07/02/2010 11:06 GMT+7

Úc tưởng niệm nạn nhân cháy rừng

TƯỜNG VY (Theo AP)
TƯỜNG VY (Theo AP)

TTO - Sáng nay 7-2, Úc tổ chức lễ tưởng niệm 173 nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy rừng năm ngoái - thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất lịch sử nước này.

Thủ tướng Kevin Rudd sẽ dự lễ tưởng niệm tại một nhà thờ ở thành phố Melbourne, trong khi nhiều lễ tưởng niệm khác cũng được tổ chức tại các làng nhỏ ở bang Victoria - nơi bị “bà hỏa” tàn phá nặng nề trong “Ngày thứ bảy đen tối”.

hUSInxEm.jpgPhóng to
Những vạt rừng ở Bracewell trở nên thưa thớt sau khi lửa quét qua - Ảnh: ABC TV
JB4ggC84.jpgPhóng to
Một ngôi nhà bị lửa tàn phá - Ảnh: ABC TV

Vào ngày 7-2 năm ngoái, hàng trăm đám cháy rừng đã quét qua Victoria và nhanh chóng trở thành những cơn bão lửa hung hãn dưới sự “giúp sức” của gió mạnh và nhiệt độ tăng cao. Đến cuối ngày, lửa đã cướp đi mạng sống của 173 người và thiêu rụi hơn 7.000 ngôi nhà.

“Mất mát nhân mạng trong vụ cháy quá lớn, khi có nhiều đàn ông, phụ nữ và trẻ em tử vong... và sự ra đi của họ vẫn đang đè nặng tâm tư những người ở lại”, Thủ hiến bang Victoria, ông John Brumby, nói trong một thông điệp chia buồn.

Theo AP, chính phủ Úc đã yêu cầu treo cờ rủ trên cả nước, và các buổi lễ tưởng niệm được tường thuật trên các đài phát thanh và truyền hình toàn quốc.

Mỗi năm vào mùa hè, Úc lại hứng chịu hàng trăm đám cháy rừng, đa số do bị sét đánh và các hoạt động của con người, và một số do cố ý phóng hỏa. Các vụ cháy khiến hàng ngàn hecta rừng và đất trồng biến thành than và năm nào cũng có người chết. Tuy nhiên vụ cháy “Ngày thứ bảy đen tối” là ít gặp và thảm khốc nhất.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Ít nhất 96 người chết do cháy rừng ở ÚcBão lửa kinh hoàng ở ÚcBiến đổi khí hậu tác động đến cháy rừng tại ÚcMột người Úc bị buộc tội phóng hỏaÚc lại cảnh báo cháy rừng

TƯỜNG VY (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên