16/09/2015 11:37 GMT+7

Vật vã lội nước từ chiều đến nửa đêm mới đến nhà

ĐỨC PHÚ
ĐỨC PHÚ

TTO - Mưa trên đầu, nước ngập dưới chân khiến nhiều người phải vất vả hì hục đẩy xe, nửa đêm mới về được nhà. Thậm chí nhiều người phải thuê khách sạn ngủ qua đêm vì đường ngập, xe hư.

Dòng người dắt xe trong đêm 15-9 trên quốc lộ 13, Q.Bình Thạnh - Ảnh Đức Phú
Video clip cơn mưa lớn chiều 16-9 gây kẹt xe kéo dài - Clip do truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Đó là tình cảnh mà rất nhiều người dân phải trải vất vả qua trong cơn mưa mưa lớn gây kẹt xe chưa từng thấy tại Sài Gòn chiều 15-9.

Cơn mưa lớn nhất từ đầu năm 2015 tới nay đã làm nhiều tuyến đường TP.HCM tê liệt do kẹt xe, đường ngập. 

Nhiều người dân đêm qua phải dầm mưa, lội nước từ chiều tối đến nửa đêm mới về được nhà.

Ngày đáng nhớ sau những năm tháng ở Sài Gòn

Anh Trần Quang Dũng, ngụ ở Q.4 cho biết anh làm tại một công ty ở hẻm 621 đường Điện Biên Phủ, P.21, Q.Bình Thạnh. Sau giờ làm, anh dắt xe ra về thì nước đã tràn vào mép cửa công ty.

Anh Dũng kể cho chúng tôi cuộc hành trình lội nước như sau: anh chạy từ công ty ra đường Nguyễn Hữu Cảnh và thấy đó không còn là con đường quen thuộc nữa mà giống như một con sông. Càng chạy, nước ngập đến đầu gối rồi dần dần tới yên xe.

Đi được nửa đường Nguyễn Hữu Cảnh, mưa gió thổi làm chiếc áo mưa rách tơi tả. Anh Dũng đẩy xe chết máy dầm mưa lội nước, quần áo, đồ đạc trong balô ướt sũng.

Theo anh Dũng, cứ mỗi đợt ôtô chạy qua, nước lại tràn lên như cơn sóng xô làm anh ngã nhào ra đường.

“Vừa lạnh vừa đói, lại còn đẩy chiếc xe chết máy nên tới gần nửa đêm tôi mới về được nhà. Đó là ngày đáng nhớ sau những năm tháng sống ở Sài Gòn”, anh Dũng kể.

Còn chị Loan (30 tuổi, ngụ ở đường Nguyễn Xí, Q.Bình Thạnh) làm tại công ty ở gần cầu vượt Văn Thánh, Q.Bình Thạnh, cho biết chị bước ra công ty lúc 18g. Khi chạy xe đến khu vực Hàng Xanh thì gặp cảnh kẹt xe, con đường như tê liệt. Hơn 1 tiếng sau, chị Loan mới thoát khỏi cảnh dòng xe cộ chật cứng.

Tuy nhiên, khi chạy đến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh lại gặp cảnh kẹt xe, ngập. Xe chết máy, chị phải hì hục đẩy xe lội nước, ráng nhích từng chút để về. “Mệt lắm. Nhiều khi mệt quá muốn bỏ xe đi bộ về luôn”, chị Loan kể.

Theo chị Loan đoạn đường từ Điện Biên Phủ về đường Nguyễn Xí thường ngày chỉ mất 15 phút nhưng tối 15-9, chị phải mất khoảng 3 tiếng dầm mưa mới về được đến nhà.

Thuê khách sạn ngủ lại 

Trong khi đó, hơn 22g30 ngày 15-9 tại quốc lộ 13 hướng từ Q.Bình Thạnh về Q.Thủ Đức, nhiều người dân vẫn chưa về được nhà. Một số người may mắn thoát được cảnh kẹt xe ngập nước trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh nhưng đến đoạn trước bến xe miền Đông lại bị nghẽn do đường ngập sâu. Dòng người hì hục đẩy xe chết máy trên đường, nhiều người cho xe vào vỉa hè ngồi.

Chị Đỗ Thúy Phượng (26 tuổi, ngụ tại P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) cho biết chị không thể tiếp tục đẩy xe về nhà vì không còn sức. Chị cố dắt xe chết máy với hi vọng tìm chỗ sửa nhưng tất cả điểm sửa xe trên quốc lộ 13 đã quá tải, hàng trăm người dân xếp hàng chờ thợ sửa xe thổi bugi.

Chị Phượng đành gọi điện cho người thân lên giúp đẩy xe máy về. “Anh trai tôi trên đường đến giúp tôi, xe cũng bị chết máy ở khúc Đinh Bộ Lĩnh’’, chị Phượng nói.

Tới hơn 23g nhiều người dân vẫn gắng trú lại dưới mái hiên các cửa hàng trên quốc lộ 13 để chờ nước rút.

Trong đó, anh Nguyễn Văn Hùng ngụ ở P.Linh Đông, Q.Thủ Đức cho biết: “Chiều vợ con kêu về sớm ăn cơm. Tôi nói khoảng 19g mới về rồi kêu vợ con đợi cơm. Nhưng giờ đã gần nửa đêm rồi mà điện thoại cũng hết pin. Xe hư cũng không ai sửa vì quá đông khách" - anh Hùng kể.

Đến nửa đêm, một số người dân đã dắt xe vào khách sạn bên quốc lộ 13, Q.Bình Thạnh ngủ qua đêm.

Không chỉ nhiều người dân đi đường chịu cảnh ngập, kẹt xe kinh khủng, trắng đêm 15-9 rạng sáng 16-9 nhiều người dân ở đường Ấp Chiến Lược, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân phải túc trực để chờ canh ngập.

Chị Nga, ngụ ở đường Ấp Chiến Lược, P.Bình Trị Đông A cho biết nước dâng đến gần thắt lưng nên không còn chỗ ngủ, các thành viên trong gia đình phải chia nhau ngồi trên ghế tới sáng. “Tháng này thức trắng đêm mấy lần rồi. Ngập riết chẳng làm ăn gì được”, chị Nga bức xúc.

Đường ngập sâu, người dân dắt xe lên vỉa hè chờ nước rút - Ảnh Đức Phú

​Một học sinh tử vong trong cơn mưa

Trong cơn mưa lớn chiều 15-9, một vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra trên đường Tô Ngọc Vân (đoạn qua P.Tam Phú, Q.Thủ Đức) khiến cháu Phạm Kim Ngân (11 tuổi) tử vong.

Cháu Ngân cùng người em 6 tuổi được cha đến trường đón về trong cơn mưa đã va chạm với xe tải cẩu khiến cháu Ngân tử vong tại chỗ. Cha và em trai cháu Ngân cũng bị thương.

Đường về nhà kinh hoàng trong ngập nước, kẹt xe

Đúng 17g30 chiều 15-9, tôi đi bộ đến bến xe buýt tại ngã tư Hoàng Văn Thụ, Q. Phú Nhuận bắt xe về nhà tại Q.9, TP.HCM trong cơn mưa trắng trời.

Đứng đợi xe buýt đến 18g, tôi bắt được xe tuyến 55 chạy về Q.9. Xe lăn bánh cũng là lúc mưa xối xả.

Chạy đến đường Bạch Đằng, xe bắt đầu đi chậm bởi dòng xe cộ đông đúc phía trước, chèn hai bên xe. Đồng hồ đã chỉ 18g30 mà xe buýt cũng chỉ lăn bánh được vài cây số trong khi đoạn đường phía trước càng đông xe hơn.

Nước ngập sâu khiến hàng trăm xe, cả ôtô lẫn xe máy, xe đạp đan xen và di chuyển với tốc độ chậm hơn người đi bộ.

Càng chạy gần về hướng ngã tư Hàng Xanh, cảnh ùn ứ càng trầm trọng hơn bởi nước ngập sâu. Đến đoạn gần ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh, tình trạng còn tồi tệ hơn. Giao thông mất kiểm soát.

Xe máy đồng loạt trèo lên vỉa hè để có thể ndi chuyển tiếp. Những người đi xe máy dưới lòng đường đều phải xuống dắt bộ bởi nước ngập hơn 50cm.

Nhận được điện thoại cảnh báo của đồng nghiệp rằng ngã tư Hàng Xanh đang kẹt cứng, bác tài xe buýt không đi thẳng ra Xô Viết Nghệ Tĩnh mà rẽ phải vào đường Đinh Bộ Lĩnh (Q.Bình Thạnh) rồi ra đường Điện Biên Phủ để qua cầu vượt Hàng Xanh.

Nhích từng chút qua đường Đinh Bộ Lĩnh, xe buýt rẽ được vào Điện Điên Phủ đã là 19g. Xe chạy qua vòng xoay cầu Điện Biên Phủ để lên lại cầu vượt Hàng Xanh, tôi tưởng đã thoát kẹt nhưng không ngờ lại gặp ngay một rừng xe phía trước nối nhau nhích từng chút tiến lên cầu vượt.

Qua được cầu vượt, một cảnh tượng còn kinh hoàng hơn, dòng xe cộ kẹt nối dài từ cổng khu du lịch Văn Thánh đến chân cầu Sài Gòn. Nước ngập tại đoạn đường này còn hãi hùng hơn. Xe cộ như tê liệt trong dòng nước.

Vài phút thì dòng xe mới nhích được một chút. Trong khi đó, tôi thấy dòng xe trên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh còn tê liệt lâu hơn.

Mọi xe cộ đều như bất lực trong sự hỗn loạn của nước ngập và các xe xung quanh, không ai có thể tìm được khoảng trống để quay đầu xe hay tìm cách thoát ra khỏi đám kẹt khủng khiếp này.

Cuối cùng thì tôi cũng rời xe buýt để xuống trạm về được nhà mình tại Q.9 lúc hơn 20g15, bỏ lỡ nhiều kế hoạch phải thực hiện với gia đình.

Hành trình về nhà trong cơn mưa lịch sử chiều 15-9 của tôi tuy bị kéo dài nhiều giờ nhưng thật sự không thể so sánh với hàng trăm bạn đồng hành đi xe máy mà tôi đã chứng kiến suốt đoạn đường này.

PHAN TUẤN

Bạn có trải qua cơn mưa ngập chiều 15-9 trên đường phố Sài Gòn và không thể về nhà do đường ngập hoặc xe bị hỏng? Hãy chia sẻ câu chuyện và những hình ảnh bạn ghi lại được với chúng tôi qua địa chỉ email tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc phía dưới. Xin cảm ơn
ĐỨC PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên