26/08/2017 06:00 GMT+7

“U-22 VN kém bản lĩnh, nhiều cầu thủ thiếu dũng cảm”

SĨ HUYÊN thực hiện
SĨ HUYÊN thực hiện

TT - Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải (cựu danh thủ Thể Công, nguyên tổng biên tập báo Bóng Đá) cho rằng nguyên nhân lớn nhất khiến U-22 VN chia tay SEA Games 29 ngay từ vòng bảng vì các cầu thủ kém bản lĩnh.

Trung vệ Bùi Tiến Dũng (trái) và tiền đạo Lê Thanh Bình buồn bã sau trận U-22 VN thua Thái Lan chiều 24-8. Ảnh: N.K
Trung vệ Bùi Tiến Dũng (trái) và tiền đạo Lê Thanh Bình buồn bã sau trận U-22 VN thua Thái Lan chiều 24-8. Ảnh: N.K
Ông Vũ Mạnh Hải. Ảnh: S.H

“Nguyên nhân rõ nhất là cầu thủ chúng ta yếu kém về bản lĩnh. Chúng ta chơi ba trận đầu tiên và thắng quá dễ trước các đội yếu như U-22 Đông Timor, Campuchia, Philippines nên không thể lượng định được những khó khăn khi chơi với hai đội mạnh là Indonesia và Thái Lan. Từ đó kéo theo sự bất ổn về mặt tâm lý nên cách chơi không còn thanh thoát, hiệu quả” - ông Vũ Mạnh Hải nói.

Theo ông Hải, trong các trận vòng bảng, ngoại trừ các cầu thủ đến từ Hoàng Anh Gia Lai thì nhiều tuyển thủ còn lại thiếu sự dũng cảm, thiếu tỉnh táo và thiếu hẳn sự lì lợm cần thiết của một VĐV chơi môn thể thao đối kháng là bóng đá. Do vậy, khi Tuấn Tài rồi Minh Long mắc sai lầm đã kéo theo sự lúng túng, mất tinh thần của nhiều đồng đội khác.

Ông Hải đánh giá thêm: “Nguyên nhân thất bại 0-3 trước U-22 Thái Lan còn nằm ở chỗ chúng ta không có phương án, lối chơi và sử dụng con người một cách thiết thực nhất. Tại sao lại sử dụng đội hình đã mất quá nhiều sức trước Indonesia trong trận quyết định với Thái Lan. Đó là cách bố trí đội hình không khoa học, đánh giá không đúng năng lực của cầu thủ vào thời điểm đó”.

* Dư luận xã hội đã dậy sóng sau thất bại của U-22 VN nhắm vào HLV Hữu Thắng. Ông nghĩ gì về phản ứng này?

- Tôi nghĩ chỉ trích mang tính xây dựng sẽ giúp người trong cuộc nhận ra được đúng hay sai để khắc phục, làm lại từ đầu. Tiếc rằng đã có quá nhiều “gạch đá” ném không thương tiếc vào HLV Hữu Thắng, và bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức) khi gọi ông là Đức “nổ” bằng những lời lẽ quá sức nặng nề.

HLV bóng đá luôn là người có cá tính. Không có cá tính mạnh mẽ thì khó mà lèo lái một CLB chuyên nghiệp hay một đội tuyển quốc gia. Hơn năm qua, Hữu Thắng đã làm được rất nhiều việc cho đội tuyển VN rồi U-22 VN trong việc định hình nên lối chơi có bản sắc từng được người hâm mộ thừa nhận.

Bên cạnh đó, HLV luôn phải hứng chịu áp lực từ nhiều phía, họ cần có được sự cảm thông từ xã hội. Và cũng chính vì không vượt qua được áp lực quá lớn ấy mà Hữu Thắng đã xin từ chức. Một cuộc rút lui đáng trân trọng, của một người đàn ông có lòng tự trọng.

* Ông có nghĩ rằng lứa cầu thủ hiện tại của U-22 VN đã và đang chững lại?

- Không, đó là một thế hệ đầy tài năng, được đào tạo bài bản, căn cơ và khoa học từ các CLB như PVF, Hoàng Anh Gia Lai, Viettel, Hà Nội… Tín hiệu đáng mừng cho bóng đá VN là ngày càng có nhiều tài năng xuất hiện từ các lò đào tạo trẻ trên bình diện cả nước. Song đó là thành quả của các lò, các trung tâm trong khi vai trò lẫn dấu ấn của VFF hết sức nhạt nhòa.

Điều còn thiếu ở tuyển thủ trẻ, theo quan điểm của tôi, là chưa được chơi bóng trong môi trường bóng đá trong lành. Thật khó để phát triển trong môi trường bóng đá còn chứa đựng nhiều điều bất cập như tình trạng bạo lực, sai sót của trọng tài, lịch thi đấu không khoa học và nhất là tỉ số của nhiều trận đấu còn khiến cho người hâm mộ ngờ vực.

* Khoảng ba tuần nữa, đội tuyển VN sẽ đá vòng loại Asian Cup. Theo ông, ai có khả năng sẽ thay Hữu Thắng?

- Thông tin mà tôi có được thì HLV Mai Đức Chung của đội tuyển nữ VN vừa đoạt HCV SEA Games 29 tuyên bố rằng ông sẵn sàng nhận nhiệm vụ nếu được VFF tín nhiệm.

Đó chỉ là giải pháp tình thế, vấn đề quan trọng là VFF sẽ làm gì để chỉn chu hơn trong việc mời gọi HLV khác thay Hữu Thắng. Bất luận là HLV ngoại hay nội thì cũng phải trình bày được chiến lược, phải có triết lý cụ thể trong việc xây dựng đội tuyển VN.

Sớm tìm HLV thay Hữu Thắng

Tổng thư ký VFF kiêm trưởng đoàn đội tuyển U-22 VN Lê Hoài Anh cho biết vì ngày 5-9 tới đội tuyển VN gặp chủ nhà Campuchia ở lượt trận thứ ba bảng C Asian Cup 2019 nên đội tuyển phải sớm có HLV trưởng.

Trả lời cho câu hỏi liệu bóng đá VN có trở lại với phương án HLV ngoại hay không sau khi HLV Nguyễn Hữu Thắng từ chức, tổng thư ký Lê Hoài Anh cho biết đây chưa phải là lúc để tính đến câu chuyện này. Ông nói: “Trước mắt, điều quan trọng nhất vẫn là chọn HLV trưởng tạm thời cho đội tuyển VN trong trận đấu với Campuchia ở vòng loại thứ ba Asian Cup 2019. Còn chuyện bóng đá VN có tiếp tục dùng HLV nội hay sử dụng HLV ngoại sẽ được thường trực VFF tính toán sau khi có nhiều thời gian hơn”.

Phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn cho biết chậm nhất là ngày 28-8, ban tổng thư ký phải trình phương án của mình lên cho thường trực xem xét và có ý kiến về chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển VN cho trận đấu với Campuchia.

N.K.

SĨ HUYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên