14/02/2015 10:16 GMT+7

​Ùn ùn đi mua thực phẩm tết

TR.MẠNH - D.TUẤN - L.SƠN
TR.MẠNH - D.TUẤN - L.SƠN

TT - Chỉ còn vài ngày nữa là đón năm mới Ất Mùi, sức mua tại hầu hết các điểm bán lẻ đã tăng vọt, tập trung vào hàng loạt mặt hàng đồ khô, bia và nước ngọt.

Người dân chọn mua thực phẩm cho ngày tết tại siêu thị Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM chiều 12-2 - Ảnh: Quang Định

Nhiều người dân bắt đầu đổ xô đi mua thực phẩm để dự trữ và chế biến.

Thực phẩm tăng lượng, tăng giá

Chỉ trong vòng buổi sáng 13-2, quầy trứng tại siêu thị Maximark Cộng Hòa đã hai lần trống trơn do người tiêu dùng mua quá nhanh. Chị Bội Tuyền, nhân viên tại Maximark Cộng Hòa, cho biết các nhân viên tại quầy trứng gia cầm liên tục phải túc trực để châm hàng cho kịp.

Các mặt hàng thực phẩm tươi sống khác sức mua cũng tăng lên rất nhanh so với mấy ngày trước đó.

Khảo sát tại các siêu thị khác như Co.op Mart, Lotte, Big C... lượng người tập trung đông nhất vẫn là quầy thực phẩm tươi sống. Nhân viên bán hàng tại quầy cho hay các loại thịt heo, thịt bò lượng tiêu thụ tăng gấp 3-4 lần ngày thường. Không khí mua sắm đông đúc và nhộn nhịp nhất vào đầu giờ trưa và từ chiều tới tối. Hầu hết siêu thị đều phải mở tối đa các quầy tính tiền vào giờ trưa và từ 17g trở đi.

Trong khi đó, tại các chợ lẻ, giá hàng loạt mặt hàng thực phẩm tươi sống tiếp tục nhích lên do nhu cầu của người dân tăng mạnh. Tại chợ Gò Vấp, tiểu thương tên Dung cho biết do người dân rục rịch mua thực phẩm làm giò chả nên giá hầu hết các loại thịt heo đều đã tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg.

Thịt ba rọi tăng lên 110.000 đồng/kg, thịt đùi 90.000 đồng/kg, sườn non lên thêm 10.000 đồng ở mức 130.000 đồng/kg, đặc biệt tai heo vẫn hút hàng khi tăng lên gần gấp đôi tới 140.000 đồng/kg. Thịt bò, thịt gà cũng đều nhích theo, thịt bò bắp 250.000 đồng/kg, bò philê lên 275.000 đồng/kg.

Các doanh nghiệp bình ổn cũng cho hay cận tết sẽ tung ra các chương trình khuyến mãi giảm giá sâu để người dân đều có thể mua sắm hàng tết với giá rẻ.

Cụ thể, Công ty Vĩnh Thành Đạt cho biết sẽ giảm giá từ 1.000 - 2.000 đồng/hộp (10 trứng/hộp) vào thời điểm hai ngày trước tết. Tại Vissan, vào 29 và 30 tết cũng sẽ giảm giá thịt heo tươi sống từ 5.000 - 10.000 đồng/kg.

Theo bà Lê Ngọc Đào, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, đến thời điểm này lượng hàng cung ứng tết vẫn rất dồi dào, không xảy ra tình trạng tăng giá đột biến ở nhóm hàng thiết yếu bình ổn thị trường.

Đặc biệt, cận tết các hệ thống bán lẻ sẽ tiếp tục khuyến mãi để phục vụ người dân. Đặc biệt, theo bà Đào, năm nay hầu hết hệ thống siêu thị như Co.op Mart, Big C hay Lotte sẽ mở cửa hoạt động trở lại sớm, từ mùng 2 tết.

Nhiều loại hoa, đặc sản hết hàng

Ông Phạm Anh Dũng, đại lý hoa cây cảnh tại thị trấn Củ Chi, cho biết năm nay hoa lan tại các nhà vườn cũng như lan lấy từ Đà Lạt về đều hút hàng do thương lái đặt hàng từ sớm.

“Hoa lan nhiệt đới như mokara được thương lái đặt mua đi các tỉnh hết. Tôi lấy thêm 5.000 chậu lan hồ điệp từ Đà Lạt về bán tết mà mới 25 tháng chạp đã hết hàng” - ông Dũng cho biết.

Ông Nguyễn Minh Hạnh, trưởng phòng marketing Công ty Dalat Hasfarm, cho biết thị trường hoa tết năm nay đã được chúng tôi dự đoán từ trước nên đã có sự chuẩn bị.

So với năm ngoái Dalat Hasfarm đã tăng 20-25% về số lượng hoa cắt cành và 600.000 chậu hoa. “Càng về những ngày áp tết, tiêu thụ hoa càng trở nên nóng hơn”, ông Hạnh cho biết chiều 13-2.

Riêng với các loại hoa lan và hoa lạ nhập khẩu, nhiều cửa hàng cho biết khách đã đặt mua hết từ vài ngày trước.

Theo chị Nguyễn Thi Vân, phụ trách marketing của thương hiệu hoa Flowerbox, dù lượng hoa nhập năm nay cao hơn năm ngoái 20-30% nhưng đến nay cơ bản đã được khách hàng đặt mua hết. “Hiện nhân viên chủ yếu đóng gói và giao hàng cho khách đặt trước”, chị Vân nói.

Trong khi đó, tại các cửa hàng chuyên bán thực phẩm, một số sản phẩm đã hết hàng do sức mua tăng hơn dự kiến.

Chị Trần Thị Tuyến, quản lý cửa hàng thực phẩm trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 cho hay dù đã tăng lượng hàng thêm 20-30% so với tết năm ngoái nhưng một số mặt hàng đặc sản miền Bắc như giò heo đen, nấm hương Sa Pa, gà muối Hà Giang... đã hết hàng.

Quýt Lai Vung, hoa giấy Thái vô chậu đắt hàng

Bà Nguyễn Thị Tần, tiểu thương chợ hoa Bến Ninh Kiều, cho biết năm nay hoa giấy rất được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là hoa giấy giống Thái.

Theo bà Tần, hoa giấy Thái có màu đỏ tươi hoặc vàng nghệ, lá màu cẩm thạch, quanh năm nở hoa dày đặc, phong thủy tốt nên nhiều người thích, với giá 3-5 triệu đồng/chậu.

“Nhiều người đã đặt hàng từ vài tháng trước nên giờ tui chỉ chưng chờ giao cho khách chứ không còn để bán”, bà Tần nói.

Một chậu quýt hồng Lai Vung khoảng 15-20 trái vô chậu đẹp mắt có giá 3-6 triệu đồng/chậu. Tuy nhiên đến thời điểm này không còn đủ cung cấp cho người tiêu dùng.

Chị Trần Mỹ Nga (Đồng Tháp) cho biết phải mất gần ba năm chăm sóc kỹ mới trồng được cây cao hơn 1m và cho nhiều trái, nhưng khi cây đã lớn và cho trái người mua về chưng được lâu và rất dễ chăm sóc.

Trong khi đó, những cây dư (trái màu vàng, tượng trưng cho sự dư dả, sung túc) trồng chậu, giá 150.000đ - 250.000 đồng/chậu, được rất nhiều người chọn mua.

T.TRANG - L.NGỌC

Các nghệ nhân chạm trổ họa tiết trên những trái dưa hấu khủng - Ảnh: Lê Sơn

Dưa hấu “khủng” hút khách

Dọc tuyến đường Nguyễn Văn Giai (Q.1), Nguyễn Trọng Tuyển (Q.Phú Nhuận), người tiêu dùng không khỏi trầm trồ với những cặp dừa hấu “khủng” màu sắc đen bóng đẹp từ các tỉnh miền Tây đưa lên.

Chị Minh, chủ vựa dưa hấu trên đường Nguyễn Văn Giai, cho biết loại dưa hấu này mới được đưa lên từ Long An đêm qua với khoảng 15 tấn hàng, chỉ trong buổi sáng 13-2 đã bán được gần chục cặp.

Dưa hấu khủng hấp dẫn khách hàng bởi trọng lượng lớn, bắt mắt. Trung bình mỗi trái nặng 18-20 kg, đặc biệt có những trái lên đến 25kg.

Tại vựa của chị Minh, hai “nghệ nhân” luôn tay chạm trổ hoa văn tô điểm cho trái dưa hấu. Tại vựa này, mỗi cặp dưa hấu khủng được bán đồng giá 600.000 đồng. Chi phí chạm trổ được tính mức 300.000 đồng/cặp với các hình long phụng sum vầy, phúc lộc thọ, tài lộc...

Tại vựa dưa hấu trên đường Nguyễn Trọng Tuyển (Q.Phú Nhuận), dưa hấu khủng được bán với mức 25.000 đồng/ kg. “Khách chọn mua dưa hấu khủng để trang trí mâm cỗ, bàn thờ ngày tết rất nhiều bởi mong muốn mang lại may mắn, tài lộc” - chị Minh cho hay.

Ngoài loại dưa hấu khủng, thị trường dưa hấu trang trí trong dịp tết khá phong phú với các loại dưa mai an tiêm, dưa hấu không hạt, dưa hấu vàng ruột đỏ... với mức giá 15.000-25.000 đồng/kg.

Các cặp dưa hấu chạm khắc loại 8-10kg/quả được bày bán với giá 500.000-600.000 đồng/cặp. Theo các chủ vựa dưa hấu, giá dưa hấu năm nay giảm nhẹ so với năm ngoái do nguồn cung phong phú. 

TR.MẠNH - D.TUẤN - L.SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên