhận ra cái sai, để chính quyền giúp đỡ người già neo đơn như tôi.

Trong các năm 1999-2001, UBND phường Khánh Xuân, Phòng quản lý đô thị TP Buôn Ma Thuột có rất nhiều biên bản giải quyết việc khiếu nại yêu cầu được cấp dưỡng của tôi. Thầy Long đã hứa trong biên bản là sẽ cấp dưỡng cho tôi mỗi tháng 15kg gạo, chăm sóc tôi đến khi tôi qua đời, không được hắt hủi. Biên bản của TP Buôn Ma Thuột yêu cầu thầy Long phải chăm sóc tôi, chỉ sau khi tôi qua đời, làm ma chay cho tôi xong thì các cấp chính quyền mới xem xét việc cấp “bìa đỏ” lô đất cho thầy Long. Tuy nhiên, mặc dù tôi vẫn bị hắt hủi, không được chăm sóc nhưng UBND TP Buôn Ma Thuột lại cấp “bìa đỏ” cho thầy Long vào năm 2009. Từ ngày có “bìa đỏ”, thầy Long lại càng hay la mắng, thách thức tôi là có kiện đi đâu cũng không lấy lại được đất…

Vừa uất ức, vừa cảm thấy rất thiệt thòi nên từ năm 2009 đến nay tôi càng quyết tâm đòi lại mảnh đất. Vì tôi già rồi, không làm được gì nữa nên đành phải bán lô đất đang ở cho người khác, may được người này thương tình cho mượn lại để ở gần 10 năm nay. Sắp tới con ông ấy lấy vợ, tôi phải dọn đi để người ta xây nhà cho con, còn đi đâu thì chưa biết. Tôi năm nay đã ngoài 80 tuổi, chưa biết sống chết ngày nào nhưng vẫn phải đòi lại đất của mình. Nay mai có chết tôi cũng chết trên mảnh đất của mình. Mới đây, TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên buộc thầy Long trả lại nhà đất cho tôi. Đó là niềm an ủi cuối đời hạnh phúc nhất của tôi trước khi lìa khỏi cõi trần…

Buộc ông Long trả lại đất

Ngày 5-5-2009, UBND TP Buôn Ma Thuột đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng lô đất cho ông Long dù ông Long không thực hiện các cam kết chăm sóc bà Hiểu nên bà khởi kiện ra TAND TP Buôn Ma Thuột để đòi lại đất. Ngày 7-3-2013, TAND TP Buôn Ma Thuột đã bác đơn của bà Hiểu, với lý do UBND TP Buôn Ma Thuột cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Long đúng trình tự pháp luật.

Tuy nhiên, ngày 19-7-2013, TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn, hủy các hợp đồng tặng cho đất và hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, hủy quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND TP Buôn Ma Thuột cấp cho ông Long, buộc ông Long trả lại cho bà Hiểu thửa đất (đã cho tặng nêu trên).

Ông NÔNG KIM LONG:

“Vợ chồng bà Hiểu không hề đặt ra điều kiện”

Ông Nông Kim Long cho biết: “Năm 1998, tôi chữa bệnh cho chồng bà Hiểu nhưng hai vợ chồng bà không có tiền trả nên vừa để trả nợ và cảm ơn tôi, vợ chồng bà Hiểu đồng ý tặng tôi lô đất và không hề đặt ra điều kiện gì. Đến khi bà Hiểu khiếu nại lên phường thì chúng tôi thực hiện việc cấp dưỡng tự nguyện chứ không hề bị ràng buộc. Hơn nữa từ năm 2006 đến 2009 tôi đi kê khai làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và UBND phường đã niêm yết công khai thông tin tại phường nhưng bà Hiểu không hề khiếu nại nay lại khiếu kiện”.

Khi phóng viên hỏi “ông đã từng ký vào biên bản thỏa thuận phải nuôi dưỡng, chăm sóc bà Hiểu đến cuối đời để được nhận đất nhưng không thực hiện?“, ông Long không trả lời…

Luật sư CHU ĐỨC LƯU (chủ nhiệm Đoàn luật sư Đắk Lắk):

Cho tặng bất động sản nên lập thành văn bản

Cần xác định đây là vụ cho tặng đất có điều kiện, trong đó vợ chồng bà Hiểu cho ông Long đất để ông Long chăm sóc bà Hiểu đến cuối đời. Như vậy khi ông Long không thực hiện nghĩa vụ (dù chỉ thỏa thuận bằng miệng) thì việc cho tặng đó không có hiệu lực. Hơn nữa bản án của TAND tỉnh Đắk Lắk đã phân tích rõ việc viết giấy cho tặng không đúng thủ tục như ông Long tự viết giấy và nội dung không được đọc cho vợ chồng bà Hiểu nghe, không có người làm chứng... Quá trình làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Long cũng mắc hàng loạt sai sót. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Long của UBND TP Buôn Ma Thuột cũng thực hiện không đúng trình tự, không đúng thực tế.

Các trường hợp cho tặng bất động sản bằng miệng trong thực tế có rất nhiều nhưng là cha mẹ cho con cái, anh chị cho em…, việc cho người không thân thích rất hiếm gặp. Nếu trong quá trình cho tặng không đúng thủ tục, khi xảy ra tranh chấp tòa án sẽ buộc các bên làm đúng thủ tục hoặc hủy việc cho tặng. Vì vậy dù là người thân với nhau khi cho tặng nên lập thành văn bản, có sự chứng thực của cơ quan có thẩm quyền để dù mất lòng trước nhưng được lòng sau, tránh những rắc rối sau này...

TRUNG TÂN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên