24/01/2013 11:15 GMT+7

Venezuela phá âm mưu ám sát phó tổng thống

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Phó tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói một nhóm không rõ danh tính đã vào nước này với mục tiêu ám sát ông và chủ tịch quốc hội khi Tổng thống Hugo Chavez đang điều trị bệnh ung thư ở Cuba.

uhsC4ODr.jpgPhóng to

Phó tổng thống Venezuela Nicolas Maduro - Ảnh: news.yahoo.com

Ông Maduro không cung cấp bằng chứng nào cho tuyên bố đó. Tuyên bố được ông đưa ra trong một cuộc tuần hành ngày 23-1 nhân kỷ niệm 55 năm kết thúc chế độ độc tài ở nước này. “Trong vài tuần lễ, chúng tôi đã theo dõi những nhóm xâm nhập vào đất nước với mục tiêu ám sát chủ tịch quốc hội Diosdado Cabello và chính tôi”, ông Maduro nói.

Ông Chavez đã chỉ định ông Maduro làm người tạm quyền thay ông trước khi đi Cuba vào tháng 12-2012 để phẫu thuật ung thư, cuộc phẫu thuật thứ tư của ông trong 18 tháng sau khi ông bị phát hiện bệnh vào giữa năm 2011. Ông Chavez đã không xuất hiện trước công chúng kể từ đó. Chính quyền Venezuela cho biết sức khỏe của ông đã được cải thiện, nhưng chưa thể xác định ngày ông sẽ về nước. Ông Maduro cho biết Bộ trưởng năng lượng Rafael Ramirez đã tới Havana ngày 23-1 để gặp ông Chavez.

Việc không rõ ràng về sức khỏe của nhà lãnh đạo 58 tuổi này đã gây ra tình trạng bất ổn ở đất nước Nam Mỹ 29 triệu dân này.

Cả phe đối lập và Đảng Xã hội cầm quyền đều có kế hoạch tổ chức tuần hành lớn ngày 23-1, một ngày nhiều cảm xúc với người dân Venezuela, đánh dấu 55 năm nhà độc tài quân sự Marcos Perez Jimenez rời nước này năm 1958 do tình trạng bạo động và một cuộc đảo chính của quân đội.

Nhưng sau đó phe đối lập đã không tổ chức tuần hành mà chỉ gặp mặt ở một quảng trường lớn tại đông Caracas. Ở trung tâm thành phố, những người ủng hộ ông Chavez đã tổ chức ba cuộc tuần hành riêng rẽ, nhưng các cuộc biểu tình nhỏ hơn trong vài tháng trở lại đây.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên