21/02/2017 07:40 GMT+7

Vệt nước đỏ tại Vũng Áng, Hà Tĩnh có nguồn ô nhiễm hữu cơ

X.LONG - V.ĐỊNH
X.LONG - V.ĐỊNH

TTO - Kết quả phân tích mẫu nước biển ở vùng nước màu đỏ ở vùng biển Vũng Áng, Hà Tĩnh cho thấy hàm lượng amoni tăng cao.

Chiều 20-2, phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và môi trường Hoàng Văn Thức cho biết tổ công tác giám sát khắc phục hậu quả vi phạm của Formosa nhận định vệt nước màu đỏ có dấu hiệu nguồn nước bị ô nhiễm hữu cơ.

“Thời hạn giám sát việc khắc phục những hậu quả vi phạm của Formosa là ba năm. Vì vậy, hiện nay tổ công tác vẫn đang thường trực trong Vũng Áng, Hà Tĩnh. Sau khi xuất hiện vệt nước màu đỏ, bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường đã chỉ đạo tổ công tác kiểm tra và lấy mẫu phân tích” - ông Thức cho hay.

Theo ông Thức, đây không phải lần đầu tiên xuất hiện vệt nước biển màu đỏ ở vùng biển Vũng Áng.

Ông Thức cho biết thêm: “Ngày 19-1, tại vị trí nuôi cá lồng bè của một số hộ gia đình xuất hiện những vùng nước màu đỏ. Khi đó, Tổng cục Môi trường đã phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường Hà Tĩnh lấy mẫu nước biển phân tích. Kết quả cho thấy hàm lượng amoni tăng cao ở khu vực nước có màu đỏ. Đến ngày 25-1, tổ công tác tiếp tục lấy mẫu phân tích. Khi đó hiện tượng nước màu đỏ đã hết và kết quả phân tích mẫu nước cho thấy các chỉ tiêu trong nước biển bình thường”.

Ông Thức cho biết theo thông tin từ phía người dân cung cấp, hiện tượng vệt nước màu đỏ tại bờ biển Vũng Áng thường xuất hiện vào dịp tháng chạp và tháng giêng hằng năm.

Trong lần xuất hiện vệt nước màu đỏ hôm 18-2, tổ công tác đã lấy mẫu tảo gửi đi phân tích. Dự kiến khoảng một tuần nữa mới có kết quả phân tích. Khi đó mới có thể khẳng định có phải là thủy triều đỏ hay không.

Cùng ngày, ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng cùng tổ công tác của Bộ Tài nguyên và môi trường phối hợp với một số cơ quan chức năng Hà Tĩnh trực tiếp kiểm tra hệ thống xả thải tại cảng Sơn Dương thuộc Formosa Hà Tĩnh.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Thanh Tùng - phó Ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh - cho biết sau khi kiểm tra hệ thống xử lý nước thải của Formosa, cơ quan chức năng không phát hiện cống xả nước thải màu đỏ như clip lan truyền trên mạng. “Đây là clip bịa đặt” - ông Tùng nói.

Ông Dương Tất Thắng - phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - cũng khẳng định kết quả kiểm tra ban đầu clip lan truyền trên mạng về cống xả nước thải đỏ không phải quay ở khu vực nhà máy Formosa.

X.LONG - V.ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên