26/02/2015 09:05 GMT+7

​Ukraine: sau hội đàm lại đấu khẩu

TÚ ANH
TÚ ANH

TT - Các bên chưa kịp mừng vui với kết quả thỏa thuận sau hội đàm bốn bên tại Paris (Pháp) ngày 24-2 thì những dấu hiệu chỉ trích nhau lại xuất hiện tức thời.

Một bé gái Ukraine trong giây phút thanh bình hiếm hoi ở thành phố Velyka Novosilka, thuộc miền đông Urkaine - Ảnh: Reuters

Tại Mỹ, trong cuộc điều trần ngày 24-2 trước một ủy ban Thượng viện, Ngoại trưởng John Kerry khẳng định mạnh mẽ rằng phía Nga “dối trá không ngần ngại” khi chối bỏ mọi can dự trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Nhà lãnh đạo ngoại giao của Mỹ lên án: “Lực lượng ly khai thật sự là nhánh mở rộng của quân đội Nga và là công cụ của cường quốc Nga”.

Gần như ngay sau đó, từ Matxcơva, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng đáp trả rằng “có nhiều người ở ngoài Ukraine và ở tại Kiev đang muốn thỏa thuận Minsk 2 bị đổ vỡ”.

Trong cuộc họp báo chung ngày 25-2 với chủ tịch Thượng viện Pháp Gerard Larcher có chuyến thăm Nga, Ngoại trưởng Lavrov bình luận: “Thành công của thỏa thuận phụ thuộc nhiều vào cách tiếp cận chân thành, khách quan, không thiên vị của các quan sát viên, những người có trách nhiệm ghi nhận điều gì đang xảy ra tại hiện trường”.

Cùng lúc, Ngoại trưởng Lavrov khẩn cấp kêu gọi Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) ra chỉ thị cho Phái bộ giám sát đặc biệt (SMM) tại Ukraine thực hiện giám sát việc rút vũ khí hạng nặng.

Ông Lavrov nhấn mạnh Nga quan ngại về việc hiện lực lượng đòi độc lập ở miền đông Ukraine đã bắt đầu rút vũ khí hạng nặng, tuy nhiên các quan sát viên OSCE không thực hiện giám sát quá trình này theo như yêu cầu của thỏa thuận Minsk ngày 12-2.

Nga khẩn cấp yêu cầu chủ tịch và tổng thư ký OSCE đưa ra chỉ thị cần thiết cho phái bộ giám sát tại Ukraine.

Ông Lavrov cũng yêu cầu chính quyền Ukraine cần nghiêm chỉnh thực hiện cam kết về phân cấp quyền lực. Ông Lavrov tuyên bố ngoại trưởng bốn nước tham gia cuộc đàm phán theo thể thức Normandie (Nga, Pháp, Ðức và Ukraine) trong cuộc gặp ngày 24-2 tại Paris, đã nhất trí rằng cùng với ưu tiên củng cố lệnh ngừng bắn và rút vũ khí hạng nặng, các bên cũng cần phải thực hiện tất cả các điểm khác của thỏa thuận Minsk ngày 12-2 về Ukraine, trong đó bao gồm tiến trình chính trị và cải cách hiến pháp nhằm phân cấp quyền lực.

Ngoại trưởng Nga cũng khẳng định giờ đây không cần phải đưa ra những ý tưởng mới về giám sát việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine mà việc giám sát này sẽ do OSCE thực hiện.

Hôm qua, Ukraine xác nhận lực lượng ly khai đã bắt đầu rút vũ khí hạng nặng. Quân đội Ukraine cho biết sau nhiều tuần lễ, hôm qua không có binh sĩ nào thiệt mạng. Vùng Donbass đã lặng tiếng súng.

Trong khi đó báo cáo của SMM cho biết các đại diện của lực lượng vũ trang Nga, Ukraine, Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng đã nhất trí về bản đồ thực tế xác định giới tuyến tại Donbass, miền đông Ukraine.

Pháp cũng tham gia cuộc đấu ngoại giao khi Ngoại trưởng Laurent Fabius lại đề cập vấn đề trừng phạt Nga “ở cấp độ châu Âu”.

Trên Ðài phát thanh France Info sáng 25-2, ông Fabius cho biết: “Liên quan thành phố Mariupol, chúng tôi đã nói rõ với người Nga là nếu có cuộc tấn công của lực lượng ly khai vào đây thì mọi chuyện sẽ thay đổi hoàn toàn, kể cả liên quan vấn đề trừng phạt”.

Có vẻ như sau các cuộc gặp mà các bên đều tin tưởng sẽ tạo những đổi thay khi tổ chức họp báo, tình hình trở lại kiểu vừa đấu khẩu vừa chờ xem...

Anh hỗ trợ đào tạo quân đội Ukraine

Thủ tướng Anh David Cameron ngày 24-2 cho biết sẽ gửi nhân viên quân sự nước này đến Ukraine trong vài tuần tới để hỗ trợ đào tạo và tư vấn quân sự cho quân đội Kiev nhằm giúp Ukraine ngăn chặn cuộc xâm chiếm của quân ly khai trong khu vực miền đông.

Báo Guardian dẫn lời ông Cameron cam kết Anh sẽ cung cấp huấn luyện bộ binh cũng như tư vấn về hậu cần, chăm sóc y tế và chiến thuật tình báo cho quân đội Ukraine.

Ban đầu khoảng 30 nhân viên huấn luyện quân sự Anh sẽ được gửi đến Ukraine, bao gồm 25 tư vấn viên đào tạo y tế, hậu cần, phân tích thông tin tình báo và đào tạo binh lính. Anh khẳng định không gửi các chuyên viên này đến khu vực xung đột thuộc miền đông Ukraine.

BBC cho biết quyết định trên sẽ là lần triển khai quân đầu tiên của quân đội Anh trên đất Ukraine kể từ khi cuộc nội chiến miền đông nước này bắt đầu hơn một năm trước.

Tuy vậy, báo Guardian nhận định quyết định mới được xem xét bởi Hội đồng quốc gia Anh này có thể kéo Anh đến gần hơn một cuộc chiến tranh lạnh mới với Nga.

Chính quyền London cho biết việc triển khai này không chỉ là một phản ứng song phương hỗ trợ Ukraine, mà còn là tín hiệu với người Nga rằng Anh không tán thành thêm bất kỳ một cuộc thôn tính nào lớn hơn nữa tại miền đông Ukraine.

Quyết định của Anh đã được phía Ba Lan nhanh chóng vỗ tay hoan nghênh. Theo Reuters, hôm qua, Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski tuyên bố quyết định của Anh hỗ trợ Ukraine là “bước đi đúng đắn”.

Mỹ cũng đã tiến hành một số huấn luyện quân sự cho Ukraine thời gian qua.

ANH THƯ

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên