31/01/2015 10:20 GMT+7

​Ươm mầm lý tưởng cộng sản trẻ

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Cuộc vận động “Người cộng sản trẻ” tại TP.HCM suốt 20 năm qua đã trở thành môi trường mà ở đó lý tưởng thành hình, được vun đắp để nhiều nhân tố trẻ chọn con đường trở thành người cộng sản.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - ủy viên Trung ương Đảng - phó bí thư Thành ủy TP.HCM - trò chuyện với các bạn trẻ đạt thành tích tốt trong cuộc vận động Người cộng sản trẻ - Ảnh: Hữu Khoa

Hội nghị tổng kết cuộc vận động nói trên do Thành đoàn TP.HCM tổ chức chiều 30-1 không chỉ để nhìn lại chặng đường đã qua, tìm hướng đi cho thời gian tới mà còn giới thiệu chân dung những đảng viên trẻ trưởng thành từ cuộc vận động giữa cuộc sống đời thường hôm nay.

Đất tốt ươm mầm xanh

Ví von mỗi đoàn viên ưu tú, đối tượng Đảng như một hạt mầm, phó bí thư Đoàn Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) Nguyễn Văn Tịnh cho rằng chi bộ sinh viên phải đóng vai “thợ làm vườn” để hạt giống ấy ươm mầm, nảy nở thành cây.

Theo anh Tịnh, việc tạo nguồn có thể tìm từ các sinh viên xuất sắc, từ tân sinh viên có nhiều thành tích từ thời học sinh THPT mới vào trường. “Phân công người hướng dẫn kịp thời, sâu sát, tạo môi trường rèn luyện và tạo điều kiện để đoàn viên ưu tú, đối tượng Đảng cùng tham gia sinh hoạt với chi bộ sẽ giúp các bạn tương tác với đảng viên, hình ảnh, nhận thức về Đảng trong các bạn rõ nét” - anh Tịnh chia sẻ cách bồi dưỡng, theo dõi quá trình phấn đấu vào Đảng của nhân tố trẻ tích cực.

Anh Cao Văn Đức (Đoàn khối doanh nghiệp công nghiệp Trung ương tại TP.HCM) cho biết tỉ lệ đoàn viên ưu tú tại đơn vị được kết nạp các năm đều cao. Đã có 586 đảng viên trẻ được kết nạp từ đoàn viên ưu tú trong tổng số 1.743 đảng viên mới toàn khối thời gian qua. Tuy vậy, anh Đức nói hai năm trở lại đây tốc độ phát triển này có chậm lại do quy định đoàn viên ưu tú khi được giới thiệu xem xét kết nạp Đảng phải dưới 30 tuổi. “Nhiều đảng viên trẻ tham gia cấp ủy, giữ vị trí lãnh đạo đơn vị là niềm động viên lớn cho lực lượng trẻ phấn đấu, rèn luyện” - anh Đức cho biết.

Còn anh Dương Phương Nam (P.10, Q.5) cho rằng khi Câu lạc bộ Trung kiên ra đời đã như mảnh đất tốt để nhiều bạn trẻ tìm thấy cơ hội rèn luyện, môi trường phấn đấu, hỗ trợ nhau trên con đường phấn đấu trở thành đảng viên. Anh Nam chia sẻ: “Hoạt động của câu lạc bộ đã giúp việc kết nối, liên lạc với cấp ủy để kịp thời gỡ khó trong quá trình bồi dưỡng, rèn luyện của đối tượng Đảng. Trước đây có những trường hợp phấn đấu suốt 12 năm, trung bình cũng 5-7 năm nhưng khi câu lạc bộ hoạt động thì quá trình phấn đấu, xem xét kết nạp Đảng chỉ còn 2-3 năm”.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết cuộc vận động “Người cộng sản trẻ” của Thành đoàn TP.HCM đã được Trung ương Đoàn đúc kết và nhân rộng thực hiện trong cả nước. Anh Tuấn lưu ý nếu muốn nâng chất lượng đoàn viên ưu tú thì phải nâng chất lượng đoàn viên mới kết nạp và rà soát lại lực lượng đoàn viên hiện có. “Cán bộ Đoàn, đảng viên trẻ phải nêu gương, phải mạnh dạn nêu ý kiến, góp ý trong công tác, sinh hoạt Đảng. Cần chặt chẽ hơn trong lựa chọn đoàn viên ưu tú vì tỉ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng của thành phố vẫn chưa cao” - anh Tuấn nhấn mạnh.

Xây dựng Đảng, chính quyền

Ủy viên Trung ương Đảng-Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà nói việc quan tâm đến chất lượng đoàn viên ưu tú, tạo phong trào để các bạn rèn luyện, phấn đấu là yếu tố cần được đặc biệt quan tâm. Bà Hà đánh giá nhiều nhân tố tích cực là các đảng viên trẻ đã xuất hiện, được tin tưởng giao những trọng trách lớn trong lãnh đạo Đảng, chính quyền. “Chính cuộc vận động đã tạo điều kiện, môi trường để Đoàn làm tốt vai trò dẫn dắt giới trẻ, kịp thời bổ sung cho Đảng những đảng viên trẻ tích cực, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền của thành phố”- bà Hà phát biểu.

Trưởng Ban tổ chức Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Việt Quế Sơn đánh giá các cơ sở Đoàn đã thực hiện cuộc vận động một cách kiên trì, sáng tạo, nhiều giải pháp để giúp cho nhận thức về Đảng của tuổi trẻ tốt hơn, sống có lý tưởng, ước mơ, hoài bão, nâng cao ý thức trách nhiệm công dân suốt thời gian qua. Ông Nguyễn Tấn Tài - trưởng Ban dân vận Quận ủy Q.10 - chia sẻ cuộc vận động đã giúp ươm mầm, tạo nguồn cán bộ cho Đảng, chính quyền từ lực lượng trẻ; đảng viên đi trước đã hỗ trợ, giúp đỡ người đi sau phấn đấu, xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà lưu ý cuộc vận động thời gian tới phải gắn với nhiệm vụ học tập và làm theo lời Bác, phải làm có chiều sâu. Phó bí thư Thành ủy TP.HCM nói cần xem phong trào thanh niên tình nguyện là vốn quý để từ đó tạo động lực, phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên thành đoàn viên ưu tú, phấn đấu vào Đảng. Đồng thời hướng dẫn chi đoàn làm tốt việc phát hiện về con người, nhân thân để việc tạo nguồn phát triển Đảng thuận lợi hơn.

Phó bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị cấp ủy các cấp phải mạnh dạn giao trọng trách quan trọng, tạo điều kiện để đảng viên trẻ đóng góp sức mình trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. “Cần quan tâm đến các bạn ở địa bàn dân cư, nhất là các xã nông thôn mới, học sinh, công nhân trực tiếp sản xuất, người lao động trong các đơn vị ngoài Nhà nước, phóng viên - biên tập viên, tổng phụ trách Đội khi phát triển đảng viên mới” - bà Thu Hà phát biểu.

60.199 đảng viên trẻ

20 năm qua (1994-2014), cuộc vận động đã tạo điều kiện, môi trường để các bạn trẻ tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu trở thành đảng viên trẻ. Đã có 60.199 đảng viên trẻ được kết nạp từ lực lượng đoàn viên ưu tú trong tổng số 129.203 đảng viên mới được kết nạp của TP.HCM (46,59%). Dù số đoàn viên ưu tú được kết nạp hằng năm đều tăng nhưng nếu so với tổng số đoàn viên ưu tú được Đoàn giới thiệu cho Đảng trong 20 năm là hơn 285.000 bạn thì tỉ lệ được xem xét kết nạp Đảng vẫn chiếm tỉ lệ chưa cao.

Theo nghị quyết 25 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và nghị quyết Đại hội Đoàn TP.HCM nhiệm kỳ 2012-2017, tỉ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng hằng năm phải đạt 30% và 70% tổng số đảng viên mới kết nạp phải từ đoàn viên ưu tú.

 

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên