03/03/2015 06:46 GMT+7

​Venezuela buộc Mỹ cắt giảm hơn 80% nhân viên sứ quán

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO – Chính phủ Venezuela hôm 2-3 tuyên bố nước này cho Washington thời hạn 15 ngày để trình kế hoạch cắt giảm hơn 80% nhân viên sứ quán Mỹ tại Caracas, theo AFP.

​Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodriguez phát biểu trong buổi họp báo hôm 2-3 - Ảnh: Reuters​

Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodriguez cho biết bà đã gặp ông Lee McClenny, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ ở Caracas, để bàn về vấn đề này.

Venezuela đưa ra động thái trên sau khi tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chỉ trích nặng nề việc Mỹ âm mưu chống lại chính quyền của ông này.

Ông Maduro yêu cầu bộ ngoại giao Venezuela cắt giảm số lượng các nhân viên sứ quán Mỹ từ 100 người xuống còn 17 người, bằng số lượng nhân viên sứ quán của Venezuela tại Washington.

“Về việc giảm (số lượng nhân viên sứ quán) xuống còn 17 người, tôi đã cho họ thời gian 15 ngày để thực hiện kế hoạch” – ngoại trưởng Venezuela cho biết.

Bà Rodriguez cũng cho biết chính phủ Venezuela sẽ công bố các quy định mới về visa đối với người Mỹ.

Trong một buổi phát biểu nảy lửa hôm 28-2, tổng thống Venezuela Maduro cho biết nước Mỹ không thể có nhiều nhà ngoại giao tại Caracas hơn số lượng các nhà ngoại giao Venezuela tại Washington. Đồng thời, ông tuyên bố sẽ thu phí visa của người Mỹ bằng số tiền visa người dân Venezuela phải chi trả khi đến Mỹ.

Ông Maduro còn công bố một danh sách những kẻ “khủng bố” Mỹ ở Venezuela, trong đó bao gồm cựu tổng thống George W. Bush, cựu phó tổng thống Dick Cheney cùng các nhà lập pháp Marco Rubio, Bob Menendez và Ileana Ros-Lehtinen.

Mối quan hệ giữa Washinton và Caracas trở nên căng thẳng từ khi tổng thống Maduro tuyên bố hôm 12-2 rằng Mỹ hỗ trợ cho một âm mưu đảo chính nhằm lật đổ chính quyền ông Maduro.

Washington gọi đây là một cáo buộc “vô căn cứ và sai sự thật”

 

 

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên