30/08/2012 07:55 GMT+7

Úc ủng hộ đưa biển Đông ra diễn đàn khu vực

H.GIANG
H.GIANG

TT - “Úc sẽ không đứng về phía nào trong mọi tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải. Những vấn đề này nếu không được giải quyết cẩn thận, êm thấm theo luật pháp quốc tế, chúng có thể là nguyên nhân dẫn đến quan ngại. Úc cho rằng các quan ngại đó cần được thảo luận ở các thể chế khu vực như Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS), các hội nghị bộ trưởng Asean mở rộng và Úc ủng hộ việc dùng Bộ quy tắc ứng xử của Asean làm điểm xuất phát cho các thảo luận tầm khu vực về vấn đề này” - Bộ trưởng Quốc phòng Úc Stephen Smith nói tại cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh, sau khi kết thúc hội đàm sáng 29-8 ở Hà Nội.

Ông Smith cho hay trong hội đàm với Bộ trưởng Phùng Quang Thanh, hai bên cũng đề cập đến các vấn đề như sự trỗi dậy của Ấn Độ, Trung Quốc, Asean và tầm quan trọng của Hoa Kỳ trong mối quan hệ với khu vực và thế giới. “Chúng tôi nhìn nhận tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác song phương giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và thấy rằng mối quan hệ đó, trong lĩnh vực chính trị, quốc phòng, chiến lược, cần ngang tầm với tầm quan trọng của quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia này” - Bộ trưởng Smith nói.

Theo Bộ trưởng Phùng Quang Thanh, hai nước Việt Nam - Úc đều mong muốn Úc tiếp tục mở rộng chương trình đào tạo tiếng Anh và chuyên ngành cho sĩ quan Việt Nam, giúp đỡ bồi dưỡng lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam, trao đổi chuyên môn về hải quân, chống khủng bố, an ninh biển...

H.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên